Sự kiện hot
10 năm trước

Người biểu tình ủng hộ ông Morsi đụng độ cảnh sát

Ngày 20/12, những người ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi đã đổ xuống đường biểu tình và đụng độ với cảnh sát tại nhiều địa điểm ở thủ đô Cairo và một số địa phương trong cả nước.


Cảnh sát Ai Cập. (Nguồn: AP)

Nhật báo Al Ahram cho biết các cuộc biểu tình diễn ra sau lễ cầu nguyện buổi trưa tại các quận Nasr City, Haram, Mohandiseen, Zeitoun và Helwan của thủ đô Cairo và tỉnh Giza kế bên theo lời kêu gọi của Liên minh Quốc gia ủng hộ tính hợp pháp (NASL) nhằm phản đối việc xét xử nhà cựu lãnh đạo này và 35 đối tượng khác với tội danh làm "gián điệp" và tiếp tay cho các hoạt động "khủng bố."

NASL là lực lượng do tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) dẫn đầu, quy tụ 34 chính đảng và phong trào Hồi giáo đang đấu tranh đòi phục chức cho ông Morsi.

Tại quận Nasr City của Cairo, đụng độ đã nổ ra sau khi lực lượng an ninh bắn hơi cay vào người biểu tình nhằm ngăn chặn tiếp cận một tuyến giao thông huyết mạch, khiến một số người bị thương. Những người ủng hộ ông Morsi cũng xung đột với cảnh sát xung quanh Dinh Tổng thống gần đó.

Trong khi đó, tại quận Mohandiseen và Haram của tỉnh Giza, người biểu tình đã ném gạch đá, đốt các lốp xe và phóng hỏa đốt cháy một xe cảnh sát sau khi bị lực lượng an ninh bắn đạn hơi cay.

Cùng ngày, các cuộc đụng độ bằng gậy gộc và gạch đá cũng nổ ra ở thành phố Kafr Al-Dawar thuộc tỉnh Beheira ở khu vực đồng bằng châu thổ sông Nile, sau khi những người biểu tình phản đối dự thảo hiến pháp bị người dân địa phương tấn công. Cảnh sát đã buộc phải can thiệp để kiểm soát tình hình và bắt giữ nhiều người.

Tại thành phố kênh đào Suez , người biểu tình Hồi giáo đã phóng hỏa đốt cháy một đồn cảnh sát. Cơ quan Khẩn cấp tỉnh Suez cho biết 3 người biểu tình đã phải nhập viện, trong đó có một người bị bắn vào đầu. Đã có ít nhất 6 người bị cảnh sát bắt giữ.

Theo thông báo mới nhất của Bộ Nội vụ Ai Cập, tổng cộng 85 thành viên của MB đã bị bắt giữ trong các cuộc đụng độ bạo lực diễn ra ngày 20/12 trên khắp cả nước. Trước thềm cuộc biểu tình này, lực lượng an ninh Ai Cập đã được tăng cường tại khắp thủ đô Cairo, đặc biệt là tại quảng trường Rabaa Al-Adawiya - địa điểm diễn ra cuộc biểu tình ngồi của phe Hồi giáo kéo dài hơn 6 tuần trước khi bị giải tán vào ngày 14/8 vừa qua khiến hơn 650 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương.

Trong diễn biến liên quan, ngày 20/12, NASL đã kêu gọi những người ủng hộ tham gia vào cuộc "nổi dậy" bằng cách bao vây những người "ủng hộ đảo chính quân sự" bên trong các địa điểm bỏ phiếu và ngăn chặn cuộc trưng cầu ý dân về dự thảo hiến pháp diễn ra vào ngày 14-15/1 tới.

Liên minh Hồi giáo NASL cũng kêu gọi người dân đổ xuống đường biểu tình từ ngày 14-25/1 nhằm kỷ niệm 3 năm sự kiện xuống đường ngày 25/1/2011 lật đổ chế độ Hosni Mubarak.

Cũng trong ngày 20/12, hai binh sỹ Ai Cập đã thiệt mạng và 8 người bị thương trong các cuộc giao tranh ác liệt với các phần tử Hồi giáo cực đoan tại thị trấn Sheikh Zuweid thuộc tỉnh Bắc Sinai giáp với Dải Gaza của Palestine.

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn chính thức MENA cho biết 57 đại diện của các phong trào thanh niên và các thành viên của Ủy ban Sửa đổi Hiến pháp đã tham dự đối thoại dân tộc theo lời kêu gọi của Tổng thống lâm thời Adly Mansour.

Cuộc đối thoại kéo dài 7 giờ này tập trung thảo luận về tiến trình chuyển tiếp chính trị do Bộ trưởng Quốc phòng Abdel Fattah Al-Sisi công bố hôm 3/7 vừa qua trong cuộc chính biến lật đổ chính quyền của cựu Tổng thống Mohamed Morsi.

Ông Hassan Shahin, phát ngôn viên và thành viên sáng lập phong trào Tamarod (Nổi dậy) - lực lượng đứng sau làn sóng biểu tình rầm rộ chống chính phủ rầm rộ hôm 30/6 dẫn tới việc phế truất ông Morsi - cho biết 37 người tham dự đã bỏ phiếu ủng hộ tổ chức bầu cử tổng thống trước cuộc bầu cử quốc hội; 14 người bỏ phiếu cho lựa chọn ngược lại trong khi 6 người ủng hộ tổ chức hai cuộc bầu cử vào cùng một thời điểm.

Theo người phát ngôn Phủ Tổng thống Ai Cập Ihab Badawi, các cuộc đối thoại dân tộc tương tự khác sẽ được tổ chức với sự tham dự của các phe phái chính trị nhằm "thực hiện ý nguyện của nhân dân".

theo TTXVN

Từ khóa: