Sự kiện hot
6 năm trước

Khám phá lễ đón mừng năm mới ở Nhật Bản

Năm mới ở Nhật Bản là một dịp lễ quan trọng. Vào dịp này, mọi người sẽ cùng nhau ăn mì soba, đi chùa cầu bình an và dành tặng bạn bè, người thân những lời chúc tốt đẹp.

Joya no kane

Mỗi năm vào đêm giao thừa, các đền chùa trên khắp Nhật Bản sẽ đổ chuông bonsho đủ 108 lần - sự kiện này được gọi là joya no kane. Con số 108 đại diện cho số lượng ham muốn của con người, theo đức tin Phật giáo dẫn đến đau khổ. Joya no kane là một nghi thức nhìn lại những cảm xúc tiêu cực của năm qua và hướng tới một năm mới tốt đẹp hơn.

Mỗi năm vào đêm giao thừa, các đền chùa trên khắp Nhật Bản sẽ đổ chuông bonsho đủ 108 lần (Ảnh: Finndingparadise / Shutterstock)

Toshikoshi soba

Toshikoshi soba, hay soba món mì truyền thống được người Nhật thưởng thức trong đêm giao thừa. Món mì này vốn đơn giản gồm sợi mì nấu với nước dùng, thêm vài cọng hành là được. Thời nay người ta biến tấu cho món mì soba hấp dẫn hơn với việc thêm vào củ cải, chả viên hoặc là trứng chiên, tùy theo nhu cầu và khẩu vị.

Toshikoshi soba được ăn vào đêm giao thừa (Ảnh: Nhiếp ảnh gia Yu / Shutterstock)

O-sechi ryori

O-sechi ryori là mâm cơm đón năm mới, với ý nghĩa cầu chúc may mắn, thịnh vượng và sức khỏe cho gia đình trong suốt một năm. Mâm cơm này thường gồm nhiều món và bài trí tinh xảo đẹp mắt. Những gia đình truyền thống sẽ dành cả ngày để chuẩn bị mâm cơm đón năm mới, những gia đình bận rộn hoặc người sống độc thân không có nhiều thời gian sẽ đặt mua ở các nhà hàng Nhật. Rất nhiều nhà hàng cung cấp dịch vụ chuẩn bị mâm cơm năm mới với giá hợp lý và chất lượng tuyệt vời.

Một mâm cơm đón năm mới ở Nhật (Ảnh: Norikko / Shutterstock)

Mochi

Bánh mochi từ lâu đã là thức quà không thể thiếu của Nhật khi đón chào năm mới. Những chiếc bánh tròn ngọt ngào này thậm chí còn được sử dụng để trang trí, như là bánh kagami mochi hay là làm quà tặng cho nhau. Nhiều người thích bánh mochi tự làm, nhiều người lại muốn mua sẵn từ các tiệm bánh nổi tiếng trong thành phố. Dù bằng cách nào, bạn cũng sẽ được mời ăn bánh mochi khi đến chơi nhà người Nhật trong dịp năm mới.

Kagami mochi là một món bánh truyền thống cho năm mới (Ảnh: Tamata / Shutterstock)

Nenga

Nenga là lời chào năm mới. Gửi thiệp chúc nenga cho bạn bè và gia đình là một truyền thống rất phổ biến ở Nhật Bản. Vì vậy, cứ vào cuối tháng 12 hàng năm, các bưu điện lại làm việc hết công suất để đảm bảo những tấm thiệp chúc mừng được đến tay người nhận sớm nhất.

Gửi thiệp chúc nenga cho bạn bè và gia đình là một truyền thống rất phổ biến ở Nhật Bản (Ảnh: Inook2011 / WikiCommons)

Hatsumode

Trong 3 ngày đầu tiên của năm mới, người Nhật có tục đi viếng đền chùa để cầu may mắn, cầu sức khỏe và phước lộc cho năm mới, nghi thức này được gọi là Hastumode.Các đền thờ Phật giáo và đền thờ Shinto tấp nập người dân và du khách đến thăm viếng vào dịp này, tạo nên bầu không khí lễ hội đặc sắc. Rất nhiều quán đồ ăn nhẹ, quầy nước và quầy hàng lưu niệm được bày bán phục vụ người đi lễ chùa.

Bầu không khí Hastumode ở Nhật trong những ngày đầu năm mới. (Ảnh: Piyawan Charoenlimkul / Shutterstock)

Hatsuhinode

Hatsuhinode là nghi thức ngắm mặt trời mọc trong ngày đầu tiên của năm mới. Mọi người sẽ tụ tập trên đỉnh núi, các đài quan sát, bãi biển hoặc bất cứ nơi nào khác có tầm nhìn hướng về đường chân trời, đợi mặt trời lên và gưi vào những giây phút đó lời nguyện ước may mắn, hạnh phúc cho mình và người thân.

Người Nhật thường ngắm mặt trời mọc trong ngày đầu tiên của năm mới cùng với nguyện ước bình an, hạnh phúc. (Ảnh: Hoge asdf / Flickr)

Lê Minh
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: