Khuyến mãi khủng có thể mang về cho chủ đầu tư những khoản tiền lớn, nhưng nó cũng mang đến cho khách hàng nỗi lo về tiến độ thực hiện dự án.
Khuyến mãi khủng có thể mang về cho chủ đầu tư những khoản tiền lớn, nhưng nó cũng mang đến cho khách hàng nỗi lo về tiến độ thực hiện dự án.
Lõi thép tại các chân móng, cốp pha của Dự án Usilk bắt đầu hoen gỉ
Dự án Usilk City (Hà Đông, Hà Nội) của Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long (STL) vừa trở thành cái tên mới nhất được giới đầu tư địa ốc săm soi tiến độ dự án sau gần 1 năm đơn vị này thực hiện chiến dịch khuyến mãi khủng vào đầu năm 2011. Ở thời điểm đó (tháng 5/2011), STL đã quyết định “biếu không” một diện tích đáng kể sàn trung tâm thương mại cho 200 khách hàng trả tiền mua căn hộ một lần (không đóng theo tiến độ góp vốn trong hợp đồng). Cụ thể, khách hàng mua căn hộ nộp ngay số tiền trên 2 tỷ đồng sẽ được tặng 35 m2 sàn thương mại; nộp 1,2 - 2 tỷ đồng sẽ được tặng 25 m2 sàn thương mại; nộp từ 600 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng sẽ được tặng 18 m2 sàn thương mại. Theo tính toán của một số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, đợt khuyến mãi của STL tương đương đợt giảm 25 - 30% giá bán căn hộ. Con số chính xác không được công bố, nhưng theo thông tin bên lề, STL đã thu về trên dưới 500 tỷ đồng từ đợt khuyến mãi này.
Tuy nhiên, sau khi chiến dịch khuyến mãi giúp chủ đầu tư thu được một khoản tiền lớn để giải quyết các khó khăn tài chính của doanh nghiệp, Dự án Usilk City bắt đầu xuất hiện nguy cơ chậm tiến độ. Theo quan sát của phóng viên (ngày 15/2/2012), trên diện tích rộng gần 10 ha của Dự án Usilk City, mới chỉ có 3 toà chung cư CT1 - 101, 102 và 103 là đang được thi công phần thô đến tầng 25. Phần còn lại trong tổ hợp đều “án binh bất động”, các toà nhà không một bóng công nhân, lõi thép tại các chân móng, cốp pha bắt đầu hoen gỉ. Trong số này, một vài toà thi công dở dang đến tầng 4, còn lại khoảng 5 - 6 toà thi công dở dang tầng hầm. Ước tính, với số tiền thu được từ đợt khuyến mãi lớn trước đó, nếu chủ đầu tư dùng để trả nợ ngân hàng, hoặc gửi tiết kiệm, khoản lãi suất thu được là không nhỏ, còn phần thiệt đương nhiên khách hàng phải chịu.
Một kịch bản tương tự Usilk City cũng được chủ đầu tư Dự án chung cư AZ Vân Canh Towers (Khu đô thị Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) là Công ty cổ phần Bất động sản AZ áp dụng cho các khách hàng của mình. Dự án chung cư AZ Vân Canh Towers với 2 toà tháp cao 29 và 33 tầng, kêu gọi khách hàng góp vốn từ giữa năm 2010 với mức giá khả rẻ (11 - 12 triệu đồng/m2). Thời gian thực hiện từ quý II/2010 đến quý IV/2012 và sẽ bàn giao căn hộ cho khách hàng chậm nhất vào quý I/2012.
Từ giữa năm 2010 đến giữa năm 2011, khá nhiều khách hàng đã góp vốn để hưởng quyền mua nhà tại Dự án AZ Vân Canh Towers. Theo thông báo góp vốn của chủ đầu tư, Dự án đã được khởi công lần đầu tiên vào ngày 4/4/2010. Sau đó, Công ty cổ phần Bất động sản AZ đã bỏ Dự án nằm bất động trong suốt 1 năm. Đến tháng 4/2011, khi những khách hàng đầu tiên đến đòi lại khoản vốn góp, thì Công ty mới nhúc nhắc tiến hành các thủ tục thi công xây dựng Dự án.
Mặc dù theo cam kết ban đầu của chủ đầu tư AZ Vân Canh Towers, thời điểm hoàn thành Dự án đang đến gần (quý IV/2012), nhưng hiện tại, Dự án vẫn “cửa đóng, then cài” với lý do “đang trong quá trình khoan cọc nhồi”! Như vậy, với khoảng thời chậm tiến độ kéo dài từ vài tháng đến vài năm, tùy theo các hợp đồng góp vốn, khoản vốn từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng của khách hàng nằm trong tài khoản của chủ đầu tư cũng mang lại một khoản lãi suất kha khá.
Câu chuyện của Usilk City hay AZ Vân Canh Towers chỉ là 2 trong số vô vàn “chiêu thức” khuyến mãi của chủ đầu tư đánh vào túi tiền người mua nhà thời điểm này. Cái khó của người mua nhà khuyến mãi là những điều kiện ngặt nghèo kèm trong các bản hợp đồng, như phải đóng 100% tiền mua căn hộ ngay một lúc, không được bán căn hộ hay rút vốn góp trước khi chủ đầu tư hoàn thành công trình…, hoặc những khoản tiền chênh nằm ngoài hợp đồng, không có hoá đơn, chứng từ mà người mua không có cách gì chứng minh, khiến họ đã trót “đâm lao phải theo lao”.
Còn về phía chủ đầu tư, trong điều kiện thị trường trầm lắng, khách hàng mới không có, nếu có đẩy nhanh tiến độ, thì cũng không thu được nguồn tài chính mới. Do đó, tận dụng nguồn vốn của những khách hàng cũ là một “tuyệt chiêu” làm lợi của doanh nghiệp và dự án càng chậm tiến độ bao nhiêu, doanh nghiệp càng lợi bấy nhiêu.
Hà Quang
Theo Dau tu