Sự kiện hot
12 năm trước

Hàng thủ Hà Lan: Khắc phục thảm họa thế nào?

Những bàn thua dễ dàng trước Đan Mạch và Đức cho thấy, điểm yếu nơi hàng thủ của Hà Lan vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn. Trong trận quyết chiến với Bồ Đào Nha, có hay không bộ khung thứ 3 của hàng thủ mà HLV Van Marwijk sử dụng?

Những bàn thua dễ dàng trước Đan Mạch và Đức cho thấy, điểm yếu nơi hàng thủ của Hà Lan vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn. Trong trận quyết chiến với Bồ Đào Nha, có hay không bộ khung thứ 3 của hàng thủ mà HLV Van Marwijk sử dụng?

Sau những gì vừa diễn ra, hàng công của Hà Lan thể hiện phong độ kém nhất tại EURO 2012, và hàng thủ áo da cam cũng chẳng khá hơn là bao. Các đối thủ luôn dễ dàng tìm ra cách để tiếp cận khung thành thủ môn Stekelenburg và ghi bàn thắng. Chỉ cần một cú đảo bóng của Krohn-Dehli có thể khiến toàn bộ hàng phòng ngự Hà Lan sụp đổ. Một cầu thủ chưa bao giờ được đánh giá cao về kỹ thuật cũng có thể khiêu vũ trước các hậu vệ Hà Lan.

Trái ngược với World Cup 2010, khả năng phòng ngự của Hà Lan trong hai trận vừa qua thực sự là thảm họa. Ở tuổi 28, nhưng Heitinga gần như không còn sức để đeo bám các cầu thủ đối phương. Sự xoay trở của hậu vệ đang thuộc biên chế Everton cũng rất chậm, và dễ dàng bị qua mặt. Heitinga người phải chịu trách nhiệm chính trong trận thua Đan Mạch, cũng như bàn thua đầu tiên trước Đức.


Hà Lan đang gặp thảm họa trong phòng ngự - Ảnh: Getty

Người đá cặp với Heitinga cũng có vấn đề. Trận đầu tiên là màn trình diễn kém cỏi của Vlaar, người thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Đến trận gặp Đức, Mathijsen trở lại nhưng cũng không mang đến chút tích cực nào. Không những thế, trung vệ của Malaga còn chịu trách nhiệm gián tiếp ở cả hai pha ghi bàn của Mario Gomez.

Mathijsen đã quá già so với chính anh hai năm trước. Những chấn thương liên tiếp cũng khiến cho trung vệ 32 tuổi này giảm sự nhạy bén ở khả năng phán đoán tình huống. Nếu như bộ đôi Mathijsen - Heitinga từng góp phần vào ngôi á quân của Hà Lan tại World Cup 2010, thì giờ họ cũng “có công” khiến đội bóng màu da cam trắng tay.

Chỉ sau hai trận đấu, nhưng hàng thủ Hà Lan đã để lọt lưới bằng đúng với tổng số bàn thua tại vòng bảng của 3 giải đấu gần nhất (đều thua 1 bàn tại vòng bảng World Cup 2006, 2010, EURO 2008). Lần cuối cùng Hà Lan để lọt lưới hơn 3 bàn tại vòng bảng là EURO 2004, nhưng đó là giải đấu mà họ tiến một mạch đến bán kết.

Không thể yên tâm với cách phòng ngự, có hay không sự điều chỉnh thứ 3 liên tiếp của Van Marwijk? Rất có khả năng, khi trong tay ông vẫn còn Bouma. Đã 34 tuổi, nhưng trong trận đấu đòi hỏi sự tập trung lẫn bản lĩnh, Bouma không kém cạnh so với Heitinga hay Mathijsen.

Hai cánh cũng chưa yên tâm

Con số

3 - Hà Lan đã để thủng lưới 3 bàn sau hai trận đấu, bằng tổng số bàn thua tại vòng bảng trong 3 giải đấu lớn trước đó (gồm World Cup 2006 và 2010, EURO 2008).

2 - Trong hai trận đấu trước, Van Marwijk đã dùng hai hàng thủ khác nhau, trong đó có 3 trung vệ là Vlaar, Heitinga và Mathijsen.

17 - Sau đúng 17 năm Hà Lan mới thua hai trận liên tiếp trong 90 phút (không tính giao hữu). Lần gần nhất Hà Lan thua hai trận liền là vòng loại EURO 1996 (1-3 trước CH Czech, 0-1 trước Belarus).

Không chỉ vị trí trung vệ, hai cánh của Hà Lan cũng không thực sự thuyết phục. Van der Wiel chơi rất mờ nhạt trong hai trận liên tiếp. Ngoài việc thường xuyên để cho đối phương khai thác dễ dàng vào vị trí mà mình nắm giữ, Van der Wiel còn không có được tiếng nói chung với Robben, người đá ngay trên anh. Đó là lí do mà cánh phải của Hà Lan không có sự đột biến.

Bên cánh trái, Jetro Willems lập kỷ lục về độ tuổi trẻ nhất trong lịch sử EURO, và xét về kinh nghiệm chơi bóng quốc tế thì có thể xem anh đá tròn vai. Nhưng trong giải đấu quan trọng, nhất là khi Hà Lan rơi vào cảnh chỉ mành treo chuông, tròn vai thôi thì chưa đủ.

Schaars đang sẵn sàng cho sự thay thế, khi Hà Lan cần nhiều hơn nữa áp lực từ các cầu thủ tuyến sau lên phần sân đối phương (Schaars có thể đá tiền vệ). Kinh nghiệm và sự ổn định của Schaars cũng nhỉnh hơn Willems.

Trong trường hợp lấy tấn công để phòng ngự (hoặc bị thủng lưới trước), HLV Van Marwijk còn một lựa chọn khác: dùng Kuyt đá hậu vệ cánh. Đó có thể là hành lang phải thay Van der Wiel, cũng có thể là bên phía đối diện. Kuyt có sức mạnh và sự càn lướt tốt, nên dù đá “lệch pha” cũng có thể hoàn thành được nhiệm vụ. Vấn đề còn lại, liệu Van Marwijk có dám mạo hiểm như Blokhin kéo Gusev về đá hậu vệ phải của Ukraina?

CĐV Hà Lan muốn Narsingh


Narsingh -Ảnh: Getty

Một cuộc bầu chọn qua mạng đã thu hút đến 16 triệu người hâm mộ đội bóng màu da cam tham dự, và 41% trong số đó muốn trao cơ hội cho cầu thủ trẻ Luciano Narsingh, sau khi Hà Lan chỉ ghi được đúng 1 bàn sau hai lượt vòng bảng.

Những người này tin rằng Narsingh có thể cũng trở thành “thần tài” như Varela của Bồ Đào Nha, tác giả bàn ấn định chiến thắng 3-2 trước Đan Mạch. Cú đánh gót của Welbeck giúp Anh vượt qua Thụy Điển 3-2 càng làm tăng niềm tin của các CĐV Hà Lan về sự đóng góp của những cầu thủ trẻ hoặc vô danh.

Cầu thủ chạy cánh của Heerenveen là một phát hiện mới của HLV Van Marwijk. Xuất thân từ cánh phải, nhưng Narsingh có đủ năng lực để hoạt động hiệu quả bên cánh trái. Đã không ít trận anh đóng góp lớn cho Heerenveen khi đá sai sở trường.

Mùa 2011-12, Narsingh ghi được 8 bàn thắng và thực hiện thành công 22 đường kiến tạo tại giải VĐQG Hà Lan, những con số rất đáng khen ngợi. Khi cần thiết, cầu thủ 21 tuổi này cũng có thể lùi xuống đá hậu vệ cánh.

Như vậy, có thể xem Narsingh sẽ là một giải pháp mới với Van Marwijk.

Ngọc Huy
theo TT&VH

Từ khóa: