Sự kiện hot
7 năm trước

Kiến nghị cổ phần hóa các Sở Giao dịch Chứng khoán

VASB kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật chứng khoán và quá trình hợp nhất Sở Giao dịch Chứng khoán (GDCK), tiến tới cổ phần hóa Sở GDCK để các thành viên được tham gia quản lý.

Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam kiến nghị cổ phần hóa Sở giao dịch chứng khoán

Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam (VASB) vừa có văn bản gửi một số kiến nghị tới Thủ tướng.

Theo đó, VASB kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật chứng khoán và quá trình hợp nhất Sở Giao dịch Chứng khoán (GDCK), tiến tới cổ phần hóa Sở GDCK để các thành viên được tham gia quản lý.

VASB bày tỏ kỳ vọng xem xét sửa đổi Luật chứng khoán, xem xét các vấn đề gồm (1) niêm yết chéo với các thị trường chứng khoán trong khu vực và trên thế giới; (2) IPO gắn liền niêm yết như thông lệ, đón đầu sự phát triển của thị trường phái sinh; (3) các phương thức định giá và chào bán chứng khoán cho các nhà đầu tư chiến lược phù hợp thông lệ quốc tế như phương pháp dựng sổ, tiêu chuẩn về báo cáo tài chính của các doanh nghiệp niêm yết theo tiêu chuẩn quốc tế.

Về cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước, VASB cho biết thị trường chứng khoán đã thực hiện khá tốt vai trò huy động vốn cho nền kinh tế thông qua các doanh nghiệp niêm yết. Đối với phần huy động vốn thông qua quá trình IPO, thoái vốn nhà nước vẫn chưa đạt được kỳ vọng.

Theo VASB, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng các DNNN cổ phần hóa hoặc thoái vốn ra công chúng còn đạt tỷ lệ chưa cao, trong đó có thể kể đến sự chồng chéo trong các quy định pháp luật. Do IPO chỉ là một trong quá trình tổng thể cổ phần hóa hay thoái vốn nhà nước và quá trình này bị chi phối bởi Luật chứng khoán, Luật quản lý và sử dụng vốn Nhà nước, Luật doanh nghiệp nên UBCKNN cũng như các Sở GDCK khó để thực hiện thành công như mong đợi.

Vì vậy, VASB kiến nghị cần rà soát đồng bộ các Luật liên quan gồm Luật Chứng khoán, Luật doanh nghiệp. Trong đó cần xem xét đến các thông lệ quốc tế để Nhà đầu tư nước ngoài có thể tham gia vào doanh nghiệp Việt Nam thông qua quá trình cổ phần hóa và thoái vốn DNNN.

VASB cho rằng các sản phẩm hàng hóa trên thị trường chứng khoán hiện nay vẫn còn đang đơn điệu, sản phẩm chủ yếu là cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ. UBCKNN cùng các Sở GDCK hiện nay đang gấp rút hoàn thiện để ra mắt thị trường giao dịch phái sinh.

Việc Việt Nam triển khai chứng khoán phái sinh được các nhà đầu tư trên thế giới theo dõi và đánh giá cao do đây là sản phẩm truyền thống đã có chỗ đứng trên các thị trường phát triển. Tuy nhiên, VASB đề nghị cần đầu tư khâu chuẩn bị hạ tầng cho sản phẩm phái sinh nhằm mục tiêu sản phẩm khi triển khai thị trường không mang tính hình thức. UBCKNN cần đầu tư không chỉ hạ tầng giao dịch, các quy định pháp lý liên quan mà cần phải đầu tư phát triển cả các sản phẩm tham chiếu cho chứng khoán phái sinh.

Đặc biệt, nên đổi mới quan điểm quản lý, cho phép các tổ chức chuyên nghiệp sở hữu các chỉ số, tách biệt việc đầu tư, xây dựng, vận hành với hoạt động quản lý, công bố để chuyên nghiệp hóa, đa dạng hóa thị trường phái sinh theo chỉ số. Tránh tình trạng chờ hoàn toàn vào Nhà nước đầu tư mới có sản phẩm để triển khai trên thị trường như hiện nay. VASB được biết hiện nay có nhiều tổ chức chuyên xây dựng và vận hành chỉ số trên thế giới sẵn sàng đầu tư tại Việt Nam nhưng hoạt động này chưa có hành lang pháp lý quy định và đang phụ thuộc hoàn toàn vào UBCKNN và các Sở GDCK.

Khánh Linh
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: