Sự kiện hot
6 năm trước

Khoảng 90% bưởi da xanh đang kinh doanh bị thiệt hại do bão số 12, Khánh Hòa mất vụ bưởi Tết 2018

Theo ước tính có khoảng 90% bưởi da xanh đang kinh doanh (cây từ 5 năm tuổi trở lên) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa bị thiệt hại hoàn toàn do bão số 12 làm địa phương này mất vụ bưởi Tết Mậu Tuất.

Huyện Khánh Vĩnh được mệnh danh là thủ phủ bưởi da xanh trên đất Khánh Hòa với hơn 600ha đất canh tác trồng bưởi da xanh. Vào thời điểm trước bão số 12, các hộ trồng bưởi phấn khởi vì có thể tính được Tết này lời bao nhiêu nếu bán giá thấp nhất ở mức 50.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, bão số 12 đã làm hơn 465ha đất canh tác bưởi da xanh tại Khánh Vĩnh bị thiệt hại hoàn toàn. Nhiều hộ gia đình gần như trắng tay do chưa kịp thu vụ nào sau 4-5 năm chăm sóc đã bị bão làm hư hại.

Ảnh: Trung Nhân

“Những cây gẫy đổ, bứng gốc hoàn toàn chủ yếu là những cây từ 4 năm tuổi trở lên, tức những cây bắt đầu hoặc đang cho thu hoạch. Với những cây đang cho thu hoạch bị nghiêng, gẫy cành… để cây cho trái lại phải mất ít nhất một năm chăm sóc. Số bưởi da xanh không bị hư hại sau bão chủ yếu là những cây non từ 1-3 năm tuổi, những cây này phải mất hơn 1 năm mới có thể cho trái bói.

Như vậy, phải ít nhất 1 năm sau, Khánh Vĩnh mới có thể cung cấp bưởi da xanh cho thị trường. Với thiệt hại như hiện nay, vụ bưởi da xanh phục vụ Tết coi như mất trắng”, ông Nguyễn Văn Thuận, Trưởng phòng Phát triển Nông thôn huyện Khánh Vĩnh nhận định.

Theo những người trồng bưởi da xanh, cây vào độ 4 năm tuổi có thể cho trái bói (trái đầu mùa) và bước sang tuổi thứ 5 có thể kinh doanh. Với giá bán tại vườn từ 30 -40 nghìn đồng một ký, một hecta bưởi da xanh mỗi năm có thể thu lời từ 200 – 300 triệu đồng.

“Bưởi da xanh là cây có lợi nhuận kinh tế cao, giống này cho trái 10 tháng/năm, vào dịp Tết giá bưởi vào khoảng 50 – 60 nghìn đồng/kg nhưng với tình hình thiệt hại nặng như hiện nay Tết này sẽ không có bưởi cung cấp cho thị trường”, ông Nguyễn Hồng Sơn, tổ trưởng tổ Liên kết Cây ăn quả Sông Cầu – Khánh Vĩnh cho biết.

Nhiều người dân vẫn chưa thể trồng mới do chưa mua được bưởi giống. (Ảnh: Trung Nhân)

Chỉ vào những gốc bưởi bị hư hại hoàn toàn do bão số 12 ông Nguyễn Xuân Long, một người trồng bưởi ở địa phương này buồn rầu nói: “2ha bưởi đang kinh doanh của tôi mỗi năm thu về từ 500 – 700 triệu đồng nay đã hư hại hoàn toàn. Phải mất ít nhất 4 năm nữa mới có thể phục hồi vườn bưởi như hiện nay. Giờ việc tìm công nhân dọn vườn và mua cây giống rất khó khăn do cùng lúc có quá nhiều người thiệt hại như tôi nên để chưa biết khi nào mới có thể xuống giống mới”.

Ngoài thủ phủ bưởi Khánh Vĩnh, nhiều địa phương khác trồng bưởi da xanh trên Khánh Hòa như Diên Khánh, Khánh Sơn… cũng bị thiệt hại nặng nên nhiều khả năng Khánh Hòa sẽ không có bưởi da xanh địa phương phục vụ người dân.

Trung Nhân
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: