Sự kiện hot
6 năm trước

Hải Phòng: Bát nháo tại Hội chợ Thương mại quận Kiến An

Tình trạng bán hàng không rõ nguồn gốc, không thực hiện đúng chỉ đạo của Sở Công Thương đang được đơn vị tổ chức thực hiện một cách trót lọt.

 Từ chuyện bán hàng không rõ nguồn gốc...

Những ngày qua, tòa soạn Pháp luật Plus nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân liên quan đến việc đơn vị tổ chức Hội chợ văn hóa ẩm thực tại công viên hồ Hạnh Phúc, quận Kiến An, TP Hải Phòng bán hàng không rõ nguồn gốc, mất vệ sinh môi trường.

Để xác minh nội dung phản ánh của độc giả, Pháp luật Plus đã vào cuộc tìm hiểu và ghi nhận thực tế tại hội chợ này.

Hội chợ Văn hóa ẩm thực quận Kiến An đang được Công ty CP Truyền thông và Tổ chức sự kiện Hà Nội tổ chức


Theo tìm hiểu của PV Pháp luật Plus, đơn vị được Sở Công Thương TP Hải Phòng và UBND quận Kiến An lựa chọn đơn vị tổ chức hội chợ là Công ty CP Truyền thông và Tổ chức sự kiện Hà Nội.

Khu vực diễn ra hội chợ đóng tại công viên hồ Hạnh Phúc (sát ngay UBND quận Kiến An và Sở NN&PTNT TP Hải Phòng).

Theo ghi nhận, hội chợ được đơn vị tổ chức khá nhếch nhác và bẩn thỉu, ngay cổng vào (đối diện Sở NN&PTNT) là gần chục ki ốt bàn đồ ăn, từ bún chả, phở, đồ ăn nướng.... được bán cho các thực khách.

Những gian hàng bán hàng ăn trông rất sơ sài, không có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm của cơ quan có thẩm quyền cấp. Tuy vậy vẫn có rất nhiều người ăn uống tại đây.

Đi sâu vào trong hội chợ la hàng chục gian hàng nào là quần áo, đồ điện tử, đồ gia dụng, thuốc nam được bày bán la liệt.

Rất nhiều hàng hóa không rõ xuất xứ được bày bán trong hội chợ


Những cửa hàng thuốc nam với đủ chủng loại được giới thiệu đặc trị rất nhiều bệnh, từ bệnh gan, dạ dày, trĩ, viêm đại tràng, nấm đầu... mặc dù những vị thuốc này có trị được những bệnh đó không thì khách hàng và đơn vị quản lý không thể biết được.

Ngoài ra, các mặt hàng quần áo, đồ chơi trẻ em của Trung quốc cũng được bày bán công khai.

Trao đổi với anh Tuấn, một thực khách trú tại quận Kiến An chia sẻ: “Năm nào tại công viên hồ Hạnh Phúc cũng tổ chức hội chợ, rất nhiều các mặt hàng được bày bán tại đây đều không rõ nguồn gốc xuất xứ nhưng không hiểu sao các cơ quan quản lý không thấy kiểm tra”?

Còn theo một độc giả tên H phản ánh tới Pháp luật Plus, anh đề nghị UBND quận Kiến An và Sở Công Thương kiểm tra xuất xứ các mặt hàng bán trong hội chợ và công tác vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy nhằm đảm bảo an toàn cho những người dân nơi đây và các “thượng đế” không bị xỏ mũi.

Các sản phẩm thuốc nam chữa bách bệnh cũng được bày bán tại đây.


Đến việc “treo đầu dê bán thịt chó”


Theo tìm hiểu của PV Pháp luật Plus, Công ty CP Truyền thông và Tổ chức sự kiện Hà Nội được Sở Công Thương cấp phép tổ chức hội chợ.

Theo giấy phép do ông Lê Minh Sơn- Phó giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng cấp ngày 27/9/2017 thì doanh nghiệp này được tổ chức vào ngày 24/2/2018 đến 2/3/2018.

Tên hội chợ: Hội chợ xúc tiến thương mại quận Kiến An, chủ đề xúc tiến thương mại người Việt ưu tiên dùng hàng Việt; hội chợ có quy mô 80-150 gian hàng.

Trong giấy phép này, Sở Công Thương yêu cầu doanh nghiệp phải đảm bảo hội chợ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ tham gia; công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, thiết kế gian hàng phải đạt chuẩn, đảm bảo mỹ quan, văn minh thương mại, nghiêm cấm tổ chức các hoạt động vui chơi có thưởng dưới mọi hình thức.

Mặc dù giấy phép được cấp là Hội chợ xúc tiến thương mại quận Kiến An nhưng doanh nghiệp đã biến tấu thành Văn hóa ẩm thực quận Kiến An.


Mặc dù Sở Công Thương yêu cầu rất rõ như vậy. Tuy nhiên đơn vị tổ chức vẫn đưa các mặt hàng không rõ nguồn gốc vào bày bán trong hội chợ, vệ sinh môi trường thì không đảm bảo.

Kèm theo đó, dù giấy phép ghi rất rõ là Hội chợ xúc tiến thương mại quận Kiến An, nhưng doanh nghiệp đã “thay tên đội họ” trên nhiều băng rôn, áp phích quảng cáo với nội dung “Lễ hội văn hóa ẩm thực thương mại quận Kiến An”.

Đây là động thái thể hiện đơn vị tổ chức không thực hiện nghiêm yêu cầu của Sở Công Thương TP Hải Phòng.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với Pháp luật Plus, ông Vũ Hữu Đương- Trưởng phòng kinh tế quận Kiến An cho biết: “Doanh nghiệp tổ chức mới được vài ngày nên lực lượng chức năng chưa tiến hành kiểm tra”.

“Trong vài ngày tới đây, Phòng Kinh tế sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng sẽ tiến hành kiểm tra nguồn gốc hàng hóa tại hội chợ này”, ông Đương cho hay.

Ông Vũ Hữu Đương cho biết thêm, Công ty CP Truyền thông và Tổ chức sự kiện Hà Nội tổ chức hội chợ tại đây năm nay là năm thứ 2.

Còn về phía Công ty CP Truyền thông và Tổ chức sự kiện Hà Nội, một lãnh đạo Công ty này cho biết: “Đúng là có việc hàng hóa bày bán trong hội chợ có xuất xứ từ Trung Quốc”.

Theo tìm hiểu của PV, Phòng quản lý Thương mại thuộc Sở Công Thương TP Hải Phòng là đơn vị quản lý Nhà nước có chức năng thẩm định hồ sơ năng lực của đơn vị tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại quận Kiến An.

Nhưng khi đơn vị tổ chức thực hiện sai nội dung, mục đích ý nghĩa khi chuyển từ Tổ chức hội chợ sang lễ hội ẩm thực nhưng không bị Phòng quản lý thương mại và chính quyền quận Kiến An xử lý, phải chăng có sự buông lỏng hoặc làm ngơ cho doanh nghiệp này?

Đề nghị Sở Công Thương TP Hải Phòng, UBND quận Kiến An vào cuộc kiểm tra công tác tổ chức hội chợ này và xử lý nghiêm theo quy định.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nhật Minh
Theo Pháp Luật Plus

Từ khóa: