Sự kiện hot
11 năm trước

Liên tục mất hàng nông sản trong container

Gần đây, nhiều doanh nghiệp (DN) các tỉnh, thành phố tiếp tục phản ánh tới cơ quan chức năng về việc hàng hóa xuất khẩu vận chuyển bằng container bị "bốc hơi" trong tình trạng vẫn còn kẹp chì niêm phong cẩn thận.

Gần đây, nhiều doanh nghiệp (DN) các tỉnh, thành phố tiếp tục phản ánh tới cơ quan chức năng về việc hàng hóa xuất khẩu vận chuyển bằng container bị "bốc hơi" trong tình trạng vẫn còn kẹp chì niêm phong cẩn thận.

Theo ông Trần Huy Hiền - Tổng Thư ký Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam (Viffas), tình trạng mất cắp này xảy ra trên khắp 2 miền Nam - Bắc và phần lớn các DN không tìm ra nguyên nhân. Như trường hợp Công ty TNHH Quang Anh (Quảng Ninh) ký hợp đồng làm các thủ tục xuất - nhập và vận chuyển các lô hàng container thịt bò với Công ty TNHH Vận tải Hiệp Lực. Hàng hóa hàng ngày được vận chuyển bằng xe đầu kéo container từ cảng Hải Phòng đi các cửa khẩu. Tuy nhiên, hàng thường xuyên bị “rút ruột” mà không biết mất do đâu, ở khâu nào.


Nhiều container hàng xuất và nhập khẩu gần đây liên tục bị “rút ruột”.

Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) thống kê, từ năm 2007 đến nay đã có 20 DN của Vinacas bị mất hàng, với số lượng bị mất lên đến 6.000 thùng điều nhân, tương đương với 136 tấn hàng, trị giá trên 2 triệu USD. Có trường hợp DN xuất khẩu điều mất hàng chỉ còn sót lại 6 thùng điều nhân trong container.

Lớn nhất là vụ mất cắp hàng hóa thiệt hại trên 2 tỷ đồng mới đây của Công ty TNHH Hải Nam Phát. Hai container điều xuất khẩu đi Ai Cập của công ty này đã bị mất trên 1.000 thùng hàng, chỉ còn 486 thùng. Kỳ lạ thay, 2 container này không có dấu vết cậy phá, cắt, nạy và dấu niêm phong vẫn còn nguyên xi.

Trước đó, Công ty CP Lạng Sơn (Bình Dương) cũng mất một lượng lớn hàng nhân điều xuất ra nước ngoài. Trong 33 tấn hạt điều xuất sang Australia, khi hàng cập cảng thì đối tác cho biết bị mất tới 261 thùng hàng các loại, thiệt hại gần 35.000USD. Đối tượng lấy cắp hàng rất chuyên nghiệp, biết rõ giá trị từng thùng hàng và chỉ lấy những thùng hàng có giá trị cao.

Ngày 7.8.2011, Công an thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã bắt tạm giam 8 nghi phạm liên quan trong nhóm trộm hàng container do Lê Nghĩa (33 tuổi, quê Bình Định) cầm đầu. Theo cơ quan điều tra, Công ty CP An Linh (huyện Tân Uyên, Bình Dương) đã ký hợp đồng với Công ty TNHH đầu tư Phước Sơn (quận Bình Thạnh, TP.HCM) để vận chuyển 42 tấn cà phê hạt trị giá hơn 200 triệu đồng đến cảng ICD Sotrans (quận Thủ Đức, TP.HCM) làm thủ tục xuất khẩu.

Tài xế Nguyễn Thành Luân được Công ty Phước Sơn giao lái container vận chuyển số hàng trên. Tuy nhiên, trên đường đến cảng, Luân đã móc nối với Nghĩa đưa xe container đến bãi đậu thuộc khu phố Đông (phường An Phú, thị xã Thuận An, Bình Dương) cùng đồng bọn trộm cà phê.

Trong vụ án của Công ty Quang Anh ở trên, sau khi phía công an vào cuộc điều tra đã phát hiện chính Nguyễn Văn Lâm - đối tác vận chuyển của Công ty Hiệp Lực là kẻ cầm đầu trộm cắp. Sau khi bốc hàng, kẹp chì niêm phong tại cảng, chúng đưa xe đến một địa điểm khác, cắt chốt phá kẹp chì cũ, lấy đi một lượng hàng hóa rồi đóng chốt và kẹp chì niêm phong lại như cũ, tiếp tục vận chuyển container đến địa điểm giao hàng theo hợp đồng.

Ngọc Minh
theo Dân Việt

Từ khóa: