Sự kiện hot
12 năm trước

Mr. Dâu Tây kể chuyện "mèo đen và thương hiệu cá nhân"

Bạn có bao nhiêu người bạn trên Facebook? Bao nhiêu người sẽ bấm nút “like” và bình luận khi bạn truyền đi một thông điệp? Kết quả chỉ ra rằng, bạn có phải là người xây dựng thương hiệu cá nhân tốt trên mạng xã hội của mình hay không.

Bạn có bao nhiêu người bạn trên Facebook? Bao nhiêu người sẽ bấm nút “like” và bình luận khi bạn truyền đi một thông điệp? Kết quả chỉ ra rằng, bạn có phải là người xây dựng thương hiệu cá nhân tốt trên mạng xã hội của mình hay không.

Ngày nay, thương hiệu cá nhân không phải là để cho vui, hay cảm thấy mình “thật oách” khi thống lĩnh cả một “bang hội” như trên Yahoo 360 trước kia, thương hiệu trên mạng xã hội có thể làm ra tiền. Hình ảnh của bạn có thể đem lại những lời đề nghị hợp tác hấp dẫn, nếu bạn là một blogger nổi tiếng, có thể một nhà sản xuất nào đó sẽ tài trợ cho bạn để bạn truyền đi thông điệp trên Facebook hay Twitter của mình.

Từ thương hiệu blog đến mạng xã hội


Tháng 3/2005, Yahoo 360 ra mắt và khá lạ lẫm đối với người dùng Việt, chỉ một năm sau đó thôi thì hàng nghìn người, đa số là các bạn trẻ đã đăng kí dịch vụ này và tạo ra một cơn sốt "blog".

Sau đó là trào lưu "bang hội", những người cùng sở thích lập nhóm với nhau, người đứng đầu gọi là "bang chủ", cũng có nhiều hội mang ý nghĩa tích cực như hội yêu mèo, yêu mùa thu, yêu hoa sưa... cho đến những hội mang những cái tên hoành tráng hơn như: "hội dạt nhà", "bang tổ Hà Nội - chuyên tổ chức đua xe" hay hội "chém gió, gặt bão...".

Những người đứng đầu bang hội bắt đầu manh nha có những thương hiệu cá nhân của mình bằng cách này, hay cách khác như blogger Hoạ Mi - với ngôn ngữ ngang tàng, đôi khi là vượt quá xa ngôn từ chuẩn mực thông thường nếu không muốn nói là Hoạ Mi "hay chửi nhiều hơn hay hót", nhưng có hàng nghìn người truy cập vào blog của Hoạ Mi mỗi ngày, chàng du học sinh Nhật trở thành một hot blogger theo đúng nghĩa, có Entry thu được hàng nghìn bình luận của các blogger trên Yahoo.

MR.Dâu Tây - chuyên gia trong lĩnh vực "xây dựng thương hiệu cá nhân"

Hoặc đó là anh chàng Mr Lee  với những câu chuyện nhẹ nhàng được chia sẻ trên Yahoo 360 của mình, một góc khuất, một mảng tối của dân chơi Hà Thành hay những điều trải nghiệm rút ra từ cuộc sống. Cả Hoạ Mi và Mr Lee đều dừng lại ở một blogger nổi tiếng, chứ chưa hẳn bật lên khỏi trang blog mà mình tạo ra. Mặc dù blogger Mr Lee có mở cả một cửa hàng thời trang của mình với tên gọi và bảng hiệu giống như blog, nhưng dường như cửa hàng của anh không ăn khách như blog của anh.

Tuy nhiên, một số blogger khác như Gào hay Trang Hạ đã xây dựng được thương hiệu của mình, qua những câu chuyện viết trên 360 - Gào nhanh chóng nổi tiếng và được mời về viết cho một chuyên trang dành cho giới trẻ tại Việt Nam, trước khi "nhảy việc" và làm tại một ngân hàng cũng tiếng tăm không kém. Trong khi, dịch giả Trang Hạ quả nối tiếng với "Xin lỗi em chỉ là con đĩ", cô cũng được các nhà xuất bản và nhiều ấn phẩm trong nước mời gọi hợp tác.

Từ 360, câu chuyện về "thương hiệu cá nhân" không chỉ là thương hiệu của một văn sĩ, một danh ca mà gần gũi hơn, một blogger cũng có thể xây dựng thương hiệu cá nhân của mình và trở nên nổi bật hơn so với phần còn lại của cộng đồng chơi blog.

Tháng 7/2009, Yahoo 360 bản đầu tiên đóng cửa tại Việt Nam, blogger hụt hẫng "chuyển nhà" sang các mạng xã hội khác mà chủ yếu là Facebook, câu chuyện "xây dựng thương hiệu cá nhân" sang trang mới, một vài blogger trước đây chỉ có blog, bây giờ có hẳn "fan page" như Gào, Hà Kin, hoặc chuyên nghiệp hơn là Joe hay còn được biết tới với cái tên Mr. Dâu Tây - "anh chàng Ca-na-điên nói tiếng Việt hay hơn cả người Việt".

Dâu hiện có Facebook, có Fanpage của mình là Mr.Dâu Tây, có cả một trang blog liên kết với Facebook mang tên "Kỹ thuật Dâu" trong đó có những bài viết rất hay của anh bằng tiếng Việt. "Dâu" là bậc thầy trong nghệ thuật xây dựng thương hiệu cá nhân của mình, đôi khi người ta thấy anh xuất hiện tại một chương trình truyền hình, hoặc một sự kiện nào đó và người ta mời anh chắc chắn sẽ hiểu rằng sự có mặt của Joe sẽ là một yếu tố đảm bảo hơn cho thành công của chương trình.

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Bạn có biết, giá trị thương hiệu của Apple là 153 tỷ USD và là công ty đứng đầu trong số những thương hiệu đắt giá nhất hành tinh, có cả sự góp mặt của Google, IBM hay Microsoft.

Apple cũng là hãng duy nhất trên thế giới mà sự ra mắt của mỗi sản phẩm đi kèm với một hàng dài dòng người xếp hàng chờ mua, bạn cũng có thể biết thêm là giá sản xuất của iPhone 4S 32GB ước tính khoảng 200 USD trong khi giá bán của sản phẩm này là 749 USD.

Khi bạn mua một sản phẩm của Apple, hay nói cách khác là bạn mua "hàng hiệu" thì bạn phải bỏ ra một số tiền khá lớn so với giá trị thực của nó để trả cho "thương hiệu". Nếu bạn không phải là một công ty như Apple mà chỉ là một cá nhân, bạn cũng có thể "xây dựng thương hiệu cá nhân" của mình và việc đó giúp đỡ rất nhiều cho bạn.

Trên thực tế, rất nhiều bạn trẻ hoặc vô tình hoặc có một lý thuyết chuyên nghiệp cũng đã xây dựng được thương hiệu cá nhân của mình trên mạng xã hội.

Một nhiếp ảnh gia trẻ cho biết, từ khi đăng tải những bức ảnh của mình trên Facebook và tag các bạn bè vào, anh có nhiều lời đề nghị chụp ảnh hơn, từ ảnh đời thường cho đến ảnh cưới và việc đó đem lại một khoản tài chính không nhỏ, "thậm chí có cả lời đề nghị lớn hơn trong các dự án về ảnh".

Mặc dù thương hiệu cá nhân là một thứ có thể xây dựng nên và nhờ vào mạng xã hội, nhưng Mr. Dâu Tây thừa nhận, không phải bao giờ thông điệp cá nhân truyền tải đi có thể tiếp cận đến đối tượng truyền tải đúng mục đích của mình.

Mới đây, Dâu Tây đã truyền tải một thông điệp: "Hôm nay thứ 6 ngày 13, giờ mới nhận ra. Tối nay ai rảnh đi ăn thịt mèo đen với mình nhé!", thông điệp này của Dâu khiến nhiều người yêu Mèo giận dữ, thậm chí còn có "Facebooker" treo status (trạng thái) rằng: "nếu được đá đít ai đó khỏi Việt Nam, người đầu tiên mình chọn sẽ là thằng Dâu Tây" vì thông điệp của Dâu.

Thế nhưng, người Ca-na-điên phân bua rằng, đó là một cách chơi chữ mà thôi, theo văn hoá của người phương tây thì thứ 6 ngày 13 là ngày rất đen đủi, trong khi con mèo đen thì màu đen (tất nhiên) và theo văn hoá của người Việt là gặp mèo rất đen, do đó ăn thịt mèo đen chỉ là cách nói là làm sự đen đủi biến mất mà thôi, Dâu khẳng định: "còn tất nhiên mình không bao giờ ăn thịt mèo rồi".

Trong buổi thảo luận về "xây dựng thương hiệu cá nhân" có Mr Dâu Tây tham gia với vai trò diễn giả do CLB SEO và VMCC (Viet Nam Marketing Communicatons Club) tổ chức, Giám đốc của Vinalink là ông Tuấn Hà nói:
Xây dựng thương hiệu cá nhân ngày càng có ý nghĩa trong cuộc sống hiện đại, nhưng làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân và đạt được mục đích mà mình muốn thì các bạn trẻ phải học hỏi một cách chuyên nghiệp.

Ông Tuấn Hà cũng chia sẻ tài liệu về 100 điều nên thực hiện trong việc, làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân, bắt đầu từ việc đơn giản như lựa chọn một nick name ấn tượng, độc đáo đi kèm avatar (ảnh đại diện)... đến các chiến lược chia sẻ thông tin, tương tác thông tin trên mạng xã hội.

Hiện, nếu các bạn trẻ quan tâm đến thương hiệu cá nhân, các bạn có thể học hỏi từ rất nhiều nguồn khác nhau, nhưng cũng phải có "chất" của bản thân mình, không phải đơn giản để Hà Kin có thể nổi tiếng nếu chị không có một phông kiến thức chuyên môn tốt, cũng như những thành công thật sự của mình như "chuyện tình New York", hay các dự án video, ảnh mà chị tham gia.

Mr.Dâu Tây cũng không thể trở thành một người Ca-na-diên nổi tiếng như vậy nếu anh không nói tiếng Việt giỏi như người Việt và dùng tư duy của một người phương Tây sau đó giải thích đơn giản bằng tiếng Việt để ai cũng có thể hiểu.

Mac
Theo VTC

Từ khóa: