Sự kiện hot
10 năm trước

Israel chào thầu xây hơn 1.700 nhà định cư Do Thái

Bộ Nhà ở Israel ngày 3/11 thông báo nước này sẽ chào thầu xây dựng 1.730 nhà định cư Do Thái tại khu vực Bờ Tây và Đông Jerusalem.

Bộ Nhà ở Israel ngày 3/11 thông báo nước này sẽ chào thầu xây dựng 1.730 nhà định cư Do Thái tại khu vực Bờ Tây và Đông Jerusalem.


Một khu định cư Do Thái của Israel gần thành phố Ramallah ở Khu Bờ Tây.
(Nguồn: AFP-TTXVN)

Động thái trên diễn ra ngay trước thềm chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhằm thúc đẩy đàm phán trực tiếp Israel-Palestine.

Theo thông báo của bộ trên, kế hoạch xây dựng sẽ bao gồm 698 căn tại các khu vực Ramat Shlôm và Gilo thuộc Đông Jerusalem; 1.032 căn tại khu định cư của người Do Thái ở các khu vực Karnei Shomron, Maaleh Adumim, Giva'at Ze'ev và Betar Illit thuộc Bờ Tây.

Bộ trên cho biết đơn vị trúng thầu có thể bắt tay ngay vào việc xây dựng để đạt tiến độ hoàn thành vào năm 2014.

Phản ứng trước kế hoạch trên, Palestine cảnh báo sẽ đưa vụ việc ra trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Quan chức cấp cao của Palestine Wassel Abu Youssef tuyên bố Tổ chức giải phóng Palestine (PLO) đang xem xét một cơ chế đưa vụ việc ra trước Hội đồng Bảo an và Liên hợp quốc nhằm phản đối kế hoạch mới này của Israel, đặc biệt trong bối cảnh có những nghị quyết quốc tế coi động thái xây dựng định cư như vậy là bất hợp pháp.

Trong khi đó, phát biểu tại Cairo trong chặng dừng chân đầu tiên của chuyến công du Trung Đông kéo dài 11 ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh Washington cam kết hỗ trợ nhằm đạt được một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cũng thừa nhận những căng thẳng mới đây liên quan đến chính sách định cư của Tel Aviv có thể gây phương hại đến nỗ lực hòa giải.

Hồi tuần trước, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Nội vụ Gideon Sa'ar đã thông qua kế hoạch xây dựng hơn 1.500 căn nhà định cư ở vùng Đông Bắc Jerusalem, vượt xa giới tuyến trước năm 1967.

Kế hoạch của Israel được đưa ra ngay sau khi nhóm tù nhân Palestine thứ hai gồm 26 người được trả tự do đêm 29/10.

theo TTXVN

Từ khóa: