Sự kiện hot
10 năm trước

Lo ngại về nguy cơ "nổ súng" giữa Mỹ và Trung Quốc

Sau vụ tàu chiến Mỹ và tàu chiến Trung Quốc suýt va chạm nhau ở hải phận quốc tế trên Biển Đông, ông Richard Cronin, chuyên gia về châu Á, Giám đốc Chương trình Ðông Nam Á của trung tâm Stimson của Mỹ bày tỏ lo ngại về nguy cơ đụng độ giữa Mỹ và Trung Quốc.


Tàu USS Cowpens của Mỹ đã suýt va chạm với tàu Trung Quốc trên Biển Đông. (Nguồn: Hải quân Mỹ)

Trong bài trả lời phỏng vấn đài VOA ngày 20/12, ông Richard Cronin nói: "Có nhiều khả năng xảy ra một sự cố, có thể sẽ không leo thang thành một cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Trung Quốc nhưng chắc chắn sẽ kèm theo một vụ nổ súng để lại nhiều thiệt hại về ngoại giao”.

Ông Cronin cho rằng việc Trung Quốc thị uy sức mạnh qua việc công bố Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở vùng biển Hoa Ðông là nhằm mục đích "bành trướng quyền hạn mà họ sẵn có”.

Hôm 19/12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel mô tả các hành động của Trung Quốc trong vụ suýt đụng tàu Mỹ ở Biển Đông là vô trách nhiệm, dễ dẫn tới những tính toán sai lầm.

Ngoại trưởng Mỹ Joh Kerry trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua cũng đã lên tiếng cảnh báo Trung Quốc không nên lập các ADIZ tương tự ở những nơi khác trong khu vực, trong đó có Biển Đông.

theo Vietnam+

Từ khóa: