Sự kiện hot
12 năm trước

Ngân hàng có thể “giải cứu” thị trường bất động sản?

Thị trường bất động sản đóng băng từ nhiều tháng nay, hệ lụy là khiến nhiều ngành sản xuất kinh doanh đình đốn, cầm chừng như xi măng, sắt thép, dịch vụ... Nhiều cổ phiếu thuộc ngành này có nguy cơ trở thành “giấy lộn”.

Thị trường bất động sản đóng băng từ nhiều tháng nay, hệ lụy là khiến nhiều ngành sản xuất kinh doanh đình đốn, cầm chừng như xi măng, sắt thép, dịch vụ... Nhiều cổ phiếu thuộc ngành này có nguy cơ trở thành “giấy lộn”.

Trước thực tế “nước sôi lửa bỏng”, các chủ đầu tư hy vọng thị trường bất động sản sẽ nóng dần lên sau khi Ngân hàng Nhà nước có Văn bản số 8844 về hoạt động tín dụng những tháng cuối năm 2011, mở đường cho 4 nhóm nhu cầu vay liên quan đến lĩnh vực bất động sản.


Những biệt thự bỏ hoang nhiều năm

“Sở hữu căn nhà mơ ước”

Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình (ABBank) bắt đầu triển khai chương trình “Dễ dàng vay vốn - Sở hữu căn nhà mơ ước” từ ngày 18-11. Đối tượng được vay là các khách hàng cá nhân có nguồn thu nhập từ tiền lương, tiền công vay vốn để sửa chữa, mua nhà/đất để ở. Chương trình của ABBank giúp khách hàng, đặc biệt là giới cán bộ, công nhân viên chức, nhân viên văn phòng - những người có khoản thu nhập hàng tháng đều đặn, có được nguồn vốn vay để phục vụ, trang trải cho chi phí mua mới hoặc xây, sửa nhà. Khách hàng có thể vay tối đa 90% tổng nhu cầu vốn và không vượt quá 70% giá trị tài sản đảm bảo.

Tài sản đảm bảo có thể là chính căn nhà/đất dự định mua hoặc bất động sản của bên thứ ba là cha mẹ, anh chị em ruột. Việc thanh toán thực hiện theo gốc và lãi trả hàng tháng theo dư nợ giảm dần. Chương trình “Dễ dàng vay vốn - Sở hữu căn nhà mơ ước” được triển khai tại hệ thống ABBank trên địa bàn Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ. Thời hạn vay lên tới 20 năm, thời gian ân hạn tối đa tới 36 tháng, vay bằng VND.

Cũng cùng thời điểm, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank) tung ra chương trình cho vay mua nhà dự án với lãi suất đặc biệt ưu đãi là 19%/năm. Đối tượng được vay mua nhà trả bằng tiền lương, tiền công hay những dự án được đưa vào sử dụng trước ngày 1-1-2012. Mức lãi suất ngân hàng này áp dụng cho khách hàng được vay mua nhà có thể xuống tới 19%/năm, mức vay tối đa 80% giá trị căn nhà trong thời hạn lên tới 120 tháng, tài sản thế chấp có thể sử dụng chính căn nhà vay vốn để mua làm tài sản đảm bảo khoản vay, trả nợ, phương thức trả gốc hàng tháng/quý hoặc cuối kỳ tùy vào thời hạn vay và khả năng trả nợ khách hàng. Theo OceanBank, Văn bản số 8844 cho phép những người có nhu cầu mua nhà thực sự không chỉ được vay vốn trở lại mà còn có cơ hội được vay với lãi suất thấp hơn do các ngân hàng được hạ tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro và giảm chi phí quản lý.

Tại Ngân hàng Techcombank, số tiền vay để mua nhà tối đa lên đến 800 triệu đồng, thời gian vay dài - 15 năm và phương thức trả nợ: 1/4 thời gian đầu chỉ phải trả 15% tiền gốc, lãi suất được xác định trên lãi suất tiết kiệm thường niên 12 tháng cộng biên độ tối thiểu 0,3%/tháng. Đơn cử, vay 400 triệu đồng, khách hàng phải trả khoảng 3 triệu đồng/tháng cả lãi và gốc.

Tại Ngân hàng Đầu tư & Phát triển (BIVD) vay hỗ trợ tối đa 70% giá trị nhà trong 10 năm mua căn hộ chung cư tại Tp. Hồ Chí Minh.

Ngân hàng Sacombank cho vay trả góp tại chung cư cao tầng 584 Phú Thọ Hòa, Tp. Hồ Chí Minh thời hạn 20 năm, mức vay tối đa 80%...

Vẫn chỉ là mơ ước

Theo khảo sát của phóng viên, hiện nay giá căn hộ chung cư trên địa bàn Hà Nội từ khoảng 15-60 triệu đồng/m2, những khu vực có giá bán rẻ nhất là Khu đô thị Tân Việt, Tân Tây Đô (huyện Hoài Đức), Xa La, Văn Khê (quận Hà Đông)... Tuy nhiên, để sở hữu một căn hộ chung cư loại rẻ nhất (15 triệu đồng/m2, diện tích 60-70m2), người tiêu dùng cũng phải trả 900 triệu đồng trở lên. Anh Nguyễn Văn Hoành (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đang làm cho một liên doanh ở nước ngoài cho biết: “Điều kiện ngân hàng mới đọc nghe có vẻ “thoáng” nhưng đủ điều kiện để vay không phải là dễ, bởi vì mức thu nhập được coi là cao cũng rất thất thường.

Đơn cử như vợ chồng tôi có thu nhập bình quân 20 triệu đồng/tháng. Chi phí cho cả gia đình ba người gồm tiền thuê nhà, tiền ăn, xăng xe, tiền gửi trẻ... tiết kiệm tối đa cũng hết 15 triệu đồng. Như vậy, 1 năm vợ chồng tôi chỉ bỏ ra được 60 triệu đồng. Trong trường hợp “xuôi chèo mát mái” 15 năm sau gia đình tôi mới tiết kiệm được 900 triệu đồng. Chúng tôi đang dự định làm thủ tục để vay vốn ngân hàng mua nhà, bất ngờ công ty của vợ sắp tuyên bố phá sản, một cổ phiếu của công ty không mua nổi một chén nước trà...”.

Chị Hoàng Thu Huyền, quận Thanh Xuân, Hà Nội nhận xét: “Trong thời điểm suy thoái kinh tế toàn cầu, điều kiện được vay vốn mua nhà như việc làm, mức lương cao ổn định là rất khó. Hôm nay bạn đang có một công việc tốt, ngày mai bạn có thể thất nghiệp”.

Tìm hiểu về vấn đề vay vốn mua nhà, một cán bộ ngân hàng cho biết: “Rào cản” đối với vay vốn ngân hàng mua nhà ở Hà Nội là tốc độ “rùa bò” của các chủ đầu tư xây dựng căn hộ. Đối với nhà chung cư (chủ đầu tư uy tín), từ 2-3 năm sau kể từ ngày làm xong phần móng, khách hàng mới được bàn giao căn hộ, nhưng những chủ đầu tư này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hơn nữa, những căn hộ loại này không thể mua trả góp vì phần lớn đã có chủ.

Nhận xét về vấn đề nêu trên, chuyên gia bất động sản Vũ Văn Thanh cho rằng: “Khách hàng đủ điều kiện vay thì không có nhu cầu vay mua nhà, khách hàng có nhu cầu nhà ở, thì không đủ điều kiện vay. Vì thế, hàng loạt ngân hàng với đủ hình thức cho vay mua “căn nhà mơ ước” cũng không thể làm thị trường bất động sản “nóng lên”, trừ khi Nhà nước lo được nguồn tiền lớn “bơm” vào thị trường đầy tiềm năng này”.

Tùng Lâm 
Theo Công  Lý

Từ khóa: