Sự kiện hot
10 năm trước

Italy sắp công bố cảng trung chuyển vũ khí hóa học Syria

Nguồn tin của ANSA cho biết, ngày 13/1, chính phủ Italy đã ra tuyên bố về việc cảng nào của nước này sẽ là điểm trung chuyển số vũ khí hóa học của Syria.


Các nhân viên trong trang phục bảo hộ diễn tập tại khu vực tiêu hủy vũ khí hóa học. Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo tuyên bố, tên của cảng biển sẽ được công bố vào ngày 16/1, sau khi Quốc hội Italy nghe phát biểu của Tổng giám đốc Tổ chức cấm vũ khí hóa học quốc tế (OPCW).

Hiện báo chí Italy đã đưa ra khả năng một trong năm cảng gồm Brindisi, Taranto, Augusta, Gioia Tauro và Cagliari, tất cả đều ở miền nam Italy.

Theo dự kiến, một tàu hải quân Mỹ sẽ chở số vũ khí hóa học của Syria cập một cảng Italy trên đường đem đi thiêu hủy trên vùng biển quốc tế.

Trong khi đó, tại cuộc làm việc của nhóm "Những người bạn Syria" tại Paris, ngoại trưởng Italy Emma Bonino nhấn mạnh rằng việc lựa chọn cảng biển nào làm nơi trung chuyển phụ thuộc vào việc cảng đó có "đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật" hay không.

Báo chí Italy bình luận rằng, đây là câu trả lời cho những chỉ trích vào việc Italy sẽ tham dự Hội nghị hòa bình về Syria hôm 22/1, đồng thời cho thấy Italy muốn đóng một vai trò nhất định trong các vấn đề quốc tế.

Ngày 16/1, Tổng giám đốc OPCW Ahmet Uzumcu sẽ gặp gỡ với bà Bonino và sau đó đến phát biểu trước các Ủy ban về đối ngoại và quốc phòng của hai viện Quốc hội Italy, nhằm giải thích về việc dùng một cảng biển của nước này để chuyển số vũ khí hóa học của Syria từ một tàu của Đan Mạch hoặc Na Uy sang tàu chiến Mỹ MV Cape Ray. Quá trình chuyển giao số vũ khí này sẽ diễn ra vào cuối tháng này, dưới sự giám sát của OPCW.

Tuy nhiên, cho đến nay, chính quyền địa phương của các thành phố cảng đã được nêu tên ở trên đều không đồng ý cho việc chuyển giao vũ khí này diễn ra. Điều này dẫn đến nỗi lo ngại về việc thỏa thuận giữa Mỹ và Nga trong vấn đề giải trừ vũ khí hóa học của Syria sẽ bị trì hoãn.

Trong thư phản đối, các thị trưởng đều nhấn mạnh đến nguy cơ mất an toàn và khả năng rủi ro cao sẽ ảnh hưởng đến các thành phố của họ, đồng thời khẳng định đấu tranh đến cùng để chống lại việc bị chỉ định. Đáp lại những phản đối này, bà Bonino khẳng định rằng, vũ khí hóa học sẽ không "chạm được vào đất Italy".

Trương Anh Ngọc
theo Vietnam+

Từ khóa: