Sự kiện hot
12 năm trước

Indonesia tin ASEAN sẽ đạt được thỏa thuận về COC

Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho biết có nhiều hy vọng ASEAN sẽ đạt được thỏa thuận về Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) trước cuối năm nay.

Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho biết có nhiều hy vọng ASEAN sẽ đạt được thỏa thuận về Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) trước cuối năm nay.

Theo Channel News Asia, ông Natalegawa đã đưa ra tuyên bố trên nhân dịp kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Ngoại trưởng Natalegawa cho biết Indonesia sẽ nỗ lực hết sức nhằm soạn thảo COC và hy vọng ASEAN sẽ có được bộ quy tắc ứng xử với một hình thức tiên tiến hơn trước cuối năm nay.


Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa tin rằng trước cuối năm nay, ASEAN sẽ thông qua COC.

Ông cho biết thêm, trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Indonesia ngày 10.8 , hai bên cũng trao đổi ý kiến về vấn đề Biển Đông. Theo ông, đây là một vấn đề đòi hỏi ASEAN và Trung Quốc hợp tác với nhau để giải quyết và những va chạm sẽ tiếp tục xảy ra nếu không có một bộ quy tắc ứng xử.

Ông Natalegawa cũng cho biết, ông hy vọng, Trung Quốc đánh giá cao vai trò hòa giải của ASEAN và vấn đề Biển Đông phải được thảo luận công khai, rõ ràng.

Trong khi đó, giữa lúc tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp, một số trang web quân sự của Trung Quốc cho biết, nước này đã tiến hành cuộc tập trận tấn công cơ động tầm xa từ nhiều hướng nhằm vào Biển Đông với sự tham gia của hơn 100 máy bay chiến đấu các loại.

Trang mạng China.com dẫn lại cuộc trả lời phỏng vấn của Đài Truyền hình Trung Quốc, ông Trương Vỹ - Phó chỉ huy một đơn vị trang bị không quân nước này khẳng định, trong những năm qua, Trung Quốc đã phát triển nhiều loại máy bay chiến đấu và tên lửa hiện đại. Trong bối cảnh đó, vừa qua Không quân Trung Quốc đã tiến hành cuộc tập trận ở cực nam nước này thuộc vùng Biển Đông. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc triển khai tới hơn 100 máy bay các loại hướng vào vùng biển này với mục tiêu bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Theo ông Trương Vỹ, hơn 100 máy bay chiến đấu của không quân đã lần lượt xuất kích từ nhiều sân bay thuộc các hướng khác nhau và tiến đến vùng biển xa trên Biển Đông.

Ngày 10.8, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì tuyên bố Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Indonesia với tư cách là trung gian không chính thức "nhằm duy trì hòa bình và ổn định" trên Biển Đông trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa các quốc gia láng giềng có cùng tuyên bố chủ quyền đối với vùng lãnh hải này.

Ông Dương nói rằng: "Để duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông cũng như trên toàn khu vực, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Indonesia". Ông cũng cho biết Bắc Kinh đã sẵn sàng làm việc "trên cơ sở đồng thuận hướng tới thông qua lần cuối bộ quy tắc ứng xử".

Quang Minh
theo Dân Việt

Từ khóa: