Sự kiện hot
9 năm trước

Món ngon khó cưỡng Cháo lươn Nghệ An

ĐS&TD - Cháo Lươn Nghệ An không chỉ người dân ở Nghệ An thích ăn mà cả những du khách từ nhiều nơi khi đến xứ Nghệ đều ưa thích món này. Đến Nghệ An mà chưa ăn cháo lươn, súp lươn thì coi như chưa thưởng thức ẩm thực đặc sắc của miền đất này.

 

Khi món lươn trở thành đặc sản

Lươn là một loại thực phẩm ngon và tốt cho sức khỏe. Có nhiều nơi chế biến lươn ngon, theo đặc trưng của các vùng miền, song khi nhắc đến cháo lươn và súp lươn, thì thực khách không thể không nhớ tới cháo lươn Nghệ An. Những con lươn vừa phải to bằng ngón tay trỏ, được tẩm ướp với bí quyết riêng của mỗi nhà hàng, song tựu chung lại, vẫn là cay nồng của ớt, thơm của các loại gia vị hòa quyện và ngọt vị xương hầm.

Khác với lươn chiên giòn ở miền Bắc, lươn om cắt khúc ở miền Nam, cháo lươn miền Trung vẫn giữ được độ dài của cả con, độ dai của thịt lươn đúng độ và ngọt mềm sau khi đã xào chín đều.

Những người mới lần đầu ăn, sẽ cảm giác sao bát cháo chỉ toàn lươn mà ít cháo, và những thứ ăn kèm lại quá nhiều. Đó mới là điều hay và đặc biệt ở món ẩm thực này.

Sự tinh tế ở cháo lươn hay súp lươn là vị cay nồng, gia vị vừa miệng và vị ngọt của nước dùng có thể kết hợp với nhiều món ăn kèm như: bánh ướt, bánh đa nướng, bánh mì.

Ai mới đầu ăn cũng thấy lạ, thậm chí là kỳ lạ với sự kết hợp tưởng như không có gì là liên quan ấy. Song chỉ sau lần thử nghiệm ấy, món ăn đã trở nên “gây nghiện”, ăn một lần là nhớ mãi, nhớ đến mức, chỉ cần đặt chân đến miền đất nắng nóng ấy là ngay lập tức nhớ đến hương vị của món lươn đặc sản.

Khi ăn, lươn được xào sẵn với vị thơm hấp dẫn được cho vào bát, rải thêm chút rau răm, hành khô sẽ khiến cho thực khách mê mẩn. Các gia vị hòa quyện vào nhau, thơm ngon, béo ngậy, trong cái xuýt xoa của ngày giá lạnh sẽ tăng vị ngon hơn nhiều lần.

Khi ẩm thực trở thành nét văn hóa

 

 

Món ngon sẽ chỉ là món ngon, nếu nó không hàm chứa trong đó nét văn hóa của miền đất sinh ra. Thử nghiệm đầu tiên của món ăn, ai cũng thắc mắc, sao món ăn này cay vậy, cay nồng sộc cả mũi, ăn mà nước mắt giàn giụa, ăn mà cay đến nóng người như “hành xác”… Rồi tiếp đến, ăn vậy sao no, toàn nước là nước, đến cuối cùng thì cay cũng hết và nước cũng hết.

Món cháo lươn xứ Nghệ dù rất giản dị, chân phương bởi được nấu từ những sản vật gần gũi của đồng đất Nghệ An nhưng trở thành nét văn hóa đặc trưng cho vùng đất này, thành niềm nhớ, niềm thương của những người con xứ Nghệ khi xa quê để rồi mỗi khi trở về chưa thưởng thức được bát cháo lươn nóng hổi đậm đà với miếng bánh mì giòn tan là chưa trọn vẹn nỗi nhớ quê đau đáu.

Vậy đó, cái nắng cái gió miền Trung khắc nghiệt khiến người ta sợ khi lần đầu tới đây, nhưng tấm lòng của những con người nơi đây thì du khách lại muốn trở lại, trở lại… Khi đã vượt qua cái “trở ngại” đầu tiên của món ăn, thực khách mới cảm nhận được cái tinh túy ẩn sâu trong từng miếng thịt lươn, từng thìa nước súp và cả trong từng gia vị ăn kèm. Ẩm thực mỗi vùng miền đều ẩn chứa trong đó nét văn hóa sâu sắc, nét tinh tế đó chỉ khi đi xa ta mới cảm nhận hết.

Vân Anh

Từ khóa: