Sự kiện hot
12 năm trước

Hà Nội đã có Bản đồ rau an toàn

Chỉ cần click, bạn có thể biết chính xác các điểm bán lẻ rau an toàn, rau hữu cơ cũng như địa điểm sản xuất tại Hà Nội. Bản đồ rau an toàn đã được Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) thực hiện và công bố.

Chỉ cần click, bạn có thể biết chính xác các điểm bán lẻ rau an toàn, rau hữu cơ cũng như địa điểm sản xuất tại Hà Nội. Bản đồ rau an toàn đã được Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) thực hiện và công bố.

Không tìm được rau an toàn

Theo số liệu điều tra của VINASTAS tháng 11/2011 vừa qua, có đến 90% người tiêu dùng tại Hà Nội đánh giá rau là loại thực phẩm quan trọng nhất, 10% còn lại dành cho hoa quả, thịt cá, thực phẩm chế biến, đóng gói sẵn và các sản phẩm từ sữa. Thế nhưng, người tiêu dùng hiện nay rất lúng túng trong việc tìm được điểm bán rau an toàn đúng nghĩa.

Trên địa bàn Hà Nội hiện có 3 loại hình sản xuất, tổ chức sản xuất, trong đó chủ yếu là do hợp tác xã/tổ hợp tác sản xuất. Tuy nhiên, các sản phẩm rau an toàn và rau hữu cơ đang được phân phối tại các điểm bán lẻ không đa dạng về chủng loại và mẫu mã cũng xấu hơn các loại rau không an toàn khác. Thế nhưng, không hề dễ dàng để tìm được rau an toàn trên thị trường, Theo điều tra của VINASTAS, đa số người tiêu dùng đồng ý mua rau an toàn với mức giá cao hơn 20-30%, thậm chí chấp nhận mua mua với mức giá cao hơn 50% thế nhưng có tới 97% người được hỏi không thật tin vào những quảng cáo của người sản xuất, kinh doanh.

Thực tế cho thấy, do công tác quản lý và hậu kiểm chưa nghiêm nên xuất hiện rất nhiều điểm bán hàng trưng biển “Rau an toàn” trong khi thực tế không có giấy tờ gì chứng nhận nguồn gốc xuất xứ của rau. Rất nhiều người tiêu dùng đã buộc phải trả giá cao nhưng vẫn không mua được sản phẩm thật sự an toàn và sạch. Có thể nói, người tiêu dùng không tìm thấy rau an toàn tại các cửa hàng ở Hà Nội. 

Cửa hàng rau an toàn được đánh mã số

Cơ sở  dữ liệu của bản đồ các điểm bán rau an toàn, rau hữu cơ được lấy từ cuộc điều tra về ý kiến của người tiêu dùng từ tháng 11/2011 của VINASTAS. Cuộc điều tra được thực hiện tại 6 tỉnh phía Bắc trong số 41 tỉnh có Hội thành viên của VINASTAS, gồm: Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Giang, Thái Bình và Vĩnh Phúc. Trước mắt, người tiêu dùng mới chỉ cập nhật được các số liệu của Hà Nội. 

Những người thực hiện đề án đã tiến hành khảo sát 180 cửa hàng rau an toàn về hiện trạng phân phối và nguồn gốc các sản phẩm được bày bán, chọn ra 60 cửa hàng, siêu thị phân phối rau an toàn rồi điều tra vùng sản xuất. Kết quả xác định những nguồn rau chính hiện đang cung ứng cho các cửa hàng và siêu thị tại Hà Nội gồm có Gia Lâm, Hoài Đức, Hoàng Mai, Thường Tín, Đông Anh, Phúc Thọ, Hà Đông, Lương Sơn - Hòa Bình.

VINASTAS đã công bố bản đồ các điểm bán rau an toàn, rau hữu cơ tại địa chỉ http//www.nguoitieudung.com.vn. Các cửa hàng RAT được đánh mã số, vị trí và kết nối với GoogleMap qua địa chỉ http://taya.dyndns.info/rausach. Các cửa hàng này được theo dõi về số lượng điểm bán trong từng quận và sự thay đổi về chủng loại rau, số điện thoại và các hình thức phân phối... Các vùng sản xuất RAT, rau hữu cơ cũng được chia sẻ trên bản đồ kèm theo các thông tin về loại hình sản xuất (hợp tác xã, nhóm sản xuất, công ty), quy trình sản xuất và chứng nhận chất lượng (VietGAP, rau hữu cơ, RAT), quy trình kiểm tra chất lượng... 

Tuy nhiên, bản đồ sẽ được cập nhật thông qua ý kiến đóng góp của người tiêu dùng trên website. VINASTAS sẽ theo dõi, giám sát các cửa hàng, điểm bán lẻ. Nơi nào không bảo đảm các tiêu chí sẽ bị loại ra khỏi bản đồ, đồng thời sẽ bổ sung những địa điểm mới mở đáp ứng đủ các tiêu chí về rau an toàn nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của người tiêu dùng.

Bạch Dương
Theo Lao dong

Từ khóa: