Sự kiện hot
8 năm trước

NATO sẽ đưa Thiên Sứ trở lại trời Nga do thám?

Một vị tướng cấp cao của quân đội Mỹ cho rằng, NATO cần đưa máy bay do thám U-2 trở lại thực hiện hoạt động trinh sát nước Nga, Independent đưa tin.


Tướng Philip Breedlove

 

U-2 là một trong những máy bay do thám điển hình được Không quân Mỹ sử dụng trong thời kỳ Chiến tranh lạnh. Theo Tư lệnh Tối cao Liên minh châu Âu (EU) của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Tướng Philip Breedlove, đây là phương tiện bình báo bổ sung cần thiết để đương đầu hiệu quả với “mối đe dọa ngày càng tăng từ phía Moscow”.

Hiện Lầu Năm Góc chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về đề xuất của Tướng Breedlove. Tuy nhiên, hồi tháng trước, Washington đã tuyên bố sẽ tăng gấp 4 lần ngân sách để thực hiện Sáng kiến duy trì an ninh châu Âu - nhằm tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ ở khu vực này sau nhiều thập niên suy giảm.

Trước đó, tại Hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào tháng 9/2014, các nước thành viên NATO cũng đã thông qua quyết định tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực biên giới phía đông châu Âu. Lãnh đạo NATO lý giải rằng, trong bối cảnh nổ ra cuộc xung đột ở miền đông Ukraine, đây là hành động hợp lý.

 


Máy bay do thám U-2

 

Giới chuyên gia quân sự nhận định, kể cả khi được triển khai thì U-2 cũng khó có thể thực hiện nhiệm vụ trinh sát trên bầu trời Nga. Thay vào đó, chúng sẽ chỉ hoạt động trong không phận các nước đồng minh NATO, và thu thập thông tin từ Nga ở tọa độ khoảng 21km.

Lockheed U-2 (tên hiệu NATO: Dragon Lady -Thiên Sứ), là một máy bay trinh sát một động cơ, độ cao rất lớn, được thiết kế nhằm thực hiện các chuyến bay trinh sát do Cục Tình báo Trung ương (CIA) và Không quân Mỹ triển khai .

U-2 có thể hoạt động cả ngày và đêm, trong mọi điều kiện thời tiết ở độ cao lên tới 7.000ft. Ngoài ra, nó còn được sử dụng để nghiên cứu và phát triển cảm biến điện tử, kiểm tra vệ tinh, và xác nhận dữ liệu vệ tinh.

Các chuyên gia cho rằng, kế hoạch đưa U-2 trở lại châu Âu chắc chắn sẽ vấp phải sự phản đối gay gắt của Moscow. Còn nhớ, vào đầu thập niên 1960, trên các phương tiện thông tin đại chúng Mỹ tràn ngập tin tức về “Vụ Thiên sứ U-2” - một trong những “kỳ án” điển hình của thời Chiến tranh lạnh.

Cụ thể, năm 1960, quân đội Liên Xô được cho là đã dùng tên lửa đất đối không SAM-2 bắn rơi một chiếc U-2 nước Nga. Viên phi công CIA Francis Gary Powers bị bắt giữ.

Minh Thi
theo Công lý

Từ khóa: