Sự kiện hot
10 năm trước

IAEA: Nguyên liệu hạt nhân Nhật vì mục đích hòa bình

Ngày 4/3, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết cơ quan này không chỉ đạo đối với việc cân đối cung-cầu liên quan tới nguồn nguyên liệu hạt nhân của Nhật Bản, đồng thời khẳng định tất cả nguyên liệu hạt nhân của Nhật Bản đều đáp ứng tiêu chuẩn an toàn của cơ quan này.


Các kỹ thuật viên đo độ phóng xạ tại các bể ngâm thanh nhiên liệu ở nhà máy Fukushima 1. (Nguồn: AFP-TTXVN)

Phản ứng trước mối lo ngại của nhiều nước về việc Nhật Bản hiện sở hữu lượng dự trữ nguyên liệu hạt nhân ''khổng lồ,'' Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano cho biết tất cả nguyên liệu hạt nhân của Nhật Bản đều tuân thủ nguyên tắc an toàn của IAEA và cơ quan này có thể đảm bảo rằng nguồn nguyên liệu hạt nhân của Nhật Bản được sử dụng với mục đích hòa bình.

Liên quan tới vấn đề cân đối cung cầu nguồn nguyên liệu hạt nhân mà các nước láng giềng của Nhật Bản đang quan ngại, ông Amano cho biết IAEA không có nguyên tắc chỉ đạo về vấn đề này.

Theo một báo cáo của Ủy ban quốc tế về Nguyên liệu phân hạch, Nhật Bản dự kiến sẽ trao trả 331kg plutonium cấp độ vũ khí cho Mỹ, song vẫn có khoảng 44 tấn plutonium cấp độ thấp hơn và đang có kế hoạch mở một nhà máy tái chế plutonium ở tỉnh Rokkasho, có thể phân hạch khoảng tám tấn plutonium mỗi năm, đủ để tạo ra một nghìn quả bom nguyên tử mà Mỹ từng ném xuống Nagasaki hồi Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Tuyên bố của IAEA được đưa ra sau khi có những nghi vấn rằng tại sao Nhật Bản lại được phép tích trữ lượng lớn nguyên liệu hạt nhân thậm chí có các nguyên liệu hạt nhân ''cấp vũ khí,'' về mặt kỹ thuật, lượng dự trữ nguyên liệu của nước này đã vượt quá mục đích sử dụng dân sự.

Thay vì dự trữ nhiên liệu hạt nhân, Nhật Bản đã xử lý các nguyên liệu này nhằm phân tách plutonium để tái sử dụng, trở thành quốc gia không sở hữu vũ khí hạt nhân duy nhất thực hiện phương pháp này.

theo TTXVN

Từ khóa: