Sự kiện hot
6 năm trước

HD Saison - ‘Gà đẻ trứng vàng’ của HDBank có gì?

Là một trong ba công ty tài chính tiêu dùng hàng đầu tại Việt Nam với lợi nhuận khoảng 300 tỷ đồng/năm, HD Saison có tốc độ tăng trưởng điểm bán hàng mỗi năm đạt trên 80%. Tính đến ngày 30/09/2017, Công ty có hơn 3,2 triệu khách hàng.

HD Saison đảm nhiệm mảng tài chính tiêu dùng của Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank). Tính đến 30/9/2017, Ngân hàng sở hữu 50% vốn điều lệ của HD Saison và tỷ lệ biểu quyết là 51%.

Tiền thân HD Saison là Công ty TNHH MTV Tài chính Việt Société Générale (SGVF). Sau khi được NHNN chấp thuận ngày 30/10/2013, Tập đoàn Société Générale S.A, chủ sở hữu duy nhất của SGVF đã chuyển nhượng 100% vốn chủ sở hữu của SGVF cho HDBank. Theo đó, SGVF đã chính thức đổi tên thành Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDFinance).

Đến ngày 31/3/2015, HDBank chuyển nhượng thành công 49% vốn điều lệ tại HDFinance cho Credit Saison Co.,Ltd. (Nhật Bản). HDFinance chính thức thay đổi loại hình doanh nghiệp từ công ty TNHH một thành viên thành công ty TNHH hai thành viên trở lên và thay đổi tên thành HD Saison.

Lãi suất cho vay từ 27-49%/năm

Năm 2010, sau 3 năm đầu tiên hoạt động, HD Saison đạt điểm hòa vốn sớm hơn so với mong đợi. Cụ thể, thu nhập 5 tỷ đồng đã bù đắp chi phí hoạt động hằng năm và chi phí rủi ro.

Năm 2016, HD Saison đạt tăng trưởng thu nhập lãi thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt 83% và 50%, ứng với giá trị đạt 2.153 và 353 tỷ đồng. Kết quả này nhờ vào đẩy mạnh tăng trưởng dư nợ cho vay lên gần 72% trong năm 2016 với mức lãi suất cho vay dao động từ 27-49%/năm.

9 tháng đầu năm 2017, Công ty đạt thu nhập lãi thuần gần 2.100 tỷ và lợi nhuận sau thuế 280 tỷ đồng, bằng 18% lợi nhuận hợp nhất của HDBank.

Tỷ lệ nợ xấu của HD Saison ở mức 5,2% trong năm 2016, thấp hơn so với các công ty tài chính cùng ngành. Danh mục cho vay của HD Saison gồm các khoản cho vay ngắn hạn, trong đó kỳ hạn từ 12 tháng trở xuống chiếm 47% tổng dư nợ cho vay.

HD Saison cho vay để mua trả góp hàng điện máy, xe máy, xe tải nhẹ, du lịch và cho khách hàng thân thiết vay tiền mặt vì mục đích tiêu dùng cá nhân.

Tính đến ngày 30/9/2017, HD Saison đạt dư nợ cho vay 8.979 tỷ đồng. Danh mục cho vay của HD Saison bao gồm 39,8% cho vay xe máy; 26,1% cho vay thiết bị gia dụng; 31,2% cho vay tiền mặt và 2,8% cho vay các sản phẩm mới khác như xe tải và giáo dục.

Chi tiết sản phẩm cho vay của HD Saison.

Chiến lược kinh doanh phân tán rủi ro với khoản vay nhỏ

Chiến lược của HD Saison là phân tán rủi ro giữa các khách hàng, quy trì quy mô khoản vay mỗi khách hàng ở mức thấp để làm giảm rủi ro.

Thêm vào đó, HD Saison tập trung vào các khoản vay giá trị nhỏ và thời hạn ngắn, thường dưới 30 triệu đồng và dưới một năm. Việc này giúp Công ty kiểm soát rủi ro tín dụng đối với từng khách hàng và giảm thiểu rủi ro tập trung của danh mục cho vay của Công ty. HD Saison chỉ cho vay tiền mặt dành các khách hàng hiện hữu có lịch sử thanh toán tốt nhằm đa dạng danh mục cho vay và gia tăng lợi nhuận.

Tăng trưởng điểm bán hàng “thần tốc”

HD Saison hiện là một trong ba công ty đứng đầu trong mảng tài chính tiêu dùng tại Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng điểm bán hàng mỗi năm đạt trên 80%. Tính đến ngày 30/09/2017, HD Saison có 10.285 điểm dịch vụ trên 63 tỉnh thành Việt Nam với hơn 3,2 triệu khách hàng. HD Saison đứng đầu Việt Nam về mạng lưới bán hàng (POS) và số lượng khách hàng.

Công ty hướng đến nhóm khách hàng chưa được các ngân hàng chú ý và khách hàng có thu nhập thấp đến trung bình từ 2-7 triệu đồng/tháng. Tính đến ngày 30/09/2017, HD Saison phục vụ hơn 3,2 triệu khách hàng. Khoảng một nửa số đó là dưới 30 tuổi và đang đi làm, chưa được các ngân hàng phục vụ do khoản vay của đối tượng này thường có quy mô nhỏ lẻ và ngân hàng chưa có hệ thống quản lý hoàn chỉnh cũng như công nghệ chuyên biệt phục vụ.

Số lượng khách hàng thu nhập thấp và chưa tiếp cận được với ngân hàng chiếm khoảng 83% dân số lao động tại Việt Nam, cho thấy thị trường cho vay tiêu dùng vẫn còn khá hấp dẫn và chưa được khai thác hết. Theo Nielsen, những phân khúc này dự kiến đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 20%, chủ yếu đến từ đô thị hóa, tăng trưởng kinh tế và gia tăng dân số.

HD Saison đã phát triển và tăng trưởng các kênh bán hàng thông qua nhân viên trực tiếp tại các điểm bán hàng hợp tác với đối tác. Sắp tới HD Saison có kế hoạch tiếp tục thiết lập kênh phân phối mới gồm sản phẩm thẻ tín dụng đồng thương hiệu và cho vay trực tuyến mua vé máy bay Vietjet Air. Bên cạnh đó, HDSaison tối đa hóa doanh thu từ bán chéo sản phẩm bảo hiểm…

Tiến Vũ
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: