Sự kiện hot
7 năm trước

Ngôi nhà vườn bình yên trên triền đồi rực rỡ hoa hồng và cây ăn quả ở Nha Trang

Chẳng cần đợi đến khi về già, chỉ cần có thật nhiều tình yêu với cây cỏ, vườn tược, có thêm động lực và lòng quyến tâm, tình yêu với cuộc sống là đủ để có thể làm được điều kỳ diệu như chủ nhân của ngôi nhà vườn này.

Nhìn không gian bình yên, thanh đạm, lối nhỏ như con dốc thoai thoải giúp mọi người tản bộ từng bước theo hàng rào để vào ngôi nhà vườn xinh xắn. Không gian như đẹp dịu dàng và gần gũi với thiên nhiên, cây cỏ, với tiếng chim hót ríu rít và đâu đó thoảng nhẹ nhàng hương hoa.

Ít ai biết rằng, khu vườn rộn ràng tiếng ca, xanh tươi hoa lá ấy trước đây là khu đất đồi khô cằn sỏi đá. Vì tình yêu cuộc sống, muốn được tĩnh tại bên chốn quê nên chủ nhân của nó, chị Bùi Nhật Phương đã làm nên thành quả ai nhìn cũng mơ ước.

Hàng rào ực rỡ sắc hoa điểm tô lối vào nhà.

Hoa mang theo sức sống và vẻ đẹp lãng mạn cho ngôi nhà vườn.

Căn nhà bình yên, thân thuộc như đã nằm im lìm ở đó từ nhiều thế kỷ.

Hoa hồng dịu dàng trong nắng.

Ngôi nhà bình yên khi chiều về.

Chị Nhật Phương cho biết, chị đã mua mảnh đất đồi thoai thoải này với diện tích khoảng 3000m2 và mất đến tận 7 năm để tạo được không gian đẹp nên thơ, trữ tình như vậy. Chủ nhân của ngôi nhà vườn cho biết, vì hoài cổ, yêu nét văn hóa dân gian nên chị chọn cách xây nhà gỗ, vừa mát vừa đẹp để ở.

Bên cạnh ngôi nhà gỗ với mái ngói nhuốm màu thời gian ấy là khoảng sân đầy nắng với cây và hoa. Ngoài ra, chị còn thiết kế và xây dựng thêm khu nhà dành cho việc tiếp khách cũng như sinh hoạt chung của gia đình mình.

Khu đất đồi được thiết kế giật cấp.

Khu vườn có nhiều mảng màu với nhiều độ cao khác nhau.

Buổi sáng và chiều, không gian sân vườn đẹp mộng mơ như Đà Lạt thu nhỏ.

Hoa lá tràn đầy sức sống.

Lối dạo nên thơ.

Góc ăn uống, chuyện trò, tiếp khách của gia đình.

Nơi mọi người có thể ngắm trọn vẻ đẹp của khu vườn.

Trước đây, mảnh đất rộng gần 3000m2 là khu trồng chuối và cỏ. Khi nhận mảnh đất, chị đã dành nhiều thời gian và công sức để bắt đầu thực hiện ước mơ của mình. Đầu tiên là chị tìm mua lại khung gỗ, gạch, ngói cũ để dựng nên ngôi nhà theo kiến trúc xưa của người miền Trung. Chị Nhật Phương mong muốn tạo nên một tổ ấm rộn ràng, trong trẻo bên khu vườn tươi tắn hoa lá, cây cỏ. Vì thế, chị đã chia khu vườn thành nhiều khu vực khác nhau, có nơi trồng cây ăn quả, có nơi trồng cây cảnh, bonsai, có khoảng diện tích rộng rãi để trồng hoa.

Để có được vườn cây xanh tươi như hiện tại, chị Phương đã phải đổ gần 100 xe đất phù sa trải đều trên vườn. Đất trong vườn chủ yếu là đất đồi cằn cỗi, nhiều đá nên chị chọn cách trồng các loại cây ăn quả như cam, bưởi, mít, xoài, đu đủ… Theo định kỳ, mỗi tháng chị lại bón phân, vun xới gốc cho cây. Nhờ những bí quyết đơn giản, những loại cây ăn quả chị trồng luôn đơm hoa và kết trái trĩu trịt.

Chị trồng nhiều loại cây ăn quả.

Cam.

Mít.

Cóc.

Ngoài cây ăn quả, chị Phương có niềm đam mê đặc biệt với hoa hồng. Khu vườn nhỏ của gia đình được dành khoảng diện tích nhiều nắng, thông thoáng gần với ngôi nhà gỗ. Mỗi khi ngồi ở hiên nhà ngắm vườn, hương sắc hoa hồng lại dịu dàng, thoang thoảng giúp mọi người luôn cảm thấy dễ chịu và thư thái.

Khi mới bắt đầu trồng hồng, chị Phương cũng trồng rất nhiều hồng nội để làm quen với tính cách của loài hoa này. Khi có chút kinh nghiệm, chị bắt đầu tìm hiểu và mua nhiều loại hồng ngoại về trồng. Chị cho biết, trồng hồng đòi hỏi người chơi hoa phải bỏ nhiều thời gian hơn những cây khác

Chị Phương trồng hoa ở nơi nhiều nắng.

Hồng ngoại đua nhau khoe sắc.

Hồng trồng theo hàng rào.

Hoa nở từng chùm.

Vì hoa hồng hay bị sâu bọ tấn công. Mùa nắng thì cây hay bị bọ trĩ, mùa mưa thì bị nấm, đốm đen trên lá. Để vườn hồng tươi tốt, cây khỏe mạnh và sai hoa, chị Phương thường luân phiên bón phân mỗi tuần cho cây. Tuần này bón NPK tím thì tuần sau chị lại bón vi sinh, tuần tới bón Dinamic…

Ngoài ra, cứ 10 ngày chị lại xịt phân Atonic hoặc B1, phân 30-10-10 cho lá. Khi hoa đã tàn chị cắt tỉa đài hoa cho cây nhanh ra nhánh mới. Bên cạnh hoa hồng, chị Phương còn trồng nhiều loại hoa khác để khu vườn luôn rực rỡ và tràn đầy sức sống.

Chị vẫn dành thời gian để chăm chút cho những gốc hồng.

Hồng ngoại đã trở nên đa dạng dù chị mới trồng được gần 2 năm.

Hoa sen ngát hương trong vườn.

Hoa súng tím.

Hoa súng vàng.

Hơn 7 năm mua đất là 7 năm cặm cụi cải tạo, gieo trồng, chăm sóc không quản khó nhọc, nắng mưa. Nhờ vậy, ngôi nhà vườn của gia đình chị Bùi Nhật Phương ngày càng đẹp hơn theo thời gian. Mỗi mùa đều có nét duyên thầm. Mỗi khi có dịp ngắm nhìn lại thấy sự thay đổi tích cực nhờ vào bàn tay khéo léo và sáng tạo của người phụ nữ đảm đang này.

Tuệ Lâm - (Ảnh NVCC)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: