Sự kiện hot
7 năm trước

Hàng loạt dự án BOT bị Kiểm toán Nhà nước đề nghị giảm thời gian thu phí đến hơn chục năm

Nhiều dự án BOT trong nước đã bộc lộ nhiều nhược điểm, sai phạm. Sau khi bị kiểm tra, kiểm toán thì nhiều dự án BOT đã phải giảm thời gian thu phí xuống hàng chục năm.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy, một dự án đang bị người dân phản ứng mạnh mẽ. (Ảnh: Đại Việt)

Liên quan đến các dự án BOT, cách đây không lâu, Kiểm toán Nhà nước đã có báo cáo về tình hình ngân sách 2015, công tác quản lý các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao) trong năm 2015.

Theo đó, các dự án còn bộc lộ nhiều nhược điểm, sai phạm, tùy tiện, lãng phí, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể, Kiểm toán Nhà nước nhận định, đối với các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chưa có tiêu chí lựa chọn dự án được đầu tư theo hình thức này, hầu hết các dự án BOT áp dụng hình thức chỉ định Nhà đầu tư và chỉ định nhà thầu thi công mà không thực hiện đấu thầu.

Việc xác định tổng mức đầu tư của dự án còn sai sót, xác định lưu lượng phương tiện giao thông không phù hợp với thực tế, nghiệm thu, thanh toán cũng còn sai phạm. Việc góp vốn chủ sở hữu chưa đúng tỷ lệ cam kết. Tiến độ thi công chưa đảm bảo, chưa có cơ chế kiểm tra, kiểm soát quá trình thu phí để xác định lưu lượng phương tiện giao thông thực tế qua trạm thu phí.

Kết quả kiểm toán các dự án BOT trong năm 2016 đã giảm trừ chi phí đầu tư thực hiện 1.150,46 tỷ đồng.

Theo Kiểm toán Nhà nước, khoảng cách một số trạm thu phí không đảm bảo quy định tối thiểu 70km. Qua kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị giảm thời gian thu phí hoàn vốn của 27 dự án được kiểm toán (năm 2016 là 21 dự án) so với phương án tài chính ban đầu hơn 107 năm, trong đó dự án giảm nhiều nhất là 13 năm 1 tháng, 12 ngày.

Dự án công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1488 đến Km1525 của tỉnh Khánh Hòa chính là dự án giảm thời gian thu phí hoàn vốn lên đến 13 năm 1 tháng 12 ngày.

Ngoài ra, còn nhiều dự án khác như: dự án đầu tư nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14, tỉnh Đắk Nông) đoạn từ Km1793+600 đến Km1824+00 giảm thời gian thu phí hoàn vốn hơn 12 năm 3 tháng.

Dự án xây dựng đường nối từ Nguyễn Duy Trinh và KCN Phú Hữu (quận 9, TP HCM) giảm 11 năm. Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) đoạn từ cầu 38 đến thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) giảm hơn 7 năm 9 tháng….

Hiện tại, dự án trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) cũng đang "dậy sóng" dư luận khi người dân đang có những phản ứng mạnh mẽ. Họ dùng tiền lẻ để qua trạm thu phí vì phản đối việc trạm thu phí Cai Lậy đặt không đúng vị trí và mức giá cũng quá cao. Những phản hồi từ phía cơ quan chức năng cũng chưa hợp lòng dân khiến việc phản ứng dự đoán sẽ còn kéo dài trong thời gian tới.

Đại Việt
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: