Sự kiện hot
7 năm trước

Khỏi cần nghĩ cho con ăn gì nữa với thực đơn ăn dặm 3in1 của mẹ 9X ở Quảng Ninh

Với thực đơn ăn dặm vô cùng ngon mắt và dễ nấu của chị Thu Huyền, bà mẹ trẻ đã giúp cô con gái nhỏ có một hành trình ăn dặm đầy vui vẻ, hạnh phúc.

Chị Trần Thu Huyền ( 26 tuổi) hiện đang là nhân viên văn phòng ở Hạ Long, Quảng Ninh. Cuộc sống của chị ngoài việc ở cơ quan, chị luôn dành tối đa thời gian của mình cho việc chăm sóc gia đình và cô con gái nhỏ.

Khi con gái Khả Hân bước vào giai đoạn ăn dặm, để con có được một món ăn ngon, chị Huyền đã phải dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm để hành trình ăn dặm của con luôn ngập tràn niềm vui.

Chị Thu Huyền hạnh phúc bên con gái Khả Hân.

Cùng trò chuyện với chị Thu Huyền để hiểu hơn về quá trình ăn dặm của bé Khả Hân.

- Chị bắt đầu cho bé ăn dặm từ khi nào? Chị chọn phương pháp gì để áp dụng cho con khi ăn dặm?

Mình bắt đầu cho bé ăn dặm lúc bé đc 5 tháng rưỡi, nhận thấy bé có đầy đủ các dấu hiệu sẵn sàng ăn dặm như: chăm chú nhìn bố mẹ ông bà ăn, tự đưa được đồ vật lên miệng, há miệng ra khi được người lớn đưa thử đồ ăn, bé có thể giữ được đầu mình và có thể gần như tự ngồi. Mình đã chọn phương pháp ăn dặm 3in1 cho con.

- Lý do chị chọn ăn dặm theo phương pháp 3in1 cho bé Khả Hân?

Lúc đầu khi tìm hiểu về phương pháp cho con ăn dặm, mình đã rất thích thú và hào hứng với phương pháp ăn dặm BLW. Vì phương pháp này con rất tự chủ, độc lập, không bị kén ăn, con khoẻ, mẹ nhàn. Nhưng có điều là khi mới ăn con thường ăn được rất ít. Và như thế thì cơ thể không có đủ chất dinh dưỡng. Vì sau 6 tháng lượng sắt dự trữ trong cơ thể con đã dần giảm đi, và con chỉ có thể lấy được từ trong thực phẩm.

Còn với ăn dặm kiểu Nhật (ADKN) thì bé sẽ ăn được lượng nhiều hơn, được thưởng thức nhiều thực phẩm với các màu sắc khác nhau. Tuy nhiên hơi kỳ công một chút trong công đoạn chế biến. Chính vì thế mình nghĩ đến việc kết hợp ăn dặm kiểu Nhật, ăn dặm truyền thống và BLW.

Bé Khả Hân xinh xắn và vô cùng đáng yêu.

- Chị áp dụng từng phương pháp ăn dặm cho từng giai đoạn của bé như thế nào?

Thời gian đầu, mình cho con ăn dặm kiểu Nhật ăn riêng từng món, để con có thể làm quen với vị của các loại rau củ quả. Đến khi bé được 6 tháng thì kết hợp ADKN, bữa tối khi cả nhà ăn cơm thì con ăn BLW. Sang tháng thứ 7 thì bữa trưa mình kết hợp ADKN và ADTT, tối bé vẫn ăn BLW.

- Thời gian đầu cho con ăn dặm, chị có gặp khó khăn gì không?

Thời gian đầu mình cho con ăn vào 10 giờ sáng, như mọi người hay nói là giờ vàng để con ăn dặm. Nhưng mình nhận ra là mình cho con ăn không đúng thời điểm, ăn lúc con chưa đói, con chưa muốn ăn. Mẹ làm kỳ công từng tí một nhưng dọn ra con ăn không được bao nhiêu lại cất vào. Sau những lần đó, mình quyết định thay đổi giờ ăn của con là vào lúc 11 giờ, sau khi con ngủ dậy giấc phụ buổi sáng 30- 45 phút. Khi đó con sẽ tỉnh táo và tập trung ăn được nhiều hơn.

Bé Khả Hân hồi 5 tháng 13 ngày tuổi.

- Chị có bí quyết gì giúp con ăn ngoan và hào hứng với những món mẹ nấu?

Để cho con ăn ngoan thì mình thiết lập cho con thói quen ăn đúng giờ, đến giờ ăn thì ngồi vào bàn, không vừa ăn vừa chơi, không điện thoại, tivi.

Để con hào hứng ăn thì mẹ thường xuyên đổi món, và chọn những món có các màu sắc bắt mắt trong cùng một bữa ăn. Khi ăn thì hai mẹ con ngồi đối diện nhau, tạo không khí vui vẻ. Vừa cho con ăn mẹ vừa giới thiệu cho con biết đó là món gì, có tác dụng ra sao. Con rất thích nghe mẹ nói và hào hứng khi ăn.

- Sau một thời gian cho bé ăn dặm, chị thấy con phát triển được những kỹ năng gì?

Đợt đầu khi con mới ăn, dùng tay bốc rất thận trọng, mang lên ngắm nghía rồi mới cho vào miệng. Rau củ cầm cắn hết bên trên rồi gặm cả tay luôn. Con bốc thức ăn bằng từng tay một. Còn giờ thì thấy đồ ăn là nhào ra đòi cầm, con biết đổi đồ ăn qua lại giữa hai tay để ăn cho dễ. Đồ ăn nào con thích thì ăn rất kỹ, món nào không thích thì gặm gặm vào miếng rồi thả ra ngoài.

Bé Khả Hân thích thú khi được trải nghiệm ăn dặm cùng mẹ.

- Khi chế biến các món ăn, mẹ cần chú ý những gì để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho con?

Để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho con thì mình ưu tiên kết hợp đầy đủ các nhóm thực phẩm cho con. Mình ưu tiên hấp, luộc để giữ lại toàn bộ chất dinh dưỡng và vị ngọt tự nhiên có trong thực phẩm để con có thể cảm nhận rõ nhất vị của từng loại.

Cháo: mình nấu bằng bát trong nồi cơm điện, con ăn ngày nào nấu ngày đó

Thịt bò, thịt lợn, thị gà: Hấp chín sau đó băm theo độ thô con có thể ăn được. ( Thịt bò và thịt gà có thể cho thêm vài lát gừng để hấp cùng)

Cá: Ngâm nước gạo, rồi rửa sạch, hấp với gừng, xả cho thơm. Chín lọc bỏ da và xương, băm hoặc đánh tơi.

Tôm: hấp chín, gỡ vỏ, bỏ chỉ đen, băm nhỏ.

Về phần rau củ: Rau củ mua về sơ chế sạch sẽ và cắt nhỏ đem hấp chín. Sau đó đem xay hoặc bằm. Tuỳ từng tháng tuổi của các bé mà các mẹ khống chế độ thô. Các mẹ nên tăng độ thô dần dần không nên xay nhuyễn quá lâu, để giúp bé rèn luyện khả năng ăn thô dần lên.

Nước daishi: Vì các bé dưới 1 tuổi không dùng gia vị nên mình sẽ thay bằng nước daishi để nêm nếm. Nước daishi được nấu từ 3-4 loại củ quả, không nên nhiều hơn vì sẽ làm mất mùi vị riêng của từng loại củ quả. Sau khi đun sôi rồi ninh khoảng 25-30 phút cho ra nước ngọt. Để nguội và lọc cho vào khay.

- Cảm ơn chị vì những chia sẻ hữu ích!

Cùng tham khảo thực đơn đẹp mắt, ngon miệng chị Thu Huyền nấu cho con:

Thực đơn ADKN cháo rây 1:10 ngày đầu tiên ăn dặm chị Huyền cho bé Khả Hân.

Cháo rây, dashi rau củ, khoai lang nghiền

Thực đơn ADKN với: cải dùn, cháo, dashi, khoai tây

Nước luộc, su su, giá đỗ, khoai tây, cháo

Cháo, bí ngòi, khoai lang

Cháo, cá hồi, rau ngót nhật, củ cải đỏ

Thực đơn BLW với: lặc lày, cà rốt, chuối Kiwi trộn sữa

Su su, củ đậu, sinh tố xoài

Tôm nướng, ớt chuông vàng, mướp, bơ trộn sữa

Ớt chuông, bí đao, thanh long đỏ nghiền

( Ảnh: NVCC)

( Ảnh: NVCC)

Cháo thịt + bí ngòi+ cải ngọt

Cháo khoai lang tím+ bí ngòi xanh

Cháo tôm + Khoai môn + rau dền

Cháo bò băm+ đậu que + bí đỏ

Cháo lươn + bí đỏ + rau dền

Ảnh: NVCC
Diễm Như
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: