Sự kiện hot
10 năm trước

Khủng hoảng, dân Italy giảm chi phí đi lại bằng xe cá nhân

Cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng đang diễn ra không chỉ buộc người Italy phải cắt giảm chi tiêu liên quan đến mua sắm, ăn uống, đi du lịch mà còn "thắt lưng buộc bụng" cả trong việc đi lại.


Một trạm bán xăng ở Rome, Italy. (Nguồn: cjwalsh.ie)

Một nghiên cứu của CSP (Centro Studi Promotor), trung tâm nghiên cứu về thị trường ôtô ở Italy, cho thấy tính cho đến cuối năm 2013, chi phí cho việc mua nhiên liệu để đổ đầy bình các xe ôtô và xe máy cá nhân của người dân nước này đã giảm gần 21% kể từ khi cuộc khủng hoảng kinh tế bắt đầu nổ ra ở Italy vào cuối năm 2007. Trong bốn tháng đầu năm nay, chi tiêu cho nhiên liệu của họ đạt 19,5 tỷ euro, giảm gần 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo CSP, đối với một đất nước có tỷ lệ xe trong bình quân đầu người cao thuộc loại nhất châu Âu (trung bình cứ 1,5 người có một xe máy hoặc ôtô riêng) và thích đi lại bằng phương tiện cá nhân hơn là công cộng, thì sự sút giảm nghiêm trọng về tiền nhiên liệu là một tín hiệu đáng lo ngại của không chỉ thị trường năng lượng Italy, mà còn thể hiện mức độ khó khăn về kinh tế mà người dân nước này đang phải gánh chịu.

CSP cho biết, một trong những nguyên nhân khiến người Italy mua nhiên liệu ít hơn, và để đảm bảo việc đi lại phải di chuyển bằng các phương tiện công cộng, là do giá của mặt hàng đặc biệt này tăng cao theo giá nhiên liệu nhập của thế giới. Tuy nhiên, CSP cho rằng, chính phủ Italy cũng cần phải giảm mức thuế đánh trên nhiên liệu trên thị trường Italy.

Ông Gian Primo Quagliano, Chủ tịch CSP, cho rằng: "Chính phủ Italy cần phải xem lại mức thuế nhiên liệu ở Italy, vốn ở mức cao nhất trong khối EU, không chỉ để kích thích nền kinh tế và khôi phục sức mua của người tiêu dùng mà còn để phục hồi doanh thu thông qua việc gia tăng tiêu thụ trên thị trường".

Trương Anh Ngọc
theo Vietnam+

Từ khóa: