5 năm trước

Italy: Người dân thắt chặt chi tiêu trước dịp Giáng sinh

Những dự báo kinh tế lạc quan mong manh cho sự hồi phục của nền kinh tế Italy trong quý 4/2013 và đầu năm 2014 không có tác dụng kích thích người tiêu dùng trong thời điểm hiện tại. Đó là kết luận của nhật báo kinh tế hàng đầu Italy là Mặt trời 24 giờ về thị trường ở nước này trước Giáng sinh.


Các nhân viên cứu hỏa tham gia biểu tình phản đối chính sách kinh tế khắc khổ tại trung tâm thủ đô Rome. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thống kê của nhật báo này, của nhiều tổ chức bảo vệ người tiêu dùng và các nghiệp đoàn bán lẻ ở Italy cho biết, thị trường Giáng sinh ở Italy khá u ám vì sức mua giảm mạnh do khủng hoảng kinh tế.

Theo Hiệp hội người tiêu dùng Italy (Federconsumatori), Giáng sinh ngày, mỗi gia đình Italy chỉ chi trung bình 132 euro cho việc mua sắm, giảm 11,4% so với năm ngoái. Theo "Mặt trời 24 giờ", cắt giảm lớn nhất về chi tiêu của người Italy trong dịp này là cho quần áo, đặc biệt là đồ hiệu đắt tiền.

Doanh thu của ngành kinh doanh thời trang ở Italy đã giảm 12% so với cùng kì năm ngoái, khi nhiều người sẽ chi dè sẻn để rồi tiêu nhiều hơn trong tháng 1-2014, khi mùa giảm giá cho quần áo, giày dép và nhiều đồ gia dụng khác chính thức bắt đầu. Doanh thu các hàng hóa khác như đồ chơi, máy tính để bàn, máy tính bảng và điện thoại thông minh cũng giảm 15% so với Giáng sinh 2012.

Tại Rome, các trung tâm thương mại lớn rất vắng khách, với doanh thu ước tính giảm 50% do khủng hoảng và các cuộc biểu tình, bãi công triền miên những ngày cuối năm đã ngăn cản người đi mua sắm. Ở Turin, thành phố công nghiệp lớn nhất Italy, doanh thu từ các sản phẩm nông nghiệp truyền thống giảm 45%. Trong khi đó, ở nhiều thành phố lớn khác, người dân chủ yếu đi "săn" hàng giảm giá hoặc chờ đợi các đợt khuyến mại đặc biệt ở các siêu thị mới đi mua sắm.

Xu hướng chờ đến sát ngày Giáng sinh mới mua hàng giảm giá để vẫn đảm bảo bữa tối Noel và các đồ quà bánh cần thiết theo truyền thống ngày càng trở nên phổ biến. Điều đáng chú ý là các gia đình Italy ngày càng thích tự làm các đồ ăn truyền thống ở nhà để khỏi phải mua ở siêu thị hoặc ăn ở ngoài trong dịp cuối năm. Theo Mặt trời 24 giờ, doanh thu từ bán trứng, bột mì và các nguyên liệu để nấu ăn đã tăng 5% trong những ngày này.

Nhật báo này cho rằng, khủng hoảng kinh đã ảnh hưởng lớn đến chi tiêu của người Italy cho dịp lễ cuối năm, nhưng không loại bỏ hẳn những thói quen truyền thống của những gia đình trung lưu mà chỉ thay đổi chúng một chút. Chẳng hạn thói quen đi du lịch nước ngoài trong kì nghỉ cuối năm. Người Italy không bỏ các chuyến đi đó mà cắt ngắn lại.

Theo Hiệp hội người bán lẻ Italy (Confesercenti), 42% người du lịch Italy chọn các chuyến đi nghỉ 2, 3 ngày bằng vé máy bay giá rẻ với mức chi phí cả chuyến trung bình 250 euro.

Trương Anh Ngọc
theo Vietnam+

Từ khóa: