Sự kiện hot
13 năm trước

Một chỉ huy quân nổi dậy Libya đòi Anh, Mỹ xin lỗi

Theo hãng AFP, ông Abdel-Hakim Belhaj, một chỉ huy cấp cao của lực lượng nổi dậy Libya, ngày 5/9 đã đòi Anh và Mỹ phải xin lỗi

Theo hãng AFP, ông Abdel-Hakim Belhaj, một chỉ huy cấp cao của lực lượng nổi dậy Libya, ngày 5/9 đã đòi Anh và Mỹ phải xin lỗi sau khi các tài liệu tình báo bị tiết lộ cho thấy cả hai nước trên có dính líu tới một kế hoạch bắt giữ và tra tấn ông này.

Ông Abdel-Hakim Belhaj.

Các hồ sơ mà Tổ chức Theo dõi Nhân quyền có được từ kho lưu trữ tình báo dưới chế độ của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi cho thấy Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã bắt giữ ông Belhaj tại Bangkok năm 2004 và ép buộc ông này về Libya, nơi ông tham gia chiến đấu chống chế độ cũ.

Sau đó, ông Belhaj bị giam giữ tại nhà thù khét tiếng Abu Selim ở thủ đô Tripoli trong 7 năm và bị các quan chức tình báo Anh thẩm vấn trong suốt thời gian giam giữ.

Trả lời trên BBC News, ông Sahel tuyên bố: "Những điều xảy ra đối với tôi là bất hợp pháp và xứng đáng được nhận lời xin lỗi."

Phát biểu trên tờ Người Bảo vệ của Anh, ông Belhaj cho biết ông cũng đang cân nhắc việc kiện cả hai chính phủ Anh và Mỹ. Kể về thời gian bị cầm tù, ông nói: "Tôi đã bị tiêm một thứ gì đó, bị treo lên tường rồi bị quẳng vào một côngtenơ chất đầy đá. Họ không cho tôi ngủ và xung quanh luôn có tiếng ổn. Tôi thường xuyên bị tra tấn nữa."

Trong một diễn biến khác, mới đây, nhật báo Globe & Mail của Canada đưa tin bất chấp lệnh cấm vận của Liên hợp quốc, Trung Quốc vẫn bí mật đàm phán về một hợp đồng bán vũ khí cho Libya trị giá 200 triệu USD vào những ngày cuối cùng của chế độ Gaddafi. Do lệnh cấm vận, Trung Quốc dự trù giao vũ khí cho Libya qua Algeria và Nam Phi.

Theo Globe & Mail, Bắc Kinh muốn "bắt cá hai tay" trong cuộc chiến tại Libya: một mặt vẫn tuyên bố giữ thái độ trung lập, mặt khác lại âm thầm hỗ trợ ông Gaddafi.

Theo VIetnam+

Từ khóa: