Sự kiện hot
10 năm trước

NATO lo ngại về tên lửa mà phiến quân Syria sở hữu

NATO đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc các nhóm phiến quân ở Syria sở hữu loại tên lửa hiện đại do bên ngoài cung cấp nhằm chống lại chế độ Tổng thống Bashar al-Assad.


Ảnh minh họa. (Nguồn: telegraph.co.uk)

Theo đánh giá của NATO, hiện nay lực lượng đối lập tại Syria đang sở hữu 250 tên lửa Konkurs và từ 5 đến 50 bệ phóng tên lửa. Trong thời gian qua, hàng loạt xe tăng và xe bọc thép của quân đội Syria đã bị tiêu diệt bởi tên lửa Konkurs hoặc tên lửa chống tăng Sagger.

Theo báo cáo của NATO, tên lửa Konkurs đã xuất hiện đầu tiên tại khu vực Aleppo (khu vực phía Tây bắc Syria) trong tháng 06/2013 và được trang bị cho quân nổi dậy.

Tên lửa Konkurs được lực lượng quân sự NATO xếp vào nhóm tên lửa AT- 5 SPANDRE, tương đương với tên lửa TOW của Mỹ. Tên lửa Konkurs có thể bắn cháy máy bay trực thăng và máy bay ở độ cao thấp.

Số tên lửa này được chuyển đến từ Saudi Arabia sau khi Mỹ “bật đèn xanh.’’ Các tên lửa chống tăng Konkurs có sức công phá lớn hơn T-72 trang bị cho quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad.

Các dàn phóng tên lửa chống tăng và vũ khí xuất xứ từ kho vũ khí của Libya. Số vũ khí này được vận chuyển bằng máy bay C-17 của Qatar và sau đó được đưa qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong năm 2013, ít nhất có 4 chuyến bay C-17 vận chuyển vũ khí cho quân nổi dậy tại Syria xuất phát từ Libya. Tuy nhiên, trên chiến trường Syria còn xuất hiện nhiều loại tên lửa có nguồn gốc từ Bulgaria và Croatia.

Các chuyên gia quân sự NATO tiết lộ, quân nổi dậy Syria tại khu vực Aleppo, tỉnh Deraa miền Nam Syria và vùng Bắc và Đông nam thủ đô Damascus thuộc lữ đoàn Al-Mutasem Bi'Allah đều sở hữu tên lửa Konkurs.

Hiện nay, Mỹ và NATO rất lo ngại về số tên lửa Konkurs do Saudi Arabia vận chuyển có thể rơi vào tay các lực lượng nổi dậy có liên quan đến nhóm al-Qaeda. Sự xuất hiện của các tên lửa chống tăng đã thúc đẩy tinh thần chiến đấu của quân nổi dậy, đặc biệt là ở phía Nam Damascus.

Lữ đoàn Liwa al-Islam và Maghawir đã thu giữ một số vũ khí của quân đội Syria trong núi Qalamoun, phía Bắc Damas.

Hàng trăm tên lửa Konkurs, Kornet, Milan, Fagot đang lưu hành trong lực lượng nổi loạn và các nhóm phiến quân đã đe dọa an ninh của Syria.Tổ chức Liwa al-Tawhid là một bộ phận của Mặt trận Hồi giáo Syria cực đoan đang sở hữu rất nhiều tên lửa Konkurs.

Trong tháng 6 năm 2013, một số nhóm vũ trang và các Lữ đoàn thuộc quân đội Syria tự do đã sử dụng tên lửa HJ-8 của Trung Quốc được vận chuyển từ các quốc gia láng giềng.

Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và vùng Cận Đông, và một số phiến quân trước đây đã sử dụng tên lửa Kornet hoặc AT-14 SPRINGGAN, nhưng từ tháng 7/2013 đến nay, các lực lượng trên đã bắt đầu sử dụng tên lửa Konkurs.

Thời gian qua tại Syria, các nhóm phiến quân đã liên kết, móc nối với mạng lưới cung cấp vũ khí trong khu vực thông qua Arập Xêút, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ nhằm trang bị và tăng cường sức mạnh quân sự chống lại quân đội của Bashar al-Assad.

Đỗ Hưng
theo Vietnam+

Từ khóa: