Sự kiện hot
6 năm trước

Hàng chục ha nhà đất của 'đại gia' bị thu hồi, kê biên vì nợ xấu

Hàng chục ha đất và hàng trăm căn nhà của các "đại gia" một thời như Phạm Công Danh, Thuận Thảo, Hứa Thị Phấn bị thu hồi, kê biên vì nợ xấu.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã thông báo thu hồi loạt tài sản của vợ chồng ông Phạm Công Danh đã dùng để thế chấp. Đây là các tài sản tại khu vực TP HCM và Đà Nẵng.

Tại TP HCM, Sacombank thông báo thu giữ toàn bộ bất động sản tại địa chỉ số 2 Tây Thạnh, P. Tây Thạnh, Q. Tân Phú được ông Phạm Công Danh cùng vợ là bà Quách Kim Chi đảm bảo cho một khoản vay 400 tỷ và một khoản vay 192 tỷ đồng nhưng đã vi phạm nghĩa vụ trả nợ.

Một số bất động sản khác tại đường Lý Thường Kiệt, Phường 15, quận 11 đượcvợ chồng ông Phạm Công Danh thế chấp cho Ngân hàng Phương Nam để đảm bảo cho khoản nợ gốc 50 tỷ đồng và lãi phát sinh cũng bị thu giữ.

Cùng đó là thu hồi bất động sản tại số 88 đường số 3, cư xá Lữ Gia, Phường 15, quận 11, TP. HCM do vợ chồng ông Phạm Công Danh đã thế chấp để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ của công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Xây dựng Phước Đại cho khoản vay 16 tỷ đồng.

Tại Đà Nẵng, Sacombank thu giữ 4 bất động sản tại phường Thạc Gián, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng. Đây là các tài sản đã được vợ chồng ông Phạm Công Danh thế chấp cho khoản vay 37 tỷ đồng của Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Xây dựng Phú Nguyễn tuy nhiên bên vay đã vi phạm nghĩa vụ trả nợ.

Đường Bùi Thị Xuân quận 1 TP HCM

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Phú Tài cũng vừa thông báo chào bán và tìm kiếm đơn vị thẩm định giá trị khoản nợ xấu của Công ty cổ phần Thuận Thảo Nam Sài Gòn.

Dư nợ gốc BIDV Phú Tài cho Thuận Thảo Nam Sài Gòn và 95 khách hàng cá nhân liên quan vay trị giá hơn 1.208 tỷ đồng. Phần lãi tính đến cuối năm ngoái là 1.070 tỷ đồng.

Khoản vay này được đảm bảo bằng trụ sở công ty tại đường Bùi Thị Xuân quận 1 và hai khu đất với tổng diện tích 22 ha tại Thi trấn Tân Túc huyện Bình Chánh. 5,2 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần Thuận Thảo (mã chứng khoán: GTT) cũng được mang ra làm tài sản đảm bảo, nhưng giá trị hiện tại của khối cổ phiếu này chưa đầy 3 tỷ đồng.

Khu biệt thự SG Pearl 92 Nguyễn Hữu Cảnh

Để đảm bảo thu hồi triệt để tài sản cho nhà nước, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp các bên liên quan, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã kê biên, phong tỏa hàng loạt bất động sản của các bị can liên quan tới vụ án Hứa Thị Phấn xảy ra tại Ngân hàng Đại Tín.

Theo số liệu của ngân hàng CB, từ ngày 26/5/2010 đến ngày 12/2/2012, ngân hàng Đại Tín đã giải ngân cho công ty Phương Trang 83 khoản vay và 1 khoản phát hành trái phiếu với số tiền giải ngân trên 16.000 tỉ đồng.

Đến nay Phương Trang đang nợ 9.437 tỉ đồng, được đảm bảo bằng 221 xe ô tô các loại và 44 bất động sản ở các tỉnh Long An, TPHCM, Đà Nẵng. Ngày 20/1/2017, cơ quan cảnh sát điều tra đã kê biên 44 bất động sản nói trên.

Từ ngày 27/10/2010 đến ngày 11/2/2012, Ngân hàng Đại Tín đã giải ngân cho Hứa Thị Phấn và 24 cá nhân đứng tên vay cho Hứa Thị Phấn sử dụng, tổng cộng 29 khoản vay với tổng số tiền 3.132 tỉ đồng được đảm bảo bằng 114 bất động sản tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Tháp, TPHCM…

Phần lớn là đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng. Ngày 23/2/2017, cơ quan cảnh sát điều tra đã kê biên 114 bất động sản nói trên của bà Hứa Thị Phấn.

Cơ quan điều tra cũng kê biên tài sản đứng tên bị can Ngô Kim Huệ gồm: 3 căn hộ chung cư tại dự án Sài Gòn Pearl số 92 phường 22 quận Bình Thành. Biệt thư A1 – 06 tại địa chỉ số 21 đường D5 khu biệt thự SG Pearl 92 Nguyễn Hữu Cảnh. 2 bất động sản tại xã Hòa Phú huyện Củ Chi.

Kê biên 1 bất động sản và 7 căn hộ chung cư bị can Hứa Thị Bích Hạnh đứng tên sở hữu giúp Hứa Thị Phấn gồm: căn nhà tại số 3 đường Công Lý phường Bình Thọ, quận Thủ Đức và 7 căn hộ chung cư tại dự án Lacasa phường Phú Thuận quận 7.

Kê biên bất động sản và tài sản gắn liền với đất tại số 13 đường Công Lý phường Bình Thọ, quận Thủ Đức và 6 căn hộ tại dự án SG Pear do bị can Ngô Nguyễn Đoan Trang đứng tên. Đồng thời cơ quan điều tra kê biên các bất động sản do Hồ Hồng Tân, Huỳnh Thị Xuân Dung, Ngô Minh Quân đứng tên.

Duy Khánh
Theo NDH/ Nhịp Sống Số

Từ khóa: