Sự kiện hot
10 năm trước

Hàn Quốc cử chuyên viên tiêu hủy vũ khí hóa học Syria

Đài KBS dẫn một nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc ngày 30/12 cho biết Seoul đã điều động chuyên viên trong lĩnh vực quân sự thuộc Bộ Quốc phòng tham gia Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đến điều tra và tiêu hủy vũ khí hóa học tại Syria nhằm làm sáng tỏ mối liên hệ về vũ khí hóa học giữa nước này và Triều Tiên.


Chuyên gia của Liên hợp quốc đeo mặt nạ chống độc. (Nguồn: Reuters)

Chuyên viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tham gia OPCW đang đảm trách nhiệm vụ lên kế hoạch cụ thể của việc tiêu hủy vũ khí.

Người này sẽ làm việc trong khoảng một tháng tại trụ sở chính của OPCW tại La Hay (Hà Lan). Hàn Quốc cử chuyên viên này tham gia các hoạt động về thanh tra và tiêu hủy vũ khí hóa học tại Syria theo yêu cầu chính thức của OPCW.

Tuy nhiên, Chính phủ Syria đã từ chối cấp visa cho chuyên viên Hàn Quốc vào nước này. Nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân của việc này là do Syria e ngại vấn đề ngoại giao nhạy cảm với Triều Tiên. Vì vậy, chuyên viên này sẽ được cử đến tham gia công tác loại trừ vũ khí hóa học của Syria dự kiến diễn ra vào khoảng tháng 1 tới tại khu vực hải phận quốc tế trên biển Địa Trung Hải.

Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) hiện đang thực thi nhiệm vụ loại trừ vũ khí hóa học tại nước Trung Đông này theo Nghị quyết 2118 được Hội đồng bảo an Liên hợp quốc thông qua hồi tháng 9 vừa qua về vấn đề Syria.

theo Vietnam+

Từ khóa: