Sự kiện hot
7 năm trước

Kiểm toán Nhà nước bị Tramoc 'phản pháo' vì nói 'BRT nguy cơ gây ùn tắc'

Theo Giám đốc Tramoc, buýt nhanh BRT hiện đang đảm bảo tốc độ, tần suất dịch vụ và giảm ùn tắc trên tuyến.

Buýt nhanh đã hoạt động được 6 tháng, nhiều người chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng loại hình này. Ảnh: Di Linh

Mới đây, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) có họp báo công bố Báo cáo Kết quả Kiểm toán năm 2016 trong đó Hợp phần xe buýt nhanh khối lượng lớn thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội (Hợp phần BRT).

Theo KTNN, "BRT khó đạt được mục tiêu đề ra là góp phần giảm ùn tắc giao thông, thậm chí có nguy cơ sẽ gia tăng tình trạng ùn tắc".

Liên quan đến nội dung trên, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Tramoc) cho biết "từ khi BRT hoạt động, trật tự giao thông trên tuyến được cải thiện".

"Buýt nhanh BRT đảm bảo tốc độ và tần suất dịch vụ, ùn tắc giảm. Hiện có trên 23% hành khách chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng xe buýt nhanh", ông Hải thông tin.

Theo KTNN, thực trạng giao thông trên tuyến BRT chưa được "phân tích, đánh giá đầy đủ và chưa dự báo lưu lượng tham gia giao thông trên tuyến trong tương lai..., khó đưa ra các giải pháp giảm thiểu xung đột tại các nút giao cắt, nút quay đầu.

Về nội dung trên, Giám đốc Tramoc cho biết trước khi BRT đưa vào vận hành, Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng đồng bộ phương án tổ chức giao thông và phương án vận hành.

"Đến nay các phương án đã cơ bản vận hành đúng, hiện tượng xung đột tại các nút và tại các vị trí quay đầu đã giảm thiểu, nhờ vậy mà BRT đảm bảo được tốc độ vận hành và tần suất dịch vụ theo kế hoạch.

Hiện BRT mới hoạt động được 6 tháng, chúng ta vẫn tiếp tục triển khai nhiều biện pháp để cải thiện dịch vụ và tăng cường năng lực của tuyến hơn nữa.

Dịch vụ vận tải nói chung và vận tải công cộng nói riêng không thể đánh giá hiệu quả tức thì ngay sau khi đưa vào vận hành. Cần có thời gian đề vửa tiếp tục cải thiện và hoàn chỉnh dịch vụ, vừa tăng cường tuyên truyền vận động để người dân thay đổi thói quen từng bước chuyển dang sử dụng dịch vụ công cộng", ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết.

Nhiều phương tiện vẫn lấn làn BRT dù đường vắng. Ảnh: Di Linh

Liên quan đến BRT, mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung có yêu cầu thí điểm cho xe buýt thường chạy vào làn buýt nhanh nhằm nâng cao năng lực vận tải của tuyến.

Theo ông Hải, Hiện Sở GTVT Hà Nội đang trình TP điều chỉnh quy định về tổ chức giao thông thành phố (QĐ 06 sửa đổi) và sẽ gắn nội dung này vào quyết định sửa đổi, khi TP ban hành sẽ có cơ sở áp dụng.

D.L
Theo Đời sống & Pháp lý

Từ khóa: