Sự kiện hot
10 năm trước

Mùa thi cử, nhà trọ… tăng giá vùn vụt

Hà Nội vẫn đang phải chịu cái nóng nắng, mưa bất thường của thời tiết, thì các sĩ tử và phụ huynh thí sinh ở các tỉnh về Thủ đô dự thi cũng đang phải chịu giá cả lên bất thường của phòng trọ trong những ngày cận mùa thi.


Để tìm được một phòng trọ gần địa điểm thi đã không còn dễ dàng.

Nếu đầu tháng 6 giá phòng trọ là 1,5 – 2 triệu đ/phòng/tháng, thì hôm nay theo khảo sát của Báo Điện tử Xây dựng giá phòng trọ bình dân đã lên một cách bất thường, dao động từ 200.000 – 300.000 đồng/người/ ngày, còn các căn hộ chung cư mini đầu tháng 6 giá dao động từ 3 – 3,5 triệu đồng/phòng/tháng thì hôm nay cũng đội giá lên tới 400.000 – 600.000 đồng/người/ngày.

Chị Thu (quê Thanh Hóa) cho biết: “Hai mẹ con chị đi xe khách ra tới Cầu Giấy lúc trưa, tìm nhà suốt từ lúc đó tới 4h mới tìm được 1 phòng ở ghép với hai mẹ con chị Thanh (quê ở Hải Dương), phòng cấp 4 nóng nực, nhà chủ lại thỏa thuận cho thuê 7 ngày trước ngày thi là 100.000 đồng/người/ngày, nhưng trong 3 ngày thi là phải trả 200.000 đồng/người/ngày. Chủ nhà còn bảo đó là giảm giá cho người thuê 10 ngày trở lên, chứ thuê đúng 3 ngày thi thì giá sẽ là 250.000 – 300.000 đồng/người/ngày”.


Không phải thí sinh nào cũng có điều kiện thuê nhà trọ với giá “trên trời”.

Khu vực nội thành nơi gần các trường Đại học Kinh tế, Đại học Bách Khoa, Đại Học Dược, Đại học Y… giá phòng trọ tại các hộ gia đình cao ngất ngưởng với 2 triệu cho 2 người trong 3 ngày.

Bà Thu chủ một nhà trọ gần khu vực Lò Đúc nói: “Vì tôi không cho thuê trọ, chỉ thấy nhu cầu thị trường thuê phòng trọ trong những ngày thi lên cao, nên tôi dọn một phòng trên tầng hai cho thuê mấy đợt thi kiếm thêm, đắt thế nhưng cũng hết phòng rồi”.

Khu vực Thanh Xuân, Triều khúc, Phùng Khoang, Hà Đông… giá phòng trọ cũng được đội lên từng ngày, các gia đình đã dọn dẹp phòng trống để sẵn sàng cho thuê, cho dù vậy thì những phòng gần trường Đại học Ngoại Ngữ, Đại học Tổng Hợp… cũng rất khó để tìm được phòng trống.

Bố con anh Thanh (quê ở Hưng Yên) cho biết: “Hai bố con tôi đi khảo sát giá từ đầu tháng, các phòng trọ bình dân ở gần trường giá 2 triệu đồng/phòng/tháng nóng bức và chật chội, không quạt, không điều hòa. Nên tôi xuống khu vực Hà Đông thuê một phòng của căn hộ chung cư, giá 5 triệu đồng/phòng/tháng có điều hòa lại, cho dù đi xa chút nhưng ăn ở thoải mái, mát mẻ, cho con có điều kiện ôn thi và thi thoải mái hơn”.

Nhưng không phải gia đình nào cũng có điều kiện như bố con anh Thanh, nhiều sĩ tử đã phải chật vật tìm cho mình một chỗ trọ thi giá rẻ nhất có thể để giảm bớt chi phí trong số tiền còm cõi bố mẹ cho mang theo.

Em Hương (quê ở Nghệ An) cho biết: “Bố mẹ em bán con lợn được 4 triệu đưa tất cho em ra Hà Nội thi, mẹ em định đưa em đi vì sợ em lạ nước lạ cái, nhưng mẹ đi nữa thì giá phòng trọ hai người cũng tốn kém, nên một mình em đi, may mắn có bạn giới thiệu vào ký túc xá của trường nên em chỉ mất 800.000 đồng cho hai đợt thi”.

Các thí sinh không có điều kiện thuê nhà nghỉ, chung cư hoặc không tìm được nhà trọ bình dân với giá cả hợp lý thì giải pháp ở ký túc xá hoặc các nhà chùa, cơ sở từ thiện… là một giải pháp tối ưu nhất.

Chương trình tiếp sức mùa thi của các sinh viên các trường Đại Học đã đi khắp các ngõ, ngách trên khu vực có địa điểm trường mình thi để tìm các nhà trọ giá rẻ, miễn phí cho các thí sinh. Chương trình tiếp sức mùa thi được Thành Đoàn Hà Nội và Hội Sinh Viên thành phố đã bắt đầu triển khai .

Từ ngày 28/6 sẽ luôn có các bóng áo xanh tình nguyện túc trực ở các bến xe, nhà ga và điểm trung chuyển xe buýt để tư vẫn và hỗ trợ cho các thí sinh và người nhà các thí sinh lên Thủ Đô dự thi.

Chúc các thí sinh có một kỳ thi thành công tốt đẹp.

Hạ Ly
theo Xây dựng

Từ khóa: