Sự kiện hot
10 năm trước

HLV Graechen: Công Phượng có thể lập kỳ tích và đánh bại tất cả

Huấn luyện viên Guillaume Graechen khẳng định sự bùng nổ của Công Phượng đã mang tới chiến thắng cho U19 Việt Nam trước U19 Australia tại trận ra quân bảng B giải U19 quốc tế - Cúp Nutifood 2014 vào tối qua (5/9).


Ông Graechen hết lời ca ngợi cậu học trò, đội trưởng, ngôi sao lớn nhất Công Phượng. (Ảnh: Minh Chiến/Vietnam+)

Công Phượng là người ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu sau một tình huống solo phi thường. Nói về cậu học trò cưng, ông Graechen nhận định: “Cậu ấy xứng đáng nhận được sự khen ngợi bởi đã ghi tới bốn bàn sau hai trận (trước U19 Australia). Trước một đối thủ chơi chiến thuật và tính toán như tuyển Australia, chúng ta cần những sự bùng nổ như thế. Khi Phượng thi đấu ổn định, cậu ấy có thể chiến thắng mọi đối thủ và làm được những điều kỳ diệu.”

Ông thầy người Pháp cũng tiết lộ sự “điên rồ” đã mang tới khác biệt cho đội tuyển trong hiệp hai: “Trong hiệp một, mọi thứ diễn ra không đúng tính toán vì chúng tôi đã gặp một tuyển Australia rất mạnh. Họ đã thành công khi thoát khỏi những tình huống pressing. Chính bởi vậy, U19 Việt Nam đã gặp nhiều khó khăn ở nửa sau của hiệp đấu. Nhưng bước sang hiệp hai, tôi đã yêu cầu các cầu thủ phải điên rồ hơn một chút. Mọi chuyện diễn ra đúng như ý muốn dù U19 Việt Nam đã kết thúc trận đấu với gần như chỉ còn 10 cầu thủ. Đó là điều khiến tôi hài lòng.”

Đây là trận đấu hiếm hoi mà U19 Việt Nam giữ sạch lưới. Thầy “Giôm” tiếp tục: “Hàng thủ được xây dựng từ 11 cầu thủ chứ không chỉ từ một người. Các hậu vệ đã thể hiện rất nhiều sự tiến bộ. Dũng có thêm nhiều kinh nghiệm. Duy đã hoàn thiện hơn ở khả năng chọn vị trí. Triều đã chơi rất tốt trước khi phải rời sân. Sơn cũng cố cắn răng thi đấu dù đã dính chấn thương.

Vị trí thủ môn cũng đã chơi rất tốt. Nếu ở cuộc gặp Myanmar (tại chung kết Cúp Hassanal Bolkial 2014), Văn Trường cũng thể hiện sự chắc chắn này, chúng ta đã có thể giành thắng lợi 3-0. Riêng với Anh Thi, cậu ấy có đôi chút căng thẳng lúc mới vào nhưng đã cải thiện hơn trong giai đoạn sau. Sự tiến bộ chung cũng được thể hiện qua việc các cầu thủ đã khống chế tốt cảm xúc bản thân hơn.”


Các cầu thủ Việt Nam thể hiện trạng thái thể lực rất tốt khi đeo bám đối thủ và chơi với cường độ cao suốt 90 phút. (Ảnh: Minh Chiến/Vietnam+)


Chiến thắng này đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc của đội tuyển về mặt thể lực. Huấn luyện viên Graechen tiết lộ lý do: “Chúng tôi vừa trải qua một giải đấu ở Brunei - nơi đội tuyển chơi với mật độ hai ngày một trận trong 14 ngày. Những trận đấu như vậy là phương pháp giúp chúng tôi cải thiện lớn về thể lực.”

Vui mừng là vậy nhưng thầy “Giôm” cũng không quên các điểm yếu còn tồn tại: “Chiến thắng không làm chúng tôi quên đi những hạn chế. Vấn đề của chúng tôi là những sai sót cá nhân. U19 Việt Nam có may mắn được đọ sức với nhiều đối thủ mạnh. Thực tiễn thi đấu đó là cần thiết cho các cầu thủ của tôi. Họ đã thiếu điều đó suốt 7 năm. Đội tuyển sẽ tiếp tục làm việc với những hạn chế để sẵn sàng cho giải đấu ở Myanmar một tháng tới.”

Một vấn đề khác cũng được quan tâm là chấn thương của thủ lĩnh hàng thủ Đông Triều: “Tôi chưa nhận được sự phản hồi. Bạn ấy cần được nghỉ ngơi vào tối nay. Đội tuyển sẽ có một buổi họp để xem xét chuyện này vào ngày mai. Nhưng nhìn thấy Triều nhảy cẫng lên và chạy với đồng đội sau trận đấu, tôi nghĩ chấn thương cũng không quá nặng.”

Huấn luyện viên của U19 Việt Nam kết thúc buổi họp báo bằng câu trả lời về Tuấn Tài người đã bị thay thế bởi Minh Vương ngay từ hiệp một: “Từ trước trận đấu, tôi đã nói với Tuấn Tài rằng nếu cậu ấy không thực hiện ý đồ của tôi, tôi sẽ rút cậu ấy ra. Mặt khác, chấn thương của Tuấn Tài có một vài vấn đề nên tôi quyết định thay thế cậu ấy.”

U19 Việt Nam của thầy “Giôm” sẽ có ba ngày nghỉ trước trận gặp U19 Nhật Bản hôm 9/9. Cơ hội lọt vào bán kết hiện là rất sáng sủa.

Minh Chiến
theo Vietnam+

Từ khóa: