Sự kiện hot
6 năm trước

Lễ hội Yên Tử: Những con người thầm lặng cho môi trường xanh

Không chỉ những khẩu hiệu tuyên truyền được treo ở dọc hai đường lên chùa Đồng mà còn hàng chục nhân viên môi trường đang miệt mài giữ vệ sinh khu di tích Yên Tử.

Chưa đến lễ Hội xuân Yên Tử 2018 nhưng ngay trong ngày 24/2 (tức mùng 9 tháng Giêng Âm lịch), hàng vạn du khách đã đổ về di tích Yên Tử (Quảng Ninh) để du xuân, vãn cảnh cũng như cầu một năm nhiều sức khỏe, may mắn và bình an.

Theo đánh giá của nhiều du khách, mấy năm gần đây, trên đường di chuyển giữa hai ga cáp treo và đường lên chùa Đồng khá sạch sẽ, không có tình trạng rác thải vất ở đường đi.

Chia sẻ với chúng tôi, một chị nhân viên môi trường cho biết, tuyến của chị từ nhà ga cáp treo thứ hai lên chùa Đồng. Các chị được phân mỗi người một đoạn, thường xuyên đi lại để nhặt rác và nhắc nhở du khách nếu có vứt rác bừa bãi.

Rác thải được những nhân viên thu nhặt về nơi để rác. Sau đó, những nhân viên này sẽ đóng rác thải vào túi nilon để một đội gánh rác xuống dưới.

Những túi rác được nhân viên môi trường thu gom và xếp gần thùng rác để nhân viên vận chuyển gánh xuống dưới.

Không chỉ bố trí nhân viên thu gom rác mà Ban quản lý di tích và Rừng quốc gia Yên Tử còn bố trí các thùng rác dọc tuyến đường đi giúp mọi người vứt rác dễ dàng hơn.

Sau khi rác thải được thu gom tại các thùng rác, nhân viên môi trường vận chuyển về nơi tập kết để gánh xuống dưới.

Phút thư giãn hiếm hoi của các nhân viên môi trường, công việc của họ lặng thầm cho một mùa lễ hội không có rác vứt bừa bãi.

Sau khi rác được buộc trong những túi nilon, nhân viên gánh sẽ đi từ chùa Đồng xuống và đến mỗi thùng rác sẽ chằng túi rác đã buộc sẵn vào rồi gánh xuống dưới.

Anh Trương Văn Thắng (22 tuổi) cho biết, trong nhóm anh có 13 người, chia ra 2-3 người đi một lần, cứ ở chỗ nào có túi nilon đựng rác đã buộc rồi thì nhóm anh lại gánh xuống gần ga cáp treo thứ 2.

"Mỗi ngày chúng tôi gánh khoảng 10 gánh rác (trọng lượng từ 50-80kg/gánh) đi đoạn đường khoảng 3km từ chùa Đồng xuống đến gần ga cáp treo 2", anh

Anh Thắng thông tin, mặc dù công việc vất vả, mỗi ngày đi làm về, anh chỉ tắm là lăn ra ngủ nhưng anh vẫn vui vì công việc này và gắn bó được 5 năm.

Những nhân viên thu gom rác vẫn miệt mài gánh rác hàng ngày để giúp cho khu di tích và Rừng Quốc gia Yên Tử ngày càng sạch sẽ hơn.

Trong nhóm người gánh rác, không chỉ con trai mà vẫn có những người phụ nữ.

Ông Nguyễn Đức Định (55 tuổi) quê ở Thủy Nguyên, Hải Phòng – người nhặt rác tự phát chia sẻ, ông thường xuyên nhặt rác ở đây, mỗi ngày ông nhặt rác một lần và chỉ nhặt các vỏ lon nhôm.

Không chỉ những nhân viên môi trường thu gom rác mà những khẩu hiệu tuyên truyền du khách thập phương giữ gìn môi trường ở Yên Tử cũng giúp cho ý thức của du khách ngày càng tốt hơn.

Công Phương - Hải Dương
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: