Sự kiện hot
13 năm trước

Lạm phát tại Mỹ và Trung Quốc đã lập đỉnh

Goldman Sachs dự báo việc giá hàng hóa giảm trong thời gian qua mang tính “dọn đường” cho khả năng giá hàng tăng 20% trong 12 tháng tới.

 Goldman Sachs dự báo việc giá hàng hóa giảm trong thời gian qua mang tính “dọn đường” cho khả năng giá hàng tăng 20% trong 12 tháng tới.


Lạm phát tại Mỹ và Trung Quốc đã lập đỉnh

Đợt sụt giảm mạnh nhất tính từ khi suy thoái kinh tế toàn cầu thời gian vừa qua của giá hàng hóa có thể là dấu hiệu cho thấy lạm phát tại Mỹ đã lập đỉnh.

Chỉ số Standard & Poor’s GSCI của giá 24 loại hàng hóa vào trạng thái sụt giảm trong tháng 9/2011 sau khi rơi khoảng 20% từ mức cao nhất trong 2 năm thiết lập vào tháng 4/2011 bởi lo ngại tăng trưởng chậm lại sẽ khiến nhu cầu giảm.

Việc chỉ số giảm sâu so với mức kỷ lục năm 2008 sau đó đã dẫn đến thời kỳ lạm phát sụt giảm, sau đó đến năm 2009 khi chỉ số phục hồi, chỉ số giá tiêu dùng tăng trở lại. Giá hàng hóa nguyên liệu thô hạ 12% trong tháng 9/2011, chỉ số giá tiêu dùng tại Mỹ tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2010, mức cao nhất từ năm 2008.

Ông Stephen Stanley, chuyên gia kinh tế trưởng tại Pierpont Securities LLC, nhận xét: “Dường như thị trường đang cho rằng lạm phát giảm nhiệt. Mọi chuyện liên quan đến giá cả dường như đỡ căng thẳng hơn cách đây vài tháng khi đó giá năng lượng và nhiều loại hàng hóa khác tăng quá nóng.”

Đây có thể coi như tin tốt đối với người mua hàng, doanh nghiệp sản xuất và chủ tịch Fed bởi bao lâu nay ông đã chịu chỉ trích về việc tung ra các chính sách khiến lạm phát tăng cao. Ông sẽ có thêm khả năng để tung ra gói kích thích tăng trưởng kinh tế.

Chỉ số giá thực phẩm của Liên hợp quốc hiện hạ khoảng 5,3% so với mức kỷ lục vào tháng 2/2011, giá lúa mì hạ 30% so với mức cao của năm, giá ngô và đậu tương cũng đi xuống.

Giá bông hiện thấp hơn 51% so với mức vào cuối tháng 3/2011, áp lực lên các công ty sản xuất, kinh doanh quần áo giảm bớt.

Goldman Sachs vào ngày 04/10/2011 dự báo việc giá hàng hóa giảm trong thời gian qua mang tính “dọn đường” cho khả năng giá hàng tăng 20% trong 12 tháng tới, dẫn đầu bởi giá năng lượng và kim loại công nghiệp. Barclays dự báo nguồn cung đồng và thiếc năm 2012 sẽ thiếu. IEA trong khi đó dự báo nhu cầu dầu thô tăng cao kỷ lục.

Tại Trung Quốc, lạm phát tại Trung Quốc những tháng gần đây cũng đã hạ nhiệt.

Minh Long
Theo TTVN

Từ khóa: