Sự kiện hot
11 năm trước

Nét duyên chè Huế

Chè Huế làm vừa lòng thực khách hảo ngọt mọi nơi bằng hai nhánh chè mà độ hấp dẫn chẳng thua kém nhau: chè hẻm và chè cung đình.

Chè Huế làm vừa lòng thực khách hảo ngọt mọi nơi bằng hai nhánh chè mà độ hấp dẫn chẳng thua kém nhau: chè hẻm và chè cung đình.

Dòng chè cung đình có những món nấu khá cầu kỳ và bắt mắt. Đỉnh cao tinh hoa ẩm thực như chè ngự, hạt sen, chè xanh dứa, bột lọc bọc heo quay, chè nhãn bọc hạt sen, chè hạt lựu, môn sáp vàng, chè bông cau. Chè hẻm cũng phong phú hông kém với những thức ăn bình dân: Chè đậu xanh hột, chè bắp, chè đậu đen, chè bưởi, thập cẩm… Hẻm nhỏ, bàn ghế gỗ nhỏ xíu, chỉ có những nồi chè đầy ắp nhưng cuối buổi thế nào cũng hết veo. Những nhóm học sinh, sinh viên ra về, sà vào quán nhỏ và cứ thế đếm ly mệt nghỉ.


Chè Huế hấp dẫn với phong phú sắc màu, hương vị.

Xứ Huế lạnh và những món chè ngày đông giá rét bốc khói nghi ngút, mùi đậu thơm lừng níu những bước chân. Có người thắc mắc, cũng từng ấy nguyên liệu, đường và đậu, sao chè Huế lại hấp dẫn và nổi tiếng đến thế? Đúng là chẳng phải ngẫu nhiên, bởi để có những món chè khoái khẩu cần không ít dụng công và sáng tạo. Chè khi đạt độ tinh tế không dừng lại ở món ăn cho đỡ nhạt miệng mà là một nét văn hóa ẩm thực đáng yêu.

Trong bộ sưu tập mấy chục món chè Huế không thể quên kể món bột lọc bọc heo quay. Món chè bao hàm tất cả sự phá cách và tìm tòi thể nghiệm để đem đến nét mới lạ. Chè bột lọc có hình thức viên tròn nhỏ, làm bằng bột năng, khi luộc chín, viên bột từ màu trắng đục thành màu trắng trong, ăn với nước đường và đây là món chè luôn được ăn nguội hay nóng ấm chứ không bao giờ ăn lạnh.

Cách chế biến món chè lạ này từ những miếng thịt heo quay, cắt vuông bằng quân súc sắc nhỏ (có cả bì lợn và thịt) bọc ngoài là màng bột nếp, rồi cho vào nước đường đun thành chè.


Chè bột lọc bọc heo quay rất lạ miệng.

Chè bột lọc bọc heo quay có thể sẽ gây lạ miệng so với các món chè ngọt rất truyền thống. Cắn vào lớp bột mềm ngọt rồi tiếp là vị bùi của thịt quay, có thể khiến vị giác bị “sốc” đôi chút khi tiếp nhận nhưng chắc hẳn là trải nghiệm thú vị. 


Chè Xanh dứa, một món ăn thú vị cho người “hảo ngọt”.

Người ta lại nói, sở dĩ chè Huế ngon là nhờ một phần bởi giọng nói ngọt như mía lùi của người cố đô. Cầm ly chè tươi mát lại được khuyến mãi nụ cười duyên, giọng nói dễ thương, vị chè Huế cứ đong đầy mãi trong miền nhớ. 

Khánh Ly
theo VnExpress

Từ khóa: