Sự kiện hot
11 năm trước

NATO cung cấp tên lửa Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ

Các thành viên NATO đã đồng ý cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ hệ thống tên lửa Patriot tiên tiến nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Syria, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết hôm 20-11.

Các thành viên NATO đã đồng ý cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ hệ thống tên lửa Patriot tiên tiến nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Syria, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết hôm 20-11.


Cảnh đổ nát tại một thị trấn ở Syria - Ảnh: AP

Trước đó Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ quan ngại với NATO về việc phòng thủ tuyến biên giới dài 900km với Syria sau khi xảy ra các vụ đấu pháo giữa hai nước, cũng như về nguy cơ cuộc nội chiến Syria lan sang các quốc gia láng giềng. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các cuộc bàn thảo về triển khai hệ thống này đang ở giai đoạn cuối cùng, và các thủ tục sẽ được hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Hiện chỉ có Mỹ, Đức và Hà Lan là ba nước có hệ thống tên lửa hoàn chỉnh.

Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO Fogh Rasmussen nhấn mạnh hệ thống tên lửa sẽ chỉ được sử dụng cho việc phòng thủ, không phải nhằm thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Syria.

Các lực lượng đối lập Syria, vốn gặp nhiều khó khăn với lực lượng không quân của Tổng thống Bashar al-Assad, đã liên tục kêu gọi thành lập một vùng cấm bay ở Syria - vốn từng là một yếu tố quan trọng góp phần vào thắng lợi trong cuộc chiến lật đổ ông Gaddafi tại Libya vừa qua.

Xuân Tùng
Theo TTO, Reuters, AP

Từ khóa: