Sự kiện hot
12 năm trước

Italia: Tự cứu mình trước đã

Đúng là người Italia đã lo quá xa khi e ngại rằng Tây Ban Nha và Croatia sẽ bắt tay với nhau để loại họ ở lượt trận cuối, bởi vì để được xét tới khả năng đọ chỉ số phụ với hai đối thủ ấy, Italia phải thắng Ireland trước

Đúng là người Italia đã lo quá xa khi e ngại rằng Tây Ban Nha và Croatia sẽ bắt tay với nhau để loại họ ở lượt trận cuối, bởi vì để được xét tới khả năng đọ chỉ số phụ với hai đối thủ ấy, Italia phải thắng Ireland trước. Mà đó lại là điều mà không ai có thể đảm bảo rằng thầy trò HLV Prandelli sẽ làm được.

Lối chơi 3-5-2 được Prandelli áp dụng cho tuyển Italia đã lộ rõ hầu hết các ưu nhược điểm qua hai trận đầu tiên tại EURO 2012, trong đó điểm yếu lớn nhất là khả năng tấn công tương đối hạn chế. Sự tập trung đến một nửa số nhân sự ở khu vực giữa sân giúp Italia tạo được thế trận an toàn trước Tây Ban Nha và chơi áp đảo Croatia cho đến khi Thiago Motta phải rời sân bất đắc dĩ, nhưng lại không hỗ trợ được cặp tiền đạo Cassano/Giovinco - Balotelli/Di Natale do thiếu một cầu nối giữa hai tuyến tấn công. Cassano hoặc Giovinco thường xuyên phải tự lui về lấy bóng để Balotelli hoặc Di Natale rơi vào trạng thái đơn độc, khiến cho các đường bóng tấn công của Italia thiếu yếu tố tốc độ và đột biến. Cộng thêm khả năng dứt điểm kém cỏi, Italia mới chỉ ghi được 2 bàn ở giải đấu này, kém nhất trong số các đội bóng lớn và chỉ ngang với Hy Lạp, Ba Lan, Ukraina.


ĐT Italia sẽ phải thay đổi để thắng Ireland - Ảnh: Getty

Trước khi hy vọng Tây Ban Nha chơi đẹp để không rơi vào "thảm họa 2004", Italia cần phải tự cứu mình trước bằng cách đánh bại Ireland càng đậm càng tốt, và do đó, họ sẽ phải thay đổi để tăng cường sức mạnh tấn công và cải thiện hiệu suất ghi bàn kém cỏi. Prandelli khẳng định sẽ có 3 hoặc 4 sự điều chỉnh cho trận gặp Ireland, nhưng các thay đổi sẽ chỉ thực hiện về mặt nhân sự, còn chiến thuật 3-5-2 vẫn sẽ giữ nguyên bởi 3 ngày là quá ít để tiến hành những xáo trộn mạo hiểm. Sự trở lại sau chấn thương (nhiều khả năng) của trung vệ Andrea Barzagli là sự khích lệ tinh thần lớn lao cho Italia, đồng thời tạo điều kiện để Prandelli trả Daniele De Rossi về vai trò tiền vệ trung tâm, tăng cường sức chiến đấu cho tuyến giữa (dù rằng rất có thể anh vẫn đá trung vệ, còn Barzagli thay cho Bonucci).

Con số

36 - Trọng tài được chỉ định cầm còi trận Italia - Ireland là Cuneyt Cakir, người Thổ Nhĩ Kỳ. Cakir là trọng tài chính trẻ nhất làm việc tại EURO 2012, năm nay mới 36 tuổi. Tiền đạo Mario Balotelli của Italia từng bị Cakir phạt thẻ đỏ trong một trận đấu thuộc Europa League mùa giải trước.

5 - Italia chỉ ghi được vẻn vẹn 5 bàn trong 6 trận đấu gần nhất ở hai giải đấu lớn World Cup và EURO. Họ hòa Tây Ban Nha 0-0 ở tứ kết EURO 2008 (bị loại vì thua penalty); hòa Paraguay 1-1, hòa New Zealand 0-0 và thua Slovakia 2-3 ở vòng bảng World Cup 2010; hòa TBN 1-1 và Croatia 1-1 ở EURO 2012.

Nếu De Rossi không trở lại hàng tiền vệ, vị trí của Thiago Motta, người đã bị đau ở trận hòa Croatia, sẽ được giao cho Nocerino, tiền vệ năng động của Milan. Cái duyên ghi bàn từ tuyến sau của Nocerino (10 bàn Serie A mùa vừa qua) là thứ Italia rất cần trong hoàn cảnh các chân sút thi đấu thiếu hiệu quả, trong khi khả năng tranh chấp bằng sức mạnh là điều có thể đảm bảo ở cầu thủ này. Nếu Prandelli muốn có thêm độ sáng tạo, Montolivo hoặc Diamanti sẽ được trao cơ hội, dù rằng sự bố trí này sẽ làm giảm sức chiến đấu của tuyến giữa (vốn là điểm yếu đã bị Croatia khai thác triệt để ở trận trước). Hai cánh, với Maggio bên phải và Giaccherini bên trái, nhiều khả năng sẽ bị thay mới hoàn toàn bằng Abate (phải) và Balzaretti (trái) để giải quyết bài toán thể lực. Ở hàng công, dù đã chơi thiếu hiệu quả và bị chỉ trích khá nhiều, cặp Cassano - Balotelli vẫn cứ là sự lựa chọn tốt nhất của Italia và nhiều khả năng được tiếp tục giữ lại ở đội hình xuất phát.

Trong khi đó, đối thủ của Italia cũng sẽ thay đổi mạnh mẽ. Ireland đã sớm bị loại và trận cuối là dịp tốt để HLV Trapattoni dành cơ hội cho các cầu thủ dự bị, những người mà ông nói rằng "xứng đáng được có mặt ở giải đấu lớn thế này". Những thay đổi này sẽ làm Ireland yếu đi và Trapattoni chắc chắn không tránh khỏi những cáo buộc rằng cố tình tạo điều kiện giúp Italia đi tiếp, nhưng nhà cầm quân người Italia này khẳng định ông không hề nghĩ tới điều đó và cũng sẽ chẳng quan tâm đến dư luận nói gì.

Bilic: "Croatia đang bị xúc phạm"

Nhà cầm quân Slaven Bilic của Croatia tỏ ra hết sức phẫn nộ trước phản ứng của giới truyền thông và người hâm mộ Italia sau kết quả hòa 1-1 giữa Croatia và Italia ở lượt trận thứ hai bảng C, cho rằng Croatia sẽ tìm cách dàn xếp với Tây Ban Nha để kiếm kết quả hòa 2-2 ở lượt cuối, qua đó đá văng Italia về nước sớm.

"Tôi đảm bảo rằng tôi và các cầu thủ của tôi là những nhà thể thao chuyên nghiệp" - Bilic trả lời trên báo Gazzetta dello Sport - "Chúng tôi không bao giờ nghĩ đến việc như vậy. Những cáo buộc đó là sự sỉ nhục đối với tôi, các cầu thủ và cả đất nước Croatia. Với chúng tôi, hòa 2-2 cũng như thắng hoặc thua, chỉ là kết quả của một trận đấu. Trong khi, người Italia đã lo quá xa. Họ còn phải thắng Ireland, nhưng đó không phải là điều dễ dàng, bởi không đội nào muốn ra về với 3 trận thua cả".


HLV Bilic Ảnh: Getty

Thủ môn Gigi Buffon đã gây nên những tranh cãi khi "đánh cược" rằng kết quả 2-2 chắc chắn sẽ xảy ra, khiến đội trưởng Darijo Srna của Croatia ngạc nhiên: "Chắc Buffon đã đùa khi nói ra điều đó. Tôi nghi ngờ anh ấy thực sự nghĩ đến chuyện dàn xếp tỷ số. Còn nếu anh ấy thích chơi những trò cá cược thì đó chẳng phải việc của chúng tôi".

Tiền vệ Daniel Pranjic khẳng định Croatia sẽ hướng đến trận đấu gặp Tây Ban Nha với mục tiêu chiến thắng và giành ngôi đầu bảng C: "Bất cứ kết quả nào cũng có thể xảy ra, tất nhiên tỷ số 2-2 cũng có trong số đó".

Vĩnh Nguyên
theo TT&VH

Từ khóa: