Sự kiện hot
10 năm trước

Nghi can người Pháp tự nhận gây ra vụ xả súng tại Bỉ

Giới chức Pháp ngày 1/6 thông báo nghi can bị cảnh sát Pháp bắt hai ngày trước do liên quan tới vụ xả súng ở thủ đô Brussels (Bỉ), khiến 4 người thiệt mạng hôm 25/5, đã nhận gây ra vụ việc trên trong một đoạn băng video mang theo người.


Nghi can Mehdi Nemmouche. (Nguồn: telegraph.co.uk)

Nghi can Mehdi Nemmouche người Pháp, 29 tuổi đã bị bắt hôm 30/5 tại thành phố Marseilles thuộc miền Nam nước Pháp khi đang trên một xe khách đi từ Amsterdam (Hà Lan) qua Brussels tới Pháp.

Theo ủy viên công tố Paris Francois Molins, đối tượng Nemmouche đã nhận gây ra vụ việc trong một đoạn băng video dài 40 giây, được phát hiện trong hành lý của tên này, kèm theo khẩu súng trường Kalashnikov, một khẩu súng lục, mặt nạ khí và nhiều băng đạn.

Điều tra cho thấy những vũ khí trên cùng với loại mà tên sát nhân đã sử dụng trong vụ xả súng tại Bảo tàng Do Thái hồi tuần trước. Đối tượng này cho biết đã mang theo máy quay GoPro với ý định quay lại vụ xả súng, song máy quay lại không hoạt động.

Sau đó, Nemmouche đã quay lại hình ảnh các loại vũ khí, cùng tuyên bố rằng mình thực hiện vụ tấn công nhằm chống lại người Do Thái ở Brussels. Tuy nhiên, giới chức an ninh hiện chưa thể khẳng định giọng nói trong đoạn băng có phải của Nemmouche hay không.

Nemmouche từng bị cảnh sát Pháp bắt giữ nhiều lần và kết án tội danh cướp giật 7 lần trong khoảng thời gian từ năm 2004-2009. Cuối năm 2012, sau khi ra khỏi tù, y sang Syria tham gia phong trào thánh chiến và trở về châu Âu hồi đầu năm nay.

Trong một diễn biến khác, Cảnh sát Tây Ban Nha cũng đã bắt giữ 7 đối tượng trong một vụ đụng độ giữa nhóm thanh niên với cảnh sát liên quan tới một vụ đập phá tại một trung tâm xã hội bình dân Can Vies ở thành phố Barcelona.

Người phát ngôn chính quyền thành phố Barcelona Joaquim Forn đã lên án vụ bạo lực. Các vụ đập phá trong thời gian diễn ra cuộc biểu tình kéo dài gần một tuần đã khiến thành phố thiệt hại khoảng 200.000 euro (272.670 USD).

theo Vietnam+

Từ khóa: