Sự kiện hot
10 năm trước

Hội đồng quốc phòng Thái Lan họp bàn vấn đề ly khai

Ngày 4/3, Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng tạm quyền Yingluck Shinawatra đã triệu tập cuộc họp với Tư lệnh lục quân Prayuth Chan-ocha và các lãnh đạo quân đội cấp cao, sau khi xuất hiện lo ngại xảy ra xung đột khi quân đội thực hiện các hành động pháp lý chống lại lực lượng áo đỏ được cho là có hành động ly khai.


Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. (Nguồn: THX/TTXVN)

Người phát ngôn Bộ quốc phòng Đại tá Paphathip Sawangsaeng cho biết, trong cuộc họp Thủ tướng tạm quyền Yingluck tuyên bố sẽ không cho phép bất cứ hành động ly khai hay vi phạm Hiến pháp nào xảy ra.

Bà Yingluck cũng chỉ đạo các cơ quan an ninh, nhất là Bộ chỉ huy an ninh nội địa tiến hành các biện pháp trấn áp hành động kêu gọi ly khai “một cách công bằng đối với mọi nhóm chính trị.”

Tại cuộc họp này, bà Yingluck cũng cảm ơn lực lượng quân đội đã thực thi nhiệm vụ đảm bảo an ninh và trợ giúp y tế trong thời gian biểu tình.

Bà Yingluck cũng yêu cầu quân đội sắp xếp lại các điểm kiểm soát cho phù hợp với tình hình, tiếp tục ủng hộ cuộc bầu cử Thượng viện tổ chức vào ngày 30/3 và giữ vững vị trí trung lập chính trị.

Trước đó, ngày 3/3 theo lệnh của Tướng Prayuth, quân khu 3 đã gửi đơn kiện lên cảnh sát yêu cầu điều tra ông Petcharawat Wattanapongsirikul, lãnh đạo nhóm Yêu Chieng Mai 51 - một phe cánh của Áo đỏ, với cáo buộc ông này có hành vi ly khai và phản quốc, theo quy định của điều 113, 114 Bộ luật Hình sự.

Phản ứng lại hành động pháp lý trên của quân đội, Bộ trưởng ngoại giao tạm quyền Surapong Tovichakchaikul đã kêu gọi Tướng Prayuth xử lý “kẻ nổi loạn ở thủ đô” theo cùng một cách đã làm với phe áo đỏ ở miền Bắc và cho rằng việc đối xử công bằng đối với cả hai nhóm sẽ đưa đất nước trật tự trở lại.

Lê Minh Hưởng
theo Vietnam+

Từ khóa: