Sự kiện hot
6 năm trước

Những chú chó trong trường đua nghìn tỉ Đại Nam

Để có thể ra sân với những cuộc tranh đua hấp dẫn, những chú chó trong trường đua nghìn tỉ Đại Nam phải trải qua những khoá huấn luyện vô cùng khắc nghiệt.

Tại trường đua Đại Nam (Bình Dương), có 100 chú chó đua giống Greyhound được nhập từ Úc và Mỹ về để nuôi dưỡng để tạo nên những cuộc đua chó hấp dẫn.

Chó Greyhound với bụng thon, lung thuôn dài, bắp chân trước – sau săn chắc. Đặc biệt là cơ chân sau rất phát triển, cặp chân sau thường to và cao hơn chân trước.

Mũi dài với phần xương mũi to nhô ra trước, thể hiện sự đánh hơi rất tinh tường của loài vật này. Mỗi con chó đua được ở trong chiếc truồng rộng rãi, thoáng mát. Ảnh: Văn Dũng

Để một con chó đua có thể hình lý tưởng, đạt vận tốc khi đua lên đến trên 60km/giờ, chúng có một chế độ ăn theo kiểu Úc. Thức ăn của chúng chủ yếu là thịt trâu hoặc thịt bò, thức ăn khô, cổ gà xay nhuyễn.

Bữa sáng (bữa phụ) bắt đầu từ lúc 9h30 và thường có 300gram thịt, 300gram thức ăn khô. Còn bữa chính sẽ được cho ăn vào khoảng 16h chiều.

Chó con sau khi được sinh ra đến tháng thứ hai thì tách mẹ-con ra riêng. Đến tháng thứ 11 hay 12 chúng sẽ được đưa ra huấn luyện và khoảng 2-3 tháng sau có thể đua được. Mỗi chú chó đua trưởng thành nặng từ 30kg trở lên.

Trong khoảng thời gian giữa 2 bữa ăn, chó đua sẽ được huấn luyện với đủ loại bài tập như chạy đường thẳng, chạy vòng tròn.

Tập bơi.

Sau khi tập bơi, chó đua sẽ được lau khô sạch sẽ rồi sau đó cho đi dạo, thư giãn.

Trước khi vào tranh tài, những con chó sẽ được massage, kiểm tra y tế rất kỹ càng.

Anh Lê Viết Trường, huấn luyện viên chó đua tại trường đua Đại Nam cho biết, tuổi thọ nghề nghiệp của những con chó đua này thường khoảng 6-7 năm. Một số con khác chỉ duy trì được phong độ trong vòng 3-4 năm. Đáng tiếc nhất là những chó đua bị tai nạn khi chỉ mới ra trường đua 1-2 lần.

Đối với những chó đua này, nếu không chữa trị thành công, chúng sẽ được “hóa kiếp” bằng một mũi Putsleep- một loại thuốc mê cực mạnh. Khi đi lên thi đấu chuyên nghiệp, những con chó đua được đặt những cái tên rất mỹ miều như Giao Long, Độc Cô, Hoàng Hải, Truy Phong…và chúng sẽ mang theo những cái tên đó trong suốt cuộc đời làm "vận động viên". Đua chó khác với đua ngựa không phân biệt hạng cân.

Những chó đua có thành tích ngang hàng theo từng cấp độ A, B, C, D sẽ được đua với nhau. Đối với những chú chó có phong độ và thành tích đua tốt thì sẽ nhận được sự cổ vũ rất lớn của khán giả. Ngược lại nếu sa sút phong độ thì chúng cũng nhanh chóng rơi vào quên lãng.

Văn Dũng
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: