Sự kiện hot
10 năm trước

Nga lần đầu tiên sở hữu đầu đạn hạt nhân vượt Mỹ sau 14 năm

Lần đầu tiên sau 14 năm, Nga sở hữu 1.643 đầu đạn hạt nhân sẵn sàng để khai hỏa, vượt mức so với Mỹ.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ, tính đến ngày 1/9, Mỹ và Nga lần lượt sở hữu 912 và 911 phương tiện vận tải vũ khí hạt nhân, đã triển khai 1.642 và 1.643 đầu đạn hạt nhân.


Hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol-M của Nga.

Các chuyên gia Nga nhận định, đến năm 2018 khi những hạn chế của Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược giai đoạn 3 giữa Nga-Mỹ có hiệu lực, lực lượng hạt nhân chiến lược Nga-Mỹ sẽ duy trì cân bằng, ngang nhau.

Cựu quan chức Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, số lượng đầu đạn hạt nhân Nga đuổi kịp Mỹ còn có một nguyên nhân khác, đó là tốc độ tiêu hủy tên lửa Topol chậm lại. Nhưng, những tên lửa này vẫn sẽ bị tiêu hủy trước năm 2018, khi đó Mỹ lại giành ưu thế một chút về số lượng đầu đạn hạt nhân.

Mặc dù Moscow không cung cấp kế hoạch chi tiết về việc làm thế nào mà nước này đã đạt được việc nâng cấp khả năng hạt nhân trong vài tháng qua, nhưng các chuyên gia ở cả hai bên bờ Đại Tây Dương phỏng đoán rằng sự gia tăng là do việc vũ trang cho tàu ngầm hạt nhân lớp Borei.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây đã ca ngợi các tên lửa siêu thanh chiến lược Bulava, vốn có thể tự thay đổi đường bay, không thể bị bắn hạ bởi bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào trên thế giới.

Nga cũng đầu tư vào các hệ thống tên lửa Yars di động và có kế hoạch nhằm khôi phục lại các đoàn tàu tên lửa hạt nhân, vốn phổ biến trong thời Liên Xô.

Đăng Nguyễn
theo ĐSPL

Từ khóa: