Sự kiện hot
10 năm trước

Mỹ hối thúc Nga hợp tác đảm bảo an ninh Sochi 2014

Trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa là diễn ra Đại hội Thể thao Olymlic mùa Đông tại thành phố Sochi của Nga (Sochi - 2014) và các cảnh báo về tấn công khủng bố đối với sự kiện này tiếp tục được tán phát, ngày 20/1, Mỹ đã chính thức đưa ra đề nghị hỗ trợ đầy đủ cho Nga trong các hoạt động chuẩn bị nhằm đảm bảo an ninh cho sự kiện này.


Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP-TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn tuyên bố ngày 20/1 của Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cho biết từ nay cho đến khi Thế vận hội mùa Đông Sochi kết thúc, các tư lệnh quân đội Mỹ ở khu vực sẽ “tiến hành các hoạt động chuẩn bị và lên kế hoạch một cách thận trọng” nhằm hỗ trợ Nga nếu có yêu cầu.

Các căn cứ không quân và hải quân trong đó có hai tàu hải quân tại Biển Đen sẽ được đặt trong tình trạng sẵn sàng hỗ trợ và duy trì tham vấn với chính phủ Nga. Tuy nhiên, vẫn chưa có bất kỳ một đề nghị nào từ phía Nga vào thời điểm này.

Trước đó, trong cuộc điện đàm ngày 4/1 vừa qua với người đồng cấp Nga Sergei Shoigu, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã từng đề nghị hỗ trợ an ninh cho Nga.

Vấn đề an ninh của Sochi 2014 đang trở thành nỗi ám ảnh đối với giới chức Mỹ. Ngày 19/1, một số nghị sỹ Mỹ đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về các mối đe dọa khủng bố tại sự kiện này.

Phát biểu với hãng tin ABC News từ thủ đô Moskva của Nga, Hạ nghị sỹ Michael McCaul khẳng định "các mối đe dọa là có thật."

Ông cho rằng trong khi an ninh sẽ được thắt chặt trong khu vực diễn ra Thế vận hội thì những kẻ khủng bố có thể nhằm vào các mục tiêu bên ngoài phạm vi đó. Với khoảng 15.000 người Mỹ dự kiến sẽ đến Sochi trong thời gian diễn ra sự kiện, vị nghị sỹ này cam kết Washington sẽ làm tất cả để đảm bảo thế vận hội an toàn và thành công.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mike Rogers phát biểu trên chương trình “Tình trạng liên bang” của hãng tin CNN cho biết điều lo lắng nhất của ông là các quan chức Nga không chia sẻ thông tin tình báo họ thu thập được mà phía Mỹ cần để đảm bảo an toàn cho các vận động viên của mình.

Cả hai nghị sỹ này đều bày tỏ mong muốn thấy được sự hợp tác tốt hơn giữa các quan chức chính quyền hai nước nhằm đảm bảo an toàn trong thời gian diễn ra Sochi-2014.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã khuyến cáo công dân nước này đề cao cảnh giác trước các nguy cơ tấn công khủng bố tại Olymlic lần này.

Đề nghị chính thức trên của Washington được đưa ra chỉ một ngày sau khi một nhóm Hồi giáo cực đoan hoạt động tại Bắc Caucasus, từng nhận gây ra hai vụ đánh bom khủng bố tại thành phố Volgograd, miền Nam nước Nga cuối năm ngoái, đăng tải một đoạn video đe dọa tiến hành các vụ tấn công nhằm vào Olympic mùa Đông Sochi - 2014.

Trong đoạn video dài 49 phút được tải lên trang mạng cá nhân, hai đối tượng, tự xưng là thành viên nhóm khủng bố mang tên Vilayat Dagestan, cảnh báo Tổng thống Vladimir Putin rằng nếu Nga tổ chức Olympic Sochi, chúng sẽ tiến hành các hoạt động khủng bố đẫm máu nhằm vào sự kiện thể thao này.

Chúng còn đe dọa rằng khách du lịch cũng là mục tiêu tấn công của nhóm.

theo TTXVN

Từ khóa: