Sự kiện hot
13 năm trước

Nhật-Trung thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược

Ngày 6/9, tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã nhất trí thúc đẩy và làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược cùng có lợi giữa hai nước láng giềng tại châu Á.

Ngày 6/9, tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã nhất trí thúc đẩy và làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược cùng có lợi giữa hai nước láng giềng tại châu Á.

Trong cuộc điện đàm, Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho rằng hai nước láng giềng Trung Quốc và Nhật Bản có chung lợi ích trong nhiều lĩnh vực, thúc đẩy quan hệ ổn định lâu dài và phát triển quan hệ song phương sẽ có ích cho sự thịnh vượng của người dân hai nước cũng như hòa bình và thịnh vượng của cả châu Á và thế giới.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhấn mạnh Chính phủ Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Chính phủ mới của Nhật Bản để duy trì các nguyên tắc cơ bản đã được hai nước nhất trí, duy trì tiếp xúc cấp cao, mở rộng trao đổi và hợp tác trong nhiều lĩnh vực, thúc đẩy hợp tác trong các vấn đề khu vực và quốc tế.

Về phần mình, Thủ tướng Nhật Bản Noda cho biết Chính phủ của ông coi quan hệ với Trung Quốc là một trong các mối quan hệ song phương quan trọng nhất.

Chính phủ Nhật Bản mong muốn hợp tác với Trung Quốc để thúc đẩy các cuộc tiếp xúc cấp cao, đẩy mạnh hợp tác trong nhiều lĩnh vực như tái thiết sau thảm họa, du lịch và giao lưu thanh thiếu niên giữa hai nước.

Theo hãng tin Kyodo, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã mời Thủ tướng Noda sớm tới thăm Trung Quốc.

Cùng ngày, Tân Thủ tướng Nhật Bản cũng có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản khẳng định Tokyo mong muốn xây dựng "quan hệ hữu nghị tin cậy" với Mátxcơva nhằm giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ và ký hiệp định hòa bình.

Tổng thống Medvedev cũng tuyên bố Nga sẵn sàng thảo luận vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản trong bầu không khí hữu nghị.

Trong khi đó, hai nhà lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc nhất trí phối hợp chặt chẽ với Mỹ trong các vấn đề liên quan tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Thủ tướng Noda đề nghị hai nước sớm nối lại tiến trình đàm phán hiệp định tự do thương mại song phương.

Theo Vietnam+

Từ khóa: