Sự kiện hot
13 năm trước

Milan - Lazio: Còn hơn một cuộc chiến

Phải, đấy không chỉ là một trận đấu, một món khai vị bình thường cho một mùa bóng đã bị làm chậm lại vì một cuộc bãi công vô lí khiến nỗi thèm thuồng được xem và sống trong không khí bóng đá ở Ý đang dường như bùng nổ đến mức không thể chịu nổi. Khi Milan ra sân chống lại Lazio đêm nay, có những suy nghĩ vượt qua tầm vóc của một trận đấu bình thường.

 Phải, đấy không chỉ là một trận đấu, một món khai vị bình thường cho một mùa bóng đã bị làm chậm lại vì một cuộc bãi công vô lí khiến nỗi thèm thuồng được xem và sống trong không khí bóng đá ở Ý đang dường như bùng nổ đến mức không thể chịu nổi. Khi Milan ra sân chống lại Lazio đêm nay, có những suy nghĩ vượt qua tầm vóc của một trận đấu bình thường.

Với Milan, Lazio chính là phép thử đầu tiên trong một mùa bóng mà đội quân của Allegri phải khẳng định được việc người ta coi họ là ứng cử viên số 1 cho Scudetto không chỉ bởi vì họ đang giữ danh hiệu ấy. Ba ngày sau trận đấu này, là Barcelona ở Champions League và sau đó nữa, cuộc đọ sức Nam-Bắc Ý với Napoli ở San Paolo. Chưa bao giờ kể từ nửa thế kỉ qua, Milan khởi đầu mùa bóng với những cuộc đối đầu kinh khủng đến thế với những kẻ thù cực mạnh trên 2 mặt trận quan trọng nhất. Trận đấu với Lazio mở màn mùa bóng mới, do đó, có ý nghĩa then chốt nền tảng trong chiến dịch mùa này của đội bóng mà Berlusconi chưa bao giờ từ bỏ ý nghĩ, rằng nó sẽ bước vào dông bão mà không mang tinh thần chiến đấu của ông.

Milan và Lazio, còn hơn một cuộc chiến

Lazio vừa trải qua một chiến dịch mua sắm kì lạ bậc nhất Serie A, không phải tìm cách trẻ hóa đội ngũ, mà ngược lại bán đi những người trẻ để đưa về những cựu binh ở tuổi 29, 30, chính là dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy, ở thủ đô, người ta tìm cách tăng cường kinh nghiệm cho một đội ngũ đã có những nhân tố đang ở độ chín của sự nghiệp. Điều ấy bộc lộ quan điểm hết sức rõ ràng của một đội bóng trong tay Reja, vị HLV cao niên nhất giải đấu (65 tuổi): đã đến lúc Lazio vươn lên trở thành một đối thủ không chỉ muốn vượt qua Napoli, Juventus, mà còn cạnh tranh mạnh mẽ với Inter, thậm chí Milan, trong cuộc đua Scudetto.

Milan-Lazio như thế đã mang trong mình tầm vóc của những cuộc đối đầu ta đã từng chứng kiến nhiều năm về trước, khi cuộc đua Scudetto có cả tên Lazio. Không thể so sánh chất lượng Lazio hiện giờ với Lazio của hơn 10 năm về trước. Calcio đã thay đổi. Bản thân các đội bóng cũng thế, trừ Milan vẫn còn thể hiện đẳng cấp và sự chói sáng từ tên tuổi của nó, nhưng sự thu hút từ cái tên Lazio đổi mới rất đáng chú ý, khi những nhà lãnh đạo của nó phải nhận thấy đội bóng đã mạnh và đủ bản lĩnh thế nào mới đẩy sang Inter tiền đạo Zarate, ngôi sao sáng nhất của đội. Không phải hai cái tên Cisse-Klose, những chân sút đẳng cấp thế giới (dù đã ở cái dốc bên kia của sự nghiệp), khiến Lazio trở nên đáng gờm đến thế, mà chính tinh thần nhập cuộc bằng tư duy tấn công và khát khao đánh sập Milan ở pháo đài San Siro mà họ chưa từng một lần chiến thắng trong suốt 22 năm qua đã khiến trận khai cuộc Serie A hấp dẫn đến nhường ấy. Milan không muốn khai cuộc với một kết quả nào đó ngoài chiến thắng. Lazio tương tự. Một kết quả khác chiến thắng không làm hài lòng bất cứ ai, kể cả các tifosi trung lập.

Cissé đã từng có mặt trong trận chung kết mà Liverpool của anh hạ gục Milan ở Istanbul 6 năm trước. Ibra, từng ghi bàn đầu tiên trong màu áo Milan ở trận gặp chính Lazio mùa trước (hòa 1-1) vẫn ấm ức vì không đánh bại được Lazio và 2 cột dọc trong trận lượt về. Các đội mà Allegri dẫn dắt thậm chí chưa từng đánh bại các đội của Reja trong 6 lần đối mặt. Còn bây giờ?

Thư Anh
Theo TT-VH

Từ khóa: