Sự kiện hot
10 năm trước

Mỹ duy trì đối thoại với Iran về cuộc khủng hoảng tại Iraq

Mỹ sẽ tiếp tục duy trì các cuộc đối thoại với Iran về cuộc khủng hoảng đang diễn biến nghiêm trọng tại Iraq, song vẫn chưa cân nhắc việc nối lại quan hệ ngoại giao với quốc gia Hồi giáo này.


Binh sỹ quân đội Iraq hô khẩu hiệu chống ISIL tại trung tâm tuyển quân ở thủ đô Baghdad, ngày 13/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu trước báo giới ngày 17/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết trong cuộc thảo luận ngắn giữa Thứ trưởng Ngoại giao Bill Burns với giới chức Iran hôm 16/6 tại Vienna bên lề cuộc đàm phán hạt nhân, hai bên đã nhất trí về sự cấp thiết trong việc tăng cường hỗ trợ Iraq đối phó với tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant (ISIL).

Bà Psaki khẳng định Washington để ngỏ khả năng tiếp tục đối thoại với Tehran về cuộc khủng hoảng an ninh ở Iraq, song ở cấp thấp hơn.

Quan chức này cũng nhấn mạnh Mỹ hiện chưa có kế hoạch nối lại quan hệ ngoại giao với Iran như Anh đã làm khi tuyên bố mở lại đại sứ quán tại Iran.

Trước đó một ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cũng khẳng định Mỹ bỏ ngỏ phương án thảo luận với Iran về cuộc khủng hoảng Iraq, nhưng sẽ không có kế hoạch hợp tác với quốc gia Hồi giáo này trong các hành động quân sự.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng tuyên bố Washington có thể tiến hành không kích, thậm chí hợp tác với cả Iran để giải cứu cuộc khủng hoảng Iraq.

Kể từ khi Tổng thống Obama điện đàm với người đồng cấp Iran Hassan Rowhani hồi tháng Chín năm ngoái, nhiều chuyên gia đã tỏ ý lạc quan về triển vọng hai nước nối lại quan hệ song phương.

Những nhận định này dường như càng có thêm cơ sở khi hai nước đang phải đối mặt với kẻ thù chung là ISIL - lực lượng phiến quân Hồi giáo dòng Sunni đang nắm quyền kiểm soát nhiều khu vực ở phía Tây Bắc Iraq.

Tuy nhiên, trên thực tế, giới phân tích nhận định tiến trình bình thường hóa quan hệ Mỹ-Iran sẽ không dễ dàng do sự phản đối trong chính giới mỗi nước cũng như giữa hai bên tồn tại quan điểm khác nhau về tương lai chính trị của Iraq.

theo Vietnam+

Từ khóa: