Sự kiện hot
10 năm trước

Mexico: Đụng độ ở biểu tình liên quan vụ 43 giáo sinh mất tích

Ngày 13/10, hàng trăm giáo viên, học sinh với gạch đá và gậy gộc đã đụng độ với cảnh sát tại bang Guerrero, miền Nam Mexico, trong cuộc biểu tình đòi chính quyền tìm kiếm 43 giáo sinh (giáo viên - thực tập sinh) mất tích sau vụ bạo loạn cuối tháng trước.


Biểu tình đòi chính quyền tìm kiếm 43 giáo sinh mất tích. (Nguồn: BBC)

Đụng độ xảy ra ngay bên ngoài trụ sở nghị viện bang Guerrero tại thủ phủ Chilpancingo, khiến 5 giáo viên và 2 cảnh sát bị thương. Khoảng 150 cảnh sát đã được huy động để đẩy lui người biểu tình khỏi trụ sở nghị viện bang.

Sau đó những người biểu tình còn phong tỏa lối vào các trụ sở chính quyền bang và phóng hỏa một tòa nhà hành chính công để bày tỏ sự giận dữ và yêu cầu Thống đốc bang Angel Aguirre từ chức.

Bạo loạn xảy ra đêm 26/9 khi một đoàn xe trở các giáo sinh tại thị trấn Iguala, thuộc bang Guerrero, đã bị cảnh sát cùng các đối tượng băng đảng tấn công khiến 6 người chết, 25 người bị thương và 43 người mất tích. Sau đó, người ta đã phát hiện vài hố chôn tập thể gần hiện trường vụ bạo loạn, trong đó có một số thi thể bị cho là các giáo sinh đã mất tích.

Vụ việc này đã gây chấn động toàn xã hội Mexico cũng như cộng đồng quốc tế, khiến Tổng thống Enrique Pena Nieto phải giải giáp toàn bộ cảnh sát tại Iguala và mở một cuộc điều tra toàn diện về vụ việc.
 
Đã có 26 cảnh sát ở Iguala cùng một số thành viên các băng đảng bị bắt giữ vì tình nghi liên quan đến vụ việc. Tuy nhiên cho tới nay, việc xác định danh tính các thi thể tại các hố chôn tập thể cũng như việc điều tra vẫn chưa mang lại kết quả cụ thể nào.

theo Vietnam+

Từ khóa: