Sự kiện hot
13 năm trước

Nhật chặn thêm một điểm rò nước chứa phóng xạ

Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) ngày 11/5 đã thành công trong việc chặn một điểm rò rỉ nước nhiễm phóng xạ nồng độ cao ra vùng biển gần Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1.

Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) ngày 11/5 đã thành công trong việc chặn một điểm rò rỉ nước nhiễm phóng xạ nồng độ cao ra vùng biển gần Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1.

Công nhân kiểm tra thiết bị thông gió trong tòa nhà chứa lò phản ứng số 1 tại nhà máy Fukushima, thị trấn Okuma, tỉnh Fukushima. (Ảnh minh họa. AFP//TTXVN)


Trước đó cùng ngày, TEPCO đã phát hiện ra điểm rò rỉ này.

Theo TEPCO, nước nhiễm phóng xạ cao rò rỉ ra ngoài từ một hố gần cổng lấy nước biển tại lò phản ứng số 3 của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Nước trong hố này có hàm lượng phóng xạ cesium 134 cao gấp 620.000 lần mức cho phép, hàm lượng phóng xạ cesium 137 cao gấp 430.000 lần mức cho phép. Mức phóng xạ trên bề mặt nước trong hố là 1,5 millisievert/giờ.

Nước biển trong khu vực bị rò rỉ chứa phóng xạ cesium 134 cao gấp 32.000 lần mức cho phép đối với nước biển, và phóng xạ cesium 137 cao gấp 22.000 lần mức cho phép.

Ngay sau khi phát hiện, TEPCO đã bịt điểm rò rỉ bằng bêtông và các chất phụ gia khác.

Trước đó, vào tháng Tư, TEPCO cũng phát hiện nước nhiễm phóng xạ cao từ lò phản ứng số 2 của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 rò rỉ ra khu vực biển gần đó.

Trong một diễn biến cùng ngày, Nội các Nhật Bản đã nhất trí thành lập một thể chế nhằm hỗ trợ TEPCO bồi thường cho các nạn nhân bị ảnh hưởng trong cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay.

Quyết định này được đưa ra ngay sau khi ban lãnh đạo TEPCO chấp nhận các điều kiện của Chính phủ để đổi lấy sự hỗ trợ tài chính của nhà nước nhằm giúp công ty này chi trả các khoản đền bù cho các nạn nhân.
  
Theo Vietnam+
Từ khóa: