Sự kiện hot
10 năm trước

Hà Tĩnh: Làm rõ nghi vấn Trưởng công an xã sử dụng bằng tốt nghiệp cấp 3 giả

Dantin - Chưa học hết cấp 3, nhưng vẫn có bằng Trung cấp An ninh nhân dân. Dư luận đang đặt ra câu hỏi liệu rằng ông trưởng công an xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã "phù phép" như thế nào để "qua mặt" các cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh (?!)

Trưởng Công xã dùng bằng cấp 3 giả?

Thời gian qua, dư luận ở xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh dấy lên nhiều thắc mắc về việc vị Trưởng Công an của xã này là ông Nguyễn Viết Lộc có dấu hiệu sử dụng bằng Trung học phổ thông (cấp 3) giả.

Theo tìm hiểu của phóng viên Đời sống & Tiêu dùng, hồ sơ lý lịch cán bộ công chức lưu tại Phòng nội vụ huyện Can Lộc, UBND xã Vượng Lộc: ông Nguyễn Viết Lộc, sinh ngày 10/4/1966, quê xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), tốt nghiệp PTTH ngày 20/7/1987, tại hội đồng thi Nghệ Tĩnh. Số hiệu bằng 85, trình độ trung bình. Năm 2009 tốt nghiệp trường Trung cấp Cảnh sát Nhân dân 1, chuyên ngành Trưởng CA cấp xã. Từ tháng 6 năm 2002 đến nay làm Trưởng công an xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh...

Quá trình hoạt động, thủ tục hồ sơ lý lịch, bằng cấp đến quy trình bổ nhiệm vào cán bộ xã đối với ông Nguyễn Viết Lộc là hoàn toàn đúng với quy trình, tuy nhiên khi đối chiếu tấm bằng tốt nghiệp THPT của ông Nguyễn Viết Lộc đang có với tấm bằng THPT những người tốt nghiệp cùng thời điểm đó thì hoàn toàn khác nhau.

Theo đó, bằng tốt nghiệp THPT của ông Nguyễn Viết Lộc viết bằng chữ tên người tốt nghiệp khóa rất sơ sài, không viết tên hội đồng thi cụ thể, sai chính tả tên tỉnh (Nghệ Tĩnh thì ghi Nghệ Tịnh – PV), chữ ký, con dấu, số hiệu bằng rất lu mờ khác hẳn với tấm bằng của những người từng được cấp.

“Bằng thật” nhưng chưa ai cấp?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Viết Lộc vẫn khẳng định như “đinh đóng cột” ông từng học cấp 3 tại trường Thanh Lộc (nay trường THPT Can Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) và tốt nghiệp PTTH khóa 1984 – 1987. Tấm bằng tốt nghiệp PTTH của ông là hoàn toàn thật.

Tuy nhiên khi tìm về trường PTTH Can Lộc (nơi ông Lộc khẳng định đã từng học - PV) để xác minh lại tấm bằng PTTH của ông Lộc thì ông Đinh Sỹ Cổn – Hiệu trưởng trường PTTH Can Lộc cho biết thời đó ở Can Lộc không hề có trường cấp 3 Thanh Lộc mà chỉ có trường PTTH Can Lộc.

Xác minh danh sách học sinh tốt nghiệp PTTH khóa 1984-1987 tại Sở GDĐT Hà Tĩnh thì cũng không tìm thấy học sinh nào tên Nguyễn Viết Lộc, sinh ngày 10/4/1966, quê xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh tốt nghiệp ngày 20/7/1987.

Ông Thái Danh Phương, nguyên Hiệu trưởng trường Bổ túc Nghèn không khỏi nghi ngờ về tấm bằng tốt nghiệp PTTH của ông Nguyễn Viết Lộc. Đối chứng với tấm bằng của ông Lộc, ông Phương khẳng định tốt nghiệp trường bổ túc cấp 3 thì phải cấp bằng bổ túc chứ không thể cấp bằng PTTH và hội đồng thi có tên cụ thể chứ không phải là “hội đồng thi Nghệ Tịnh” như trong bằng ghi của ông Lộc…

Do đó người dân nghi ngờ ông Nguyễn Viết Lộc, trưởng Công an xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc sử dụng bằng giả cấp 3, từ đó đi học trung cấp chuyên nghiệp là có cơ sở.

Sẽ buộc thôi việc?

Làm việc với phóng viên về vụ việc vào ngày 14/7, ông Phạm Quang Đệ, Chánh thanh tra Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh khẳng định “đã có kết luận là ông Nguyễn Viết Lộc sử dụng bằng cấp 3 giả”.

Theo ông Đệ, dù biết ông Lộc sử dụng bằng giả nhưng phải theo đúng quy trình là phải vào Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra “nhưng thủ tục của huyện làm hơi chậm, hiện nay thì cũng đã có văn bản gửi về rồi”.

Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Hà Tĩnh cho biết, hiện cơ quan này đang gửi văn bản đến Trưởng Trung cấp An ninh nhân dân với hai nội dung: Thứ nhất là phải biết được điều kiện tuyển sinh của trường năm đó như thế nào, cần bằng THCS hay là bằng THPT. Thứ hai, nếu đầu vào bằng THPT thì không được, huyện Can Lộc phải yêu cầu trường Trung cấp An ninh nhân dân thu hồi lại bằng.

“Tuy bằng trung cấp là bằng thật, nhưng anh sử dụng bằng THPT giả thì bằng đó cũng không có giá trị. Lúc nào có văn bản cuối cùng của Sở Giáo dục và Đào tạo; Trường Trung cấp An ninh nhân dân thì Sở sẽ ra quyết định buộc thôi việc ông Nguyễn Viết Lộc” – Đại diện Sở Nội vụ Hà Tĩnh cho hay.

Báo Đời sống & Tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Thành Văn - Trí Thức - Diễm Phước

Từ khóa: