Sự kiện hot
10 năm trước

Nhật muốn hợp tác với Mỹ trong vụ Triều Tiên bắt cóc công dân

Kyodo đưa tin, ngày 10/6, Vụ trưởng Vụ châu Á - Châu Đại Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản Junichi Ihara cho biết ông đã tìm kiếm sự hợp tác của Mỹ đối với một thỏa thuận gần đây với Triều Tiên, liên quan tới công tác điều tra lại số phận các công dân Nhật Bản bị bắt cóc nhiều thập niên trước.


Vụ trưởng Vụ châu Á-châu Đại Dương Bộ Ngoại giao Nhật Bản Junichi Ihara. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trả lời báo giới sau khi gặp Đặc phái viên Mỹ phụ trách chính sách Triều Tiên Glyn Davies tại thủ đô Washington, ông Ihara nói: "Tôi cho rằng phía Mỹ có một nhận thức sâu sắc hơn về quan điểm của chúng tôi," song từ chối bình luận về cách ông Davies phản ứng trước thỏa thuận Nhật Bản và Triều Tiên ký hồi tháng trước.

Ông Ihara cũng không trả lời câu hỏi liệu Mỹ có quan ngại về khả năng Nhật Bản đơn phương nới lỏng các biện pháp trừng phạt do một loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên hay không.

Theo thỏa thuận ký với Triều Tiên, Nhật Bản sẽ nới lỏng trừng phạt nếu Triều Tiên tiến hành điều tra lại tung tích của các công dân Nhật, trong đó có 1 bé gái, đã bị bắt cóc và đưa tới Triều Tiên trong giai đoạn 1970-1980.

theo Vietnam+

Từ khóa: