Sự kiện hot
10 năm trước

Màn ăn mừng của cầu thủ Đức bị ví là “bọn phátxít ghê tởm”

Màn ăn mừng chức vô địch World Cup 2014 của các cầu thủ Đức sau khi trở về quê nhà Berlin đã làm dấy lên làn sóng phẫn nộ khi lôi người Argentina ra làm trò đùa.


Các cầu thủ Đức trong đó có Goetze, Klose, Kroos, Schurrle đi khom lưng chế nhạo người Argentina. (Nguồn: Continental)

Nhà báo người Uruguay, Victori Hugo Morales, đã gọi màn chế giễu Argentina do các cầu thủ Đức thực hiện là biểu hiện của “tàn dư Đức quốc xã đáng ghê tởm.” 

Trong lễ ăn mừng chiến thắng với sự tham gia của hàng trăm ngàn cổ động viên Đức tại Cổng chào Brandeburgo ở Berlin, Mario Gotze, cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất tại trận chung kết World Cup 2014, cùng Miroslav Klose, Toni Kroos và một số thành viên khác đã cúi gập lưng xuống khoác tay nhau và hát: “các “gauchos” (kỵ sỹ thảo nguyên) Argentina đã đi như thế này” rồi đứng thẳng người và hát “còn người Đức chúng ta thì đi như thế này đây”.  

“Cách cư xử như thế này thực chất mang bản tính của bọn Đức quốc xã đáng ghê tởm, những kẻ đã tàn sát sáu triệu người. Các cầu thủ Đức đã mang ý thức quốc xã và cho mình là vượt trội hơn các dân tộc khác,” nhà báo dẫn chương trình của Đài phát thanh Continental (châu lục) tại Buenos Aires nhấn mạnh. 

Theo nhà báo nổi tiếng người Uruguay làm việc tại Argentina, cách hành xử như trên chẳng khác gì cách mà chủ nghĩa phátxít Đức đã đối xử với người Do Thái và sáu triệu người bị giết hại trong những năm 1930 và 1940. 

Cách ăn mừng này đã được các cổ động viên người Đức thực hiện trước đó, nhưng việc chính các cầu thủ của nước này cũng làm theo đã làm cho nhà báo Morales nổi giận vì coi đó là một hành động khinh bỉ đối với một dân tộc khác, một hình ảnh xấu xa mà nước Đức đã cố tình xóa đi, để không ai còn nhớ tới việc nước Đức quốc xã từng coi mình là chủng tộc thượng đẳng.

“Nếu người Đức nhìn thế giới từ vị trí đứng trên đầu người khác, thì dưới mặt họ tất cả đều thấp hèn. Và do đó, nếu có ai dám đối đầu họ, thì có lẽ họ sẽ cho người đó vào phòng khí độc,” người dẫn chương trình của Đài phát thanh Continental tiếp tục đay nghiến. 

Theo ông Morales, sở dĩ các cầu thủ Đức có thể làm những chuyện như trên là vì ở nước này vẫn còn những kẻ tin rằng họ có thể làm thế mà không bị trừng trị.

Liên đoàn Bóng đá Đức xin lỗi 

Trước sự công kích của dư luận cả ở trong và ngoài nước, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá nước Đức, Wolfgang Niersbach, đã bày tỏ “rất lấy làm tiếc về điệu nhảy  kỵ sỹ thảo nguyên”, coi đó chỉ là một hành động bột phát từ sự phấn khích quá độ, chứ không phải là một “hành động khinh bỉ đối với Argentina.”

“Tất cả các cầu thủ đều là những người lương thiện và trong mọi trường hợp đều không có ý định chế nhạo một ai, họ chỉ ăn mừng một cách bột phát mà thôi.

Chúng tôi rất tiếc là việc này đã bị một số người hiểu sai”, người đứng đầu nền bóng đá Đức chống chế trong thông điệp gửi tới người đồng cấp bên phía Argentina, Julio Grondona.” 


Các cầu thủ Đức thực hiện điệu nhảy chế nhạo người Argentina là hành động bột phát? (Nguồn: AP)

Tuy nhiên, hành động phản cảm của các cầu thủ Đức cũng bị ngay báo chí nước này phê phán kịch liệt, coi đó là một “quả đá phản lưới nhà,” “một việc làm không xứng đáng với đội vô địch thế giới” và “ một hành động làm vấy bẩn hình ảnh của một dân tộc khoan dung và mở lòng với thế giới,” - theo đánh giá của “Frankfurter Allgemeine Zeitung," một trong những tờ báo lớn nhất của nước Đức.

Trong khi đó, các tờ  "Der Tagesspiegel" của Berlin và “Die Tageszeitung” cũng nhìn nhận màn ăn mừng nói trên là “đáng xấu hổ” và  “phi lý,” còn tờ “Die Welt” gọi đó là một “hành động ngu ngốc.”

Chỉ có tờ “Bild” có số lượng phát hành lớn nhất của nước Đức đã lẩn tránh đề tài này bằng cách tập trung phản ánh những cảnh ăn mừng khác.

Bảo Vân Nhi
theo Vietnam+

Từ khóa: