Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, Thị trường Trung Quốc chiếm gần 50% trong tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam tháng 10 với giá trị đạt 152 triệu USD.
Cụ thể, trong tháng 10, xuất khẩu rau quả của Việt Nam ghi nhận những khởi sắc nhất định khi đạt 310 triệu USD, tăng 23% so với tháng 9 và tăng 28% so với cùng kỳ năm 2021.
Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc trong tháng 10 tăng mạnh, đạt 152 triệu USD (tăng 44% so với cùng kỳ). Từ đầu năm 2022 đến nay, đây là tháng duy nhất, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng dương.
Tính đến hết tháng 10, xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,75 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc đạt 1,2 tỷ USD, giảm gần 26% so với cùng kỳ; xuất khẩu sang Mỹ đạt 219 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2021; Thái Lan đạt 153 triệu USD, tăng 26%; Nhật Bản đạt 141 triệu USD, tăng 6%...
Đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho rằng, việc Trung Quốc thực hiện chính sách “Zero Covid” khiến kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường này lao dốc.
Thời gian gần đây, xuất khẩu rau quả có nhiều tín hiệu tích cực khi các loại rau quả như chanh leo, sầu riêng, chuối và mới đây nhất là khoai lang, yến sào liên tiếp được cấp phép xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc, tạo điều kiện tích cực cho rau quả sang thị trường này trong thời gian tới.
Dự báo, trong 2 tháng cuối năm, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc có thể tăng trở lại. Đặc biệt, bước sang năm 2023 - khi các Nghị định thư về xuất khẩu chính ngạch mới ký kết bắt đầu được thực hiện, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc có thể tăng trưởng khoảng 20-30%.
Tiến Hoàng/KTDU